Muốn xây dựng một trường ĐH đa ngành phát triển, trước hết phải có một cơ chế quản lý phù hợp. Không thể thực hiện theo cơ chế cũ, lỗi thời và lạc hậu. Từ đó mới tiến hành giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho người đứng đầu các đơn vị trực thuộc. Song song đó nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên trên cơ sở chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Có như vậy chất lượng đào tạo sinh viên mới đạt hiệu quả cao nhất. Đối với các trường ĐH một trong những công việc cần phải làm thật tốt là tăng cường hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế và sau ĐH. Một mục tiêu khác rất cần thiết và không thể thiếu là nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên trong nhà trường một cách chính đáng. Ngoài việc mở rộng chương trình liên thông từ TCCN, CĐ lên ĐH phù hợp với điều kiện và khả năng của bộ môn, nhà trường mở rộng có hiệu quả các hoạt động liên kết với các trường ĐH nước ngoài. Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu học tập, nên đầu tư các thiết bị dạy học, tăng cường công tác biên soạn giáo trình bài giảng, số đầu sách… Ngoài ra không được xem nhẹ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đào tạo và phục vụ đổi mới phương pháp dạy học. Trong khi thực hiện kế hoạch đào tạo, thi kiểm tra, quản lý điểm số cần xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các phân hiệu với khoa và bộ môn để tránh tình trạng đùn đẩy qua lại. Đối với công tác đào tạo sau ĐH phải thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ. Không chỉ chạy theo số lượng học viên cao học, nghiên cứu sinh mà phải đặt việc đảm bảo chất lượng lên hàng đầu, khuyến khích sinh viên tham gia sinh hoạt học thuật trong quá trình thực hiện luận án tốt nghiệp. Nên có thông tin hai chiều trong việc thực hiện chương trình, nội dung như lấy ý kiến người học để phản ánh kịp thời đến giảng viên và các cấp quản lý.n
PGS.TS Nguyễn Hay
(Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM)
Bình luận (0)