Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Sính ngoại”… thiệt con

Tạp Chí Giáo Dục

PH cần cân nhắc kỹ về tài chính trước khi cho con học trường quốc tế

Nhiều phụ huynh (PH) thích cho con vào học trường quốc tế vì môi trường học hiện đại, sĩ số lớp ít… Tuy nhiên, vào học được vài năm, thậm chí vài tháng, PH đã phải chuyển trường cho con vì nhiều lý do.
Hiện nay tại TP.HCM có hai loại hình trường quốc tế, chủ yếu là trường quốc tế song ngữ (vừa dạy chương trình của Bộ GD-ĐT, vừa dạy chương trình quốc tế) và trường quốc tế giảng dạy hoàn toàn bằng chương trình tiếng Anh (mỗi tuần có thêm 5 tiết tiếng Việt). Những trường này có cơ sở rất khang trang nên PH nào cũng muốn cho con vào học.
Kinh tế gia đình khá giả, chị N.T.H (Q.5) quyết định cho hai đứa con vào học ở một trường quốc tế dạy chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh ở một huyện ngoại thành. Chị H. dự định khi con học xong chương trình ở Việt Nam sẽ cho đi du học. Tuy nhiên, hai năm nay cửa hàng kinh doanh của gia đình ngày càng sa sút vì sức mua kém nên chị lo lắng không biết có đủ sức “gánh” khoản học phí cao đến khi hai con hoàn thành chương trình THPT hay không. Chị H. chia sẻ: “Tôi định xin chuyển hai con qua học công lập nhưng sợ các con không theo kịp chương trình… Bây giờ nghĩ lại thấy mình “sính ngoại” mà thiệt thòi cho con”.
Hiện chi phí cho một HS học  trường quốc tế có tiếng tại TP.HCM khoảng 250-300 triệu đồng/năm, trường thấp hơn cũng từ 100-150 triệu đồng/năm. Nếu PH nào có điều kiện sẽ cho con học hết lớp 12 và đi du học, nhưng chẳng may kinh tế gia đình sa sút thì các em sẽ rơi vào tình thế “đứt gánh giữa đường”. Thầy Nguyễn Hữu Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (Q.Bình Thạnh), cho biết: “Nếu học phí ở trường công lập khoảng 40 ngàn đồng/tháng (HS học hai buổi) thì trường quốc tế thấp nhất cũng 3-4 triệu/tháng, thậm chí nhiều trường có học phí 6-7 triệu/tháng. Không “gánh” được khoản học phí ở trường quốc tế, nhiều PH buộc phải cho con qua học trường công lập. Mỗi năm nhà trường nhận khoảng 3-4 em từ các trường quốc tế chuyển qua”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm có nhiều trường TH và THCS công lập tiếp nhận hồ sơ HS trường quốc tế xin chuyển qua như TH Hòa Bình (Q.1), TH Trần Quốc Toản (Q.Gò Vấp), THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình)… Tuy nhiên, không phải HS nào cũng bắt nhịp  được với môi trường học mới, có không ít HS khi chuyển qua trường công lập phải “đánh vật” với rất nhiều môn học vì chương trình khác nhau.
“Một số em chuyển qua trường chúng tôi học một thời gian buộc phải chuyển đi vì không đáp ứng được cường độ học tập chung của trường công lập. Bên cạnh đó, năng lực tiếp nhận kiến thức của các em có phần hạn chế hơn so với những HS cùng lớp”, thầy Nguyễn Hữu Hạnh cho hay.
Chị N.T.D – mẹ em V.K (HS lớp 7, Trường THCS Lam Sơn, Q.Bình Thạnh) – kể: “Sau một thời gian cho con học ở Trường Quốc tế X., tôi thấy môi trường học tập ở đây rất tốt nhưng trình độ giáo viên thì không thể bằng trường công lập. Cháu không giải được các bài toán nâng cao như HS ở các trường công lập, môn tiếng Việt lại càng yếu hơn. Lo lắng về chất lượng học tập của con nên tôi chuyển cháu sang trường công lập. Thời gian đầu khi mới vào trường công lập, cháu gặp nhiều khó khăn vì áp lực học tập căng thẳng hơn, hầu như môn nào về nhà cháu cũng đi học thêm”.
Bàn về vấn đề này, TS. Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ: “Trình độ của HS trường quốc tế thường thấp hơn các trường công lập bởi chương trình học ở trường quốc tế nhẹ nhàng hơn, chủ yếu là phát triển các kỹ năng mềm cho các em. Trong khi đó, chương trình học ở các trường công lập khá nặng nhưng mức độ chăm chỉ học tập của HS cao hơn nhiều”.
Bài, ảnh: Dương Bình

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)