Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM tiếp tục thực hiện các mục tiêu đột phá trong đổi mới giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Qua 10 năm thc hin Ngh quyết s 29 v đi mi căn bn, toàn din giáo dc và đào to, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hin đi hóa trong điu kin kinh tế th trưng đnh hưng xã hi ch nghĩa và hi nhp quc tế, TP.HCM đã tp trung thc hin các gii pháp, nhim v phù hp vi tình hình thc tin ca TP, giúp đi ngũ cán b, đng viên, giáo viên, ging viên hiu sâu, nm vng nhng quan đim, ch trương v đi mi căn bn, toàn din giáo dc và đào to đ vn dng hiu qu vào quá trình qun lý, ging dy; giúp hc sinh, sinh viên có điu kin phát trin v nhn thc, kiến thc và k năng hot đng thc tin, nâng cao cht lưng giáo dc toàn din…


Hc sinh Trưng Tiu hc Thnh An (Cn Gi) trong lp hc s môn tiếng Anh

Hiu qu t các mô hình hay, cách làm hiu qu

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người”, xác định rõ mục tiêu của giáo dục, đào tạo trong giai đoạn tới nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình độ, có ý thức trách nhiệm cao với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc. Những định hướng đổi mới của giáo dục và đào tạo được quy định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục trong phát huy thế mạnh của mình, nhất là truyền thống đổi mới, sáng tạo, tích cực, năng động, dám nghĩ, dám làm. TP.HCM đã tích cực đưa nghị quyết sớm đi vào thực tiễn đời sống, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của TP tiếp tục phát triển, giữ vững ngọn cờ đầu của cả nước, từng bước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và sự kỳ vọng của người dân TP. Qua 10 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có những mô hình hay, cách làm hiệu quả từ cơ sở đến toàn ngành, cụ thể:

1. Trong giai đoạn 2013-2022, toàn ngành tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ tài chính cho các cơ sở giáo dục và đào tạo trực thuộc giai đoạn 2013-2015 theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

2. Mô hình trường THPT chất lượng cao: Trường THPT Lê Quý Đôn, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền, Quốc tế Việt – Úc; mô hình trường học thông minh, trường tiên tiến hiện đại… đáp ứng mục tiêu giáo dục học sinh năng động, tự tin, bản lĩnh, sẵn sàng hội nhập, thân thiện, có đủ điều kiện phát triển toàn diện. Bên cạnh hệ thống các trường phổ thông công lập còn có hệ thống trường lớp ngoài công lập đáp ứng cơ bản tối thiểu nhu cầu học tập của con em nhân dân trong độ tuổi đến trường trên địa bàn TP.

3. Thực hiện mô hình lớp học số, triển khai thí điểm trong năm học 2022-2023 tại các trường Tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ và Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi nhằm đáp ứng tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh và tin học.

4. Năm học 2022-2023, thực hiện thành công đề án thí điểm thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng tại các trường THPT thuộc huyện Củ Chi và Cần Giờ.

5. Tổ chức liên hoan văn hóa, nghệ thuật đã tạo sân chơi giúp phát triển văn hóa nghệ thuật trong nhà trường; các em học sinh thể hiện năng khiếu bản thân, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

6. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy. Số hóa hồ sơ và học liệu, hoàn thiện việc xây dựng mã số định danh cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên nhằm tạo tính kết nối, hỗ trợ công tác tuyển sinh đầu cấp trong những năm tiếp theo. Các cơ sở giáo dục – đào tạo đã quan tâm đầu tư hệ thống máy chủ và đường truyền internet đồng bộ, đảm bảo khả năng lưu trữ, tính toán xử lý và chuyển tải dữ liệu phục vụ hiệu quả và kịp thời cho hoạt động tại đơn vị.

7. Hoạt động dạy và học ngoại ngữ hiệu quả, đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao thông thạo ngoại ngữ trong quá trình hội nhập quốc tế, sẵn sàng đủ điều kiện tham gia thị trường lao động trong khu vực và toàn cầu.

8. Mô hình quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ, đẩy mạnh liên thông đào tạo trong hệ thống giáo dục đại học và sau đại học đảm bảo phù hợp với Luật Giáo dục đại học sửa đổi bổ sung; trong đó, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức là thành viên của Tổ chức AUN-ACTS để thực hiện việc công nhận, chuyển đổi tín chỉ giữa các trường đại học trong hiệp hội, các trường đại học trong khối ASEAN (AUN).

Đy mnh chuyn đi s và vn dng công ngh mi

Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, trên cơ sở khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, kết hợp huy động mọi nguồn lực để tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới quản lý Nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế; duy trì kết quả đào tạo ở các cấp học, bậc học; tập trung hoàn thành công tác kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao dân trí; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục và đào tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế phù hợp thực tiễn phát triển TP. Tiếp tục xây dựng, củng cố đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lục; chú trọng phẩm chất và năng lực thực tế nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Cùng đó, TP.HCM tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số và vận dụng công nghệ mới trong giáo dục và đào tạo; đổi mới quản lý nhà trường, quản lý tài chính, thực hiện hiệu quả quy hoạch hệ thống trường lớp, phát huy tính tự chủ các cơ sở đào tạo; xây dựng trường tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế. Tạo cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ và đẩy nhanh chuyển đổi số.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng TP.HCM đặt ra đó là tiếp tục thực hiện các mục tiêu đột phá trong đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi trọng giáo dục nhân cách, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; phát triển và mở rộng quy mô giáo dục hợp lý, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện công bằng, thuận lợi cho mọi người tham gia học tập; tập trung đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực; phát huy tính tự chủ của các cơ sở đào tạo; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại; phát huy nặng lực sáng tạo của học sinh, sinh viên, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của TP trong thời kỳ hội nhập. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo.

Song Hương

Bình luận (0)