Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phản hồi bài viết “Bỏ cho điểm môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục”

Tạp Chí Giáo Dục

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
Việc thay đổi hình thức đánh giá bằng nhận xét ở bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục là một chủ trương rất đúng đắn, giúp học sinh (HS) giảm áp lực học tập, phù hợp với phong trào đổi mới giáo dục. Quả thực đây là bước chuyển mình của ngành GD-ĐT để nâng cao chất lượng đào tạo. Vì thế, tôi rất tâm đắc với sự đổi mới này.
Hiện nay nhiều giáo viên (GV) vẫn đặt cái tôi khá cao, coi trọng bộ môn mình giảng dạy là quan trọng nhất, lấy điểm số làm tiêu chí để đánh giá năng lực học tập của HS chênh lệch như thế nào. Trong khi đó, mục tiêu của việc giáo dục không phải đặt nặng áp lực cho HS bằng điểm số mà là giáo dục toàn diện cho các em, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống. Vì thế các môn thuộc về năng khiếu GV không nên tạo cho các em áp lực căng thẳng trong học tập mà các em cần được thoải mái để tiếp thu kiến thức.
Một số GV và HS lo ngại, khi chuyển sang hình thức đánh giá đạt hay không đạt, các em thấy không ghi nhận được kết quả phấn đấu của mình nên sẽ không cố gắng, chỉ học cho đủ yêu cầu là được. Vì thế, GV cần nhận thức được HS có năng khiếu thì phải làm như thế nào để phát triển năng khiếu đó chứ không phải là việc cho điểm cao hay thấp. Đồng thời, tạo cho các em một cơ chế thoáng trong việc học lý thuyết và thực hành, thực hiện nhiều sân chơi năng khiếu; có các hình thức biểu dương, động viên HS có sự cố gắng trong học tập ở ba môn này nói riêng và các bộ môn khác nói chung thay vì áp đặt điểm số nặng nề thì các em sẽ cảm thấy thoải mái để ghi nhận kiến thức.
Nguyễn Hữu Hạnh
(Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, Q.Bình Thạnh)

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)