TS cần tập làm quen với phương pháp đọc lướt để “đối phó” với các môn thi trắc nghiệm. Ảnh: N.Anh
|
Không cần phải lao đến các lò luyện để ghi chép mải miết, thí sinh thi khối A có thể ôn luyện cấp tốc mà vẫn thư thả theo phong cách của riêng họ. Học cho mình và tự mình biết học bao nhiêu là đủ chứ không phải cắm cúi như những cỗ máy.
Thí sinh (TS) khối A tuy có lợi hơn hẳn TS thi những khối khác ở chỗ họ có thể đỗ ĐH mà chỉ cần qua vài tháng ôn luyện cấp tốc, nhưng kiến thức của khối A không phải dạng dùng sức cật lực là sẽ “lấp” đầy được. Nhất là vào giai đoạn cuối này thì càng không thể lấy cần cù để bù thông minh. Những bí quyết sau về phương pháp học trong giai đoạn nước rút sẽ hữu ích cho các TS khối A trong kì thi ĐH, CĐ sắp tới.
Tập trung làm bài tập
Trong giai đoạn này, nhiều TS cảm thấy lý thuyết của mình có gì đó không ổn và vẫn còn rất lơ mơ nên cố chăm chăm học lý thuyết. Tuy nhiên, cách học đó chỉ được coi là thích hợp vào thời điểm cách đây 5-6 tháng. Vào những ngày này, khi học theo cách đó thì càng cố, TS càng nắm chắc phần… trượt.
Đối với các môn khối A, khi học lý thuyết mù mờ thì bài tập cũng mù mờ. Nhưng nếu học theo các bước tuần tự là củng cố lại lý thuyết sau đó áp dụng lý thuyết để làm bài tập thì TS sẽ không thể còn đủ thời gian. Do đó, cần làm theo quy trình ngược lại: Dùng bài tập để củng cố lại lý thuyết. Khi TS cố học giải các bài tập bằng mọi giá thì lý thuyết cũng theo đó mà “ngấm” nhanh chóng hơn gấp nhiều lần khi ngồi ra rả học thuộc lòng.
Không dùng thời gian để… hồi tưởng
TS học càng lơ mơ, trong giai đoạn nước rút này lại càng dễ vướng vào cách học… hồi tưởng. Khi học ôn đến bất cứ phần nào, TS đều bị rơi vào tình trạng thấy cái gì cũng quen quen và thay vì bắt tay vào học, TS đó lại ra sức lục lọi trí nhớ xem phương pháp giải bài này như thế nào rồi tặc lưỡi: “Đại khái thế, khi nào bắt tay vào làm cụ thể thì hẵng hay!”. Sau đó là xếp lại, bỏ qua vì ung dung rằng mình sẽ làm được tốt!
Thông thường, thời gian dành cho một quá trình hồi tưởng không kém gì thời gian dành cho việc học ôn. Đã thế, khi “trót” hồi tưởng thì TS rất dễ sa lầy vào quá trình liên tục hồi tưởng, hết từ hồi tưởng này đến hồi tưởng khác. Bài nào cũng hồi tưởng, môn học nào cũng hồi tưởng. Vì vậy, mặc dù rất tích cực học ôn cấp tốc nhưng hầu như TS cũng chẳng nhớ được gì vào đầu bởi vì đã bị cuốn theo những dòng… hồi tưởng. Học tốt một phần còn hơn phần nào cũng lơ mơ. Vì học tốt một phần, giải chắc một phần thì còn được điểm chứ phần nào giải cũng nhầm lẫn thì chẳng được điểm nào. Nếu không đủ sức ôn luyện lại toàn bộ chương trình trong giai đoạn này thì tốt nhất hãy dành thời gian ít ỏi còn lại để tập trung học thật vững một số phần và hãy trông đợi ở sự… may mắn.
Học cách nhận diện nhanh câu hỏi khó – dễ
Với 2/3 môn sẽ áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trong năm nay thì ngoài điều kiện có một học lực vững vàng, “chiến thắng” sẽ thuộc về những TS biết nhận diện nhanh câu hỏi khó – dễ để phân bổ thời gian hợp lý khi hoàn thành bài thi.
Nếu như ở đề thi tự luận, một TS cần cù, tỉ mẩn, kiến thức chắc chắn có thể túc tắc hoàn thành đạt điểm tối đa thì ở đề thi trắc nghiệm, sự tỉ mẩn và túc tắc sẽ là vật cản lớn trong quá trình làm bài thi. Một đề thi trắc nghiệm chỉ ghi nhận phần kết quả cuối cùng của TS mà không cần biết TS bằng cách gì để đến được với kết quả cuối cùng đó. Với 50 câu hỏi dàn trải trong thời gian 90 phút, TS phải đọc lướt rất nhanh trước khi bắt tay vào làm.
Phương pháp đọc lướt còn giúp TS biết cách chọn ý để trả lời và giúp tránh khỏi tình trạng học máy móc rất mất thời gian. “Ứng xử” kém nhất của TS hiện nay với việc học ôn là rất tham lam. Tại nhiều câu hỏi, nhiều bài tập chỉ hỏi một vấn đề nhỏ, nhưng TS lại cố lôi cho hết tất cả những gì mình biết có liên quan đến vấn đề đó vì ngộ nhận rằng thừa còn hơn thiếu. Chính sự tham lam này đã tự gây cho TS cảm giác không “an toàn” vì đã phải “sở hữu” một mớ kiến thức rất hỗn độn và mông lung trước khi bước vào phòng thi.
Cũng như mọi phương pháp học, đọc lướt cũng là một phương pháp cần được ôn luyện thì mới áp dụng được. Nhưng đây là một phương pháp hoàn toàn có thể học được chỉ trong một thời gian ngắn.
Trần Minh Thi
Một đề thi trắc nghiệm chỉ ghi nhận phần kết quả cuối cùng của TS mà không cần biết TS bằng cách gì để đến được với kết quả cuối cùng đó. |
Bình luận (0)