Em Phạm Thị Hoàng Yến và thầy giáo của mình |
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 tại TP.HCM, em Phạm Thị Hoàng Yến – HS lớp 12E2 Trường THPT tư thục Nguyễn Khuyến – đã đậu thủ khoa với 57 điểm. Chúng tôi gặp Hoàng Yến vào giờ giải lao của lớp ôn thi đại học ở cơ sở 3B của Trường Nguyễn Khuyến, trong lúc em đang đọc cuốn sách: Tôi tài giỏi, bạn cũng thế. Theo Hoàng Yến, đây là một cuốn sách đã mở ra được nhiều nhận thức cho bạn đọc khi tác giả Addam Khoo (Singapore) đưa ra chân lý: “Bộ não của con người ai cũng giống nhau, điều quan trọng là ở phương pháp học tập của mỗi người”. Có lẽ vì thế mà em đã tự tìm ra những cách học phù hợp với môi trường và hoàn cảnh của mình.
Hoàng Yến cho biết, khi học môn Anh văn, chính sự tận tình của cô giáo đã giúp em gắn bó với bộ môn hơn. Nhưng chỉ cần cù thôi thì chưa đủ, mỗi khi “giải cứu” bài tập, em nhớ được những mẹo luật riêng mà cô giáo chỉ cho mình nhiều lúc được coi như “cây đũa thần” đáng quý. Nhờ “va chạm” với nhiều dạng bài tập và nhất là những bài “xương xẩu” mà cô HS lớp 12E2 tìm ra sai sót của mình.
Học tiếng Anh nhưng em liên tưởng đến môn tiếng Việt, vì hai môn này “có gì đo” gần gũi với nhau. Thế nhưng, để đạt được 9,5 điểm môn tiếng Anh trong lần vượt vũ môn này, theo Hoàng Yến, đó là kết quả của một quá trình lâu dài. “Muốn khá ngoại ngữ phải học từ nhỏ, chứ không phải một sớm một chiều là thành công được ngay. Kiên trì, biết tích lũy từng chút kiến thức cũng là “bảo bối” giúp em học chắc môn Anh văn hơn”, em cho biết.
Hoàng Yến chia sẻ tiếp, đối với môn hóa, phải nắm vững lý thuyết để vận dụng vào thực hành. Lắt léo của môn hóa là nhiều khi đề đưa ra dữ kiện này mà lại hỏi vấn đề khác nên HS phải biết suy luận và thật nhạy bén. Theo em, khi gặp bài toán khó không giải được, chứng tỏ ta chưa làm đúng phương pháp, vì thế phải “động não” một chút để tìm ra con đường khác mới mong “về đích” được. Còn với môn sử và địa, muốn nhớ kiến thức được lâu nên dùng sơ đồ tư duy, muốn nhớ các số liệu thì phải có sự liên tưởng tới những con số liên quan. Đó là cách học mới chứ không chỉ thuộc lòng. Theo em, các hình ảnh trực quan có hiệu ứng rất tốt trong việc nhớ bài khi “đụng chạm” tới hai môn này.
Hoàng Yến bật mí, động lực giúp em vượt qua hàng ngàn đối thủ để giành lấy “chiếc vé” cao nhất trong mùa thi tốt nghiệp THPT năm nay là do ba mẹ (ở Đồng Nai) giao “phải học thật giỏi”.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang
Bình luận (0)