Trải nghiệm trước khi khởi nghiệp, là công thức lập nghiệp chung của hai nhóm bạn với hai thương hiệu khác nhau.
Nhóm bốn chàng Hải – Tài – Quân – Lộc – Ảnh: Phi Long
|
Xuất phát điểm khác nhau, tuổi khác nhau nhưng các chàng trai thế hệ 8X có chung quyết tâm gầy dựng một thương hiệu thuần Việt, độc đáo.
Quyết đi đường vòng
Đỗ Duy Hải học ngành công nghệ thông tin tại ĐH Bách khoa Hà Nội, đi du học ngành quản lý kinh doanh và marketing ở Canada nhưng quyết tâm về Việt Nam lập nghiệp tại Sài Gòn. Bén duyên với sôcôla từ những năm tháng du học ở nước ngoài nhưng Duy Hải nói đường đến tình yêu không trải hoa hồng. Không mạo hiểm lập công ty ngay từ đầu, chàng trai sinh năm 1981 này quyết đi đường vòng khi tìm việc trong những công ty sản xuất sôcôla lớn ở Malaysia và Canada.
Duy Hải tìm đến Trương Đức Tài (sinh 1984), Lê Minh Quân (sinh 1981) rồi Võ Thanh Lộc (sinh 1988) với cùng ý tưởng xây dựng một thương hiệu sôcôla Việt có thể cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài tại Việt Nam. Ăn tập thể, ngủ khi đã quá nửa đêm ở ngay văn phòng công ty… là những gì bốn chàng trai đã trải qua để làm đi làm lại những sản phẩm đầu tay. Sau gần nửa năm miệt mài làm việc, cửa hàng đầu tiên của Hải – Tài – Quân – Lộc trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) cũng ra đời. Minh Quân chia sẻ: “Chúng tôi tạm hài lòng với chất lượng và mẫu mã nhưng vẫn đang tiếp tục hướng đến sự hoàn thiện hơn”.
In hình khách lên miếng sôcôla hay đúc sôcôla thành những chiếc giày để các chàng trai mua tặng mẹ, người yêu là “hàng độc” của D’Art Chocolate. “Tuy nhiên, đó chỉ là những điểm nhấn tức thời, còn về lâu dài chúng tôi muốn đưa hồn Việt vào các sản phẩm của công ty như một minh chứng cho thương hiệu Việt”, Thanh Lộc cho biết.
Dấn thân để tạo chỗ đứng
“Bỏ cái trước mắt, lấy lợi lâu dài” là tiêu chí kinh doanh và cũng là định hướng hoạt động của Aothun.vn trong cơn lốc của trào lưu áo thun slogan hiện nay.
Năm 2007, Nguyễn Văn Lộc cùng một người bạn bắt đầu trải nghiệm kinh doanh từ chính căn phòng của mình, người lo giao nhận hàng, người lo thiết kế sáng tạo. Điều Lộc và người đồng sự tự tin là ngoài mình ra, vào thời điểm đó chưa ai chấp nhận làm bán từng chiếc áo thun có thiết kế riêng. Chiếc áo đầu tiên ra đời in dòng chữ “Em yêu Bác Hồ”, sau lưng in “Năm điều Bác Hồ dạy” Lộc mặc ra công viên 30-4, và những khách hàng đầu tiên cũng xuất phát từ đó. Khách càng nhiều, chỗ ngủ của anh trong phòng càng hẹp lại vì chất nào quần áo, dụng cụ in, mực in… Gần một năm chủ yếu bán hàng trên mạng, anh mới có cửa hàng đầu tiên khai trương giữa tháng 10-2008 trên đường Trần Hưng Đạo (Q.5, TP.HCM). Mỗi ngày Lộc cùng chiếc Honda 67 chở từng bao áo từ xưởng ở Q.7 sang cửa hàng tại Q.5, rồi rong ruổi khắp nơi trong TP để giao hàng cho khách theo đơn đặt hàng qua trang web hay điện thoại. Từ 7g sáng đến 3g sáng hôm sau là lịch làm việc mỗi ngày của Lộc. Không chỉ có vậy, chuyện quản lý dòng tiền, giải quyết đơn hàng, quản lý chất lượng… cũng “rượt” Lộc ráo riết hằng ngày.
Sau bốn năm cùng cộng sự xoay xở với những khó khăn, có những lúc tưởng chừng buông xuôi, chàng trai 28 tuổi đã đưa công ty vào quỹ đạo phát triển. Thương hiệu Aothun.vn đã trở nên quen thuộc với những ai muốn có một sản phẩm không chỉ để mặc mà còn khẳng định cá tính của mình. Lộc tự hào: “15 phút sau khi đặt hàng, khách đã có thể nhận một chiếc áo thun cá tính theo ý của mình nếu có thiết kế sẵn. Còn nếu khách chưa có mẫu, chúng tôi sẵn sàng thiết kế miễn phí và giao hàng trong ba ngày. Không đâu sẵn sàng nhận làm dù chỉ một chiếc áo như chúng tôi”.
PHI LONG (TTO)
Bình luận (0)