Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn triển khai nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) cho năm học 2012-2013. Theo hướng dẫn, các sở, phòng GD-ĐT cần đầu tư một hệ thống website tập trung, trong đó có các trang web riêng cho trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường có quyền quản trị riêng trang web của mình nhằm tránh tình trạng mỗi trường phải mua một tên miền riêng, thuê máy chủ đặt website gây tốn kém, không hiệu quả do thiếu đội ngũ kỹ thuật.
Các sở GD-ĐT cần hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học. Cụ thể, giáo viên bộ môn dạy nhạc cần tự khai thác, trực tiếp sử dụng các phần mềm dạy nhạc phù hợp với nội dung và phương pháp của môn nhạc, không sử dụng giáo viên tin học soạn chương trình thay cho giáo viên dạy nhạc. Giáo viên môn văn có thể tích hợp dạy phương pháp trình bày văn bản. Khuyến khích giáo viên chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy để ứng dụng CNTT trong các môn học…
Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2012-2013 tiếp tục triển khai giảng dạy môn tin học và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh phổ thông. Cụ thể: Đối với trường tiểu học, THCS, GDTX ở những nơi có điều kiện về máy tính, giáo viên cần triển khai dạy ứng dụng CNTT theo cách tích hợp trực tiếp vào trong các môn học như đã hướng dẫn ở trên; không nhất thiết theo chương trình và sách tự chọn một cách cứng nhắc. Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng (ít nhất có 2 máy tính và thiết bị ngoại vi) cho các trường ở vùng khó khăn để giáo viên có điều kiện tiếp cận với CNTT. Để phục vụ công tác dạy môn tin học và ứng dụng CNTT trong dạy và học những môn học khác, các trường THPT cần trang bị máy tính nối mạng nội bộ và internet, đảm bảo tỉ lệ số học sinh/máy tính nhỏ hơn hoặc bằng 20.
T.D
Bình luận (0)