Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.Thủ Đức thực hiện đường Vành đai 2 xuyên Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Các đơn vị tư vấn, UBND các phường đều có cam kết thực hiện dự án xuyên Tết, không nghỉ Tết với mục tiêu tháng 3 hoàn thành việc trình duyệt bố trí vốn.


Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Ngày 3-2, UBND TP.Thủ Đức (TP.HCM) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 TP.HCM trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và khép kín các đoạn còn lại của đường Vành đai 2 là nhiệm vụ ưu tiên của TP. Nhiều năm qua, TP.HCM phải cân đối nguồn lực để bố trí cho các công trình khác, đến nay mới đủ điều kiện bố trí vốn cho Vành đai 2 trong giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đường Vành đai 3 đang được triển khai, việc hoàn thành đường Vành đai 2 có ý nghĩa quan trọng để mở rộng không gian phát triển, kết nối đô thị góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội cho TP.Thủ Đức và cả TP.HCM.

Ông Bùi Xuân Cường đề nghị TP.Thủ Đức tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là các hộ dân trong khu vực dự án hiểu, đồng thuận, chấp hành tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng cho dự án đúng tiến độ và không để lấn chiếm, tái lấn chiếm mặt bằng. Đồng thời, kiện toàn, nâng cao năng lực các cơ quan, đơn vị liên quan để đáp ứng yêu cầu về tiến độ; chuẩn bị đủ nguồn quỹ đất ở, nhà ở tái định cư tại địa bàn phục vụ cho công tác bồi thường, tái định cư đạt hiệu quả cao nhất.

TP.Thủ Đức cũng cần tăng cường công tác giám sát, kịp thời phát hiện những điểm chưa phù hợp trong chính sách, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như trong quá trình triển khai thi công dự án để kiến nghị giải quyết. Thường xuyên và kịp thời báo cáo tình hình Nhân dân và dư luận xã hội cho Ban Chỉ đạo và Ban Thường vụ Thành ủy.

Phát biểu tiếp thu hội nghị, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức Hoàng Tùng  khẳng định, TP.Thủ Đức sẽ nỗ lực hết sức mình, trước hết là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có 2 mốc thời gian hết sức quan trọng là tháng 30-11-2024 và tháng 30-3-2025.


Dịp này, TP.Thủ Đức đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trao quà đến 128 hộ dân bị thu hồi đất trong dự án đường Vành đai 3

TP.Thủ Đức đã lên kế hoạch thực hiện chi tiết công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, TP.Thủ Đức đã ban hành kế hoạch cũng thành lập ban chỉ đạo về thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2, trong đó Bí thư Thành ủy TP.Thủ Đức làm Trưởng ban chỉ đạo, sẽ lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao nhất và liên tục, thường xuyên của toàn hệ thống chính trị trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo ông Hoàng Tùng, đối với TP.Thủ Đức, năm 2023, dự án Vành đai 3 là quan trọng nhất thì năm 2024 và 2025, dự án Vành đai 2 là dự án hết sức quan trọng đối với TP. “Nếu Vành đai 3 là kết nối, động lực phát triển kinh tế vùng thì Vành đai 2 không những kết nối vùng mà quan trọng hơn là trở thành động lực phát triển kinh tế – xã hội TP.Thủ Đức. Vành đai 2 là tuyến đường đô thị, kết nối trục Đông – Tây của TP.Thủ Đức rất hạn chế trong nhiều năm qua. Mặt khác, Vành đai 2 cũng là mơ ước, nguyện vọng của nhân dân TP.Thủ Đức hơn 20 năm qua, vì trước đó đã rất nhiều lần dự kiến bố trí vốn nhưng không bố trí được”, ông Hoàng Tùng cho biết.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 có tổng chiều dài khoảng 6,024km, diện tích thu hồi 61,51ha đi qua địa bàn 6 phường tại TP.Thủ Đức: Tăng Nhơn Phú B, Phước Long A, Phước Long B, Bình Thọ, Trường Thọ và Linh Đông  với khoảng 935 trường hợp bị ảnh hưởng.

Dự án đã được HĐND TP.HCM ban hành 2 nghị quyết: Nghị quyết số 89/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và Nghị quyết số 193/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, TP.Thủ Đức đã đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 2 như: Thực hiện đo đạc kiểm đếm đối với các hộ dân đồng thuận; các cơ quan, đơn vị liên quan, đơn vị tư vấn thẩm định giá làm xuyên tết để kịp tiến độ; phối hợp với Trường Đại học Nông lâm TP.HCM cử sinh viên khoa quản lý đất đai tăng cường hỗ trợ cho các phường; rà soát, điều động cán bộ địa chính tại các phường khác để tăng cường cho các phường thực hiện dự án Vành đai 2; đề xuất UBND TP.HCM, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM chấp thuận chia làm 2 nhóm để thực hiện công tác thu hồi đất, cụ thể nhóm 1 sẽ thu hồi các trường hợp đất nông nghiệp và đất ở đồng thuận, nhóm 2 sẽ thu hồi các trường hợp đất ở không đồng thuận.

Đặc biệt các đơn vị tư vấn, UBND các phường đều có cam kết thực hiện dự án xuyên Tết, không nghỉ Tết với mục tiêu tháng 3 hoàn thành việc trình duyệt bố trí vốn.

“Đây là mốc hết sức quan trọng để kịp thời hoàn thành các thủ tục sớm nhằm kịp thời trình HĐND TP.HCM bố trí vốn vào giữa năm 2024. Rút kinh nghiệm từ dự án Vành đai 3, TP.Thủ Đức sẽ thực hiện chuyển đổi số toàn diện, từ đầu và sẽ được quản lý hoàn toàn trên nền tảng số đảm bảo chính xác cũng như tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động trong công tác bồi thường”, ông Hoàng Tùng cho biết thêm.

Dịp này, TP.Thủ Đức đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trao quà đến 128 hộ dân bị thu hồi đất trong dự án đường Vành đai 3 và xem xét hỗ trợ thêm cho 17 hộ dân hoàn cảnh khó khăn chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.

N.Trinh

Bình luận (0)