Việc đổi mới cơ chế, trao quyền tự chủ cho các trường ĐH đã thổi luồng gió mới vào hoạt động của các cơ sở giáo dục ĐH; sự năng động, sáng tạo, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế đã thay đổi một cách rõ rệt.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường cho TS. Trương Thị Hiền
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đã có những nhận định trên tại lễ công bố và trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra cuối tuần qua.
Cần đi đầu trong đào tạo nhân lực khối ngành kỹ thuật
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã chúc mừng và trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025 cho TS. Trương Thị Hiền (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng).
Thứ trưởng đánh giá, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM những năm qua đã có sự đổi mới mạnh mẽ với nhiều kết quả đạt được. Có thể nói, đây là một trong những trường đi đầu trong thực hiện chủ trương về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế. Trường cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 77 của Chính phủ. Là trường về sư phạm kỹ thuật, những ngành kỹ thuật trường đào tạo đáp ứng nhu cầu rất lớn của xã hội, của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo.
“Với bề dày hơn 60 năm hình thành và phát triển, trường hiện có đội ngũ trên 900 thầy cô giáo đang đào tạo trên 26.000 sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ thuộc hơn 40 ngành. So với 10 năm trước, nhiều ngành của trường bắt đầu hội nhập và tiến kịp chuẩn mực chất lượng khu vực và thế giới” – Thứ trưởng nhận xét.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ
Trong thời gian tới, Thứ trưởng lưu ý 5 nội dung mà nhà trường cần thực hiện. Thứ nhất là phát huy tinh thần đoàn kết góp sức xây dựng trường. Thứ hai, nhà trường sau khi kiện toàn hội đồng trường phải nhanh chóng kiện toàn ban giám hiệu (hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, đội ngũ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc…) để nhanh chóng bước vào thời kỳ mới và quá trình này cần làm đúng quy định. Thứ ba, trường cần tăng cường rà soát các quy định, quy chế nội bộ để phù hợp với các quy định, quy chế chung của Nhà nước, của pháp luật. Theo Thứ trưởng, điều này là quan trọng và cần thiết khi nhà trường có bộ máy lãnh đạo mới. Thứ tư, cần rà soát, xây dựng lại chiến lược phát triển trường trong giai đoạn mới. Thứ năm, trong định hướng sắp tới, trường với thế mạnh đào tạo những ngành kỹ thuật cần đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến khối ngành này; nhất là, tham gia đào tạo những ngành dẫn dắt xu thế phát triển của tương lai.
Bối cảnh mới tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới
Chia sẻ với giảng viên, sinh viên nhà trường, Thứ trưởng cho hay, sau 10 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo nước nhà theo Nghị quyết 29; trong đó, với giáo dục ĐH, việc đổi mới cơ chế, trao quyền tự chủ cho các trường ĐH đã thổi luồng gió mới vào hoạt động của các cơ sở giáo dục ĐH. Sự năng động, sáng tạo, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hội nhập quốc tế đã được thay đổi một cách rõ rệt. Ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam, trong đó có Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM được tổ chức xếp hạng ở khu vực và thế giới xếp vào nhóm 400 châu Á và nhóm 1.000 thế giới về những ngành đào tạo tốt nhất.
Tiếp thu 5 nội dung gửi gắm của Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, TS. Trương Thị Hiền thay mặt tập thể nhà trường bày tỏ quyết tâm sẽ mang hết tâm sức và trí tuệ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cùng tiếp tục vun đắp tinh thần đoàn kết; thực hiện tốt vai trò tập hợp, tạo điều kiện để phát huy hết khả năng, tâm huyết của tất cả thành viên trong trường để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược… Bà Hiền nhìn nhận, câu chuyện của đổi mới, của hội nhập và tự chủ ĐH đã làm thay đổi tư duy quản trị và điều hành trong giáo dục; là thách thức chưa từng có. Tập thể nhà trường sẽ nỗ lực phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo, xây dựng kế hoạch hành động, chủ trương cụ thể để ngày một phát triển. |
Thứ trưởng dẫn chứng, nếu 10 năm trước, kiểm định số lượng cơ sở giáo dục còn rất khiêm tốn thì đến nay hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH đều đã đạt chuẩn kiểm định này. Tương tự, nhiều chương trình đào tạo đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và khu vực lẫn thế giới. Cách đây 10 năm, số lượng công bố khoa học trên các danh mục tạp chí như ISI, Scopus của các trường ĐH chỉ khoảng 3.000-4.000 bài/năm thì hiện nay con số này đã gấp khoảng 5 lần. Điều này chứng tỏ được tiềm năng nghiên cứu khoa học, hội nhập của đội ngũ giảng viên, nhà khoa học ở các cơ sở giáo dục ĐH nước ta. Điều này cũng cho thấy chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo trong đó có giáo dục ĐH và việc đổi mới cơ chế, trao quyền tự chủ cho các trường thực sự đã tạo một luồng sinh khí đổi mới với cơ sở giáo dục ĐH.
Thứ trưởng cho rằng, bối cảnh mới tiếp tục đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn, quyết tâm cao hơn, đầu tư nhiều nguồn lực hơn đối với cơ sở giáo dục ĐH. “Hiện nay, tự chủ ĐH nếu chỉ thiên về tự chủ tài chính thì không đảm bảo sự phát triển bền vững của giáo dục ĐH. Nên sắp tới, ngoài tự chủ tài chính, cần có đầu tư thỏa đáng cho giáo dục ĐH và chú ý cả những khía cạnh khác một cách đầy đủ nhằm đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế” – Thứ trưởng lưu ý.
Mê Tâm
Bình luận (0)