Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành y tế Cần Thơ: Chung sức – đồng lòng – Hướng về y tế cơ sở

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 24-2-2024, tại Công viên Lưu Hữu Phước, quận Ninh Kiều, ngành y tế TP.Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ  đi bộ đồng hành với thông điệp “Ngành Y tế Cần Thơ: Đoàn kết – Chung sức – Đồng lòng – Hướng về y tế cơ sở”.


TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ  tuyên bố khai mạc Lễ đi bộ

Đây là hoạt động mừng Ngày truyền thống Ngành Y tế; đồng thời đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe; vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí hỗ trợ cho y tế cơ sở. Lễ đi bộ có sự tham gia của lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam TP.Cần Thơ; lãnh đạo các sở ban ngành; lãnh đạo các bệnh viện (BV), các trường đại học, cao đẳng và hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế, cùng các sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.


Lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa các đơn vị đóng góp ủng hộ y tế cơ sở

Phát biểu tại buổi Lễ, TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP. Cần Thơ thông tin khái quát về những thành tựu của ngành y tế Cần Thơ, trong đó đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, phục hồi chức năng: Ngành y tế đảm bảo thu dung cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân TP và một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, kỹ thuật cao và chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị như can thiệp tim mạch và mạch máu não, phẫu thuật nội soi các chuyên ngành, thụ tinh trong ống nghiệm, chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chạy thận nhân tạo, chẩn đoán và điều trị ung thư bằng kỹ thuật cao… Ngành quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ  sức khỏe Nhân dân. Tất cả cơ sở khám chữa bệnh đã liên thông kết nối và thực hiện thanh toán  bảo hiểm y tế (BHYT) qua hệ thống thông tin giám định BHYT… Ngoài các BV công lập, TP. Cần Thơ có 7 BV tư nhân với 900 giường. Các BV tư nhân đầu tư nhiều trang thiết bị rất hiện đại, triển khai các kỹ thuật cao và chuyên sâu… Hệ thống BV công lập và tư nhân của Cần Thơ đã thu hút nhiều bệnh nhân từ các tỉnh lân cận trong khu vực cũng như từ một số nước như Lào, Campuchia… đến điều trị.


Lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa 2 đơn vị  ủng hộ  quà tặng cho người tham gia hiến máu nhân đạo


Lãnh đạo TP.Cần Thơ cùng Ban giám đốc Sở Y tế và quý đại biểu

Bên cạnh thành quả, ngành Y tế Cần Thơ còn tồn tại những hạn chế: Cơ cấu về giá dịch vụ y tế chưa tính đúng, tính đủ theo lộ trình quy định của Chính phủ ảnh hưởng hoạt động các cơ sở y tế khi triển khai thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nhất là tuyến y tế cơ sở. Thiếu kinh phí để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế, cử cán bộ đào tạo để nhận chuyển giao kỹ thuật mới để phát triển chuyên môn kỹ thuật cao phục vụ nhân dân. Việc triển khai các dự án đầu tư công còn chậm so với yêu cầu, đặc biệt dự án công trình Bệnh viện Ung bướu và 10 dự án chuẩn bị đầu tư của ngành giai đoạn 2021 – 2025 hiện chưa được bố trí vốn. Một số BV cơ sở vật chất còn chật hẹp, chưa triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh. Mặc dù được quan tâm dành nguồn lực đầu tư trong thời gian qua song hệ thống y tế cơ sở vẫn tồn tại nhiều bất cập, trong đó khó khăn lớn nhất là mô hình tổ chức, cơ chế tài chính và nguồn nhân lực đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh. Chưa có chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho y tế cơ sở phát huy tiềm năng và thế mạnh, dẫn tới người dân tiếp tục vượt tuyến, chịu chi phí cao khi đến các BV tuyến trên điều trị…: “Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư “về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới”, thay mặt Ban Lãnh đạo Sở Y tế TP. Cần Thơ tôi kêu gọi: Tất cả quý đại biểu, quý tổ chức, cá nhân – mỗi người hãy hành động đoàn kết, chung sức, chung lòng tiếp tục hỗ trợ cho y tế cơ sở! Sự ủng hộ quí giá này  đóng vai trò hết sức quan trọng, giúp củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân” – Người đứng đầu ngành  y tế TP. Cần Thơ trân trọng  bày tỏ.


Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện đánh trống xuất phát Lễ đi bộ


Các đồng chí lãnh đạo TP và đoàn diễu hành đi qua các tuyến đại lộ chính của thành phố

Tại buổi lễ, tổng số tiền các cá nhân và đơn vị đóng góp ủng hộ cho y tế cơ sở TP. Cần Thơ hơn 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, có 2 đơn vị  đã  ủng hộ suất quà tặng bằng hiện vật cho người tham gia  hiến máu nhân đạo gồm: Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo – Medic Cần Thơ ủng hộ 1.400 suất quà tương đương 260 triệu đồng. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông ủng hộ 600 suất quà tương đương 100 triệu đồng.

Đan Phượng

Bình luận (0)