Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Cần giáo dục văn hóa internet

Tạp Chí Giáo Dục

Cuộc họp phụ huynh cuối học kì I tại một lớp 8 ở Trường THCS Y. “nóng” lên khi giáo viên chủ nhiệm nêu một số sự việc của lớp mà cô phải xử lý, tất cả đều liên quan đến internet.
Trường hợp thứ nhất, các em chơi với nhau, rồi giận hờn. Thế là gửi mail, lên Yahoo chát chửi, thóa mạ nhau… dẫn đến đánh nhau trước cổng trường. Trường hợp khác, một đôi nam nữ trong lớp yêu mến nhau. Đó là chuyện bình thường ở tuổi mới lớn nhưng tình cảm học trò thơ ngây giờ đây như vẩn đục, bởi các em bắt chước theo các trang mạng xã hội. Hai em đi chơi, chụp ảnh thể hiện tình cảm như người lớn rồi đưa lên Facebook khoe. Đến lúc chia tay thì dùng những hình ảnh ấy để nói xấu nhau, em nữ sinh xấu hổ với bạn bè đòi nghỉ học. Qua học sinh khác, cô biết được và làm việc riêng với hai em đó. Một vài bạn nam trong lớp còn mail cho nhau địa chỉ các trang web sex, vô tình một phụ huynh biết được và nhờ cô can thiệp giáo dục, ngăn chặn…
Hiện nay, việc sử dụng internet đã trở nên rất phổ biến trong học sinh. Ở nhà, nhiều bậc cha mẹ đã cho con sử dụng ngay từ mẫu giáo với các trò chơi hấp dẫn dành cho trẻ. Ở trường, các em được học tin học (THCS), có em còn được học ngay từ trường tiểu học. Mọi người đều biết lợi ích của internet thế nhưng ít ai chú ý chỉ dạy, quản lý các em việc sử dụng CNTT thế nào cho đúng, có văn hóa.
Đa số ở gia đình, phụ huynh thường để con em sử dụng nhiều nhất là chơi game và tự do giao lưu với bạn bè cũng như vào các trang web mà mình thích. Cha mẹ thường ít kiểm tra xem các em làm gì với net vì bận rộn, không có thời gian. Cũng không ít cha mẹ thiếu hiểu biết về tin học, con cái đòi có máy tính để học tin học thì mua cho, không có khả năng kiểm tra. Ở trường, đến giờ tin học, các em được thầy cô dạy theo giáo trình cho đúng tiết, đúng bài. Giáo viên tin học thường cũng truyền thụ kiến thức tin học cho các em mà thôi. Có giáo viên còn dùng các trò chơi trên mạng để các em thích học môn tin học hơn…
Dường như ở gia đình và nhà trường, các em đều thiếu sự giáo dục, hướng dẫn và kiểm tra ngay từ những ngày đầu tiếp xúc với tin học. Ở gia đình, phụ huynh cần có kiến thức sơ đẳng về tin học để ngay khi trẻ tiếp xúc với internet, cha mẹ chỉ cho các em các trang web hỗ trợ việc học tập, những trang vui học; chỉ cho các em cách truy cập tài liệu bổ sung cho kiến thức học ở lớp… Ở trường, các thầy cô nhất là giáo viên dạy tin học cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục học sinh văn hóa mạng và cung cấp các thông tin về những sai trái khi sử dụng internet làm ảnh hưởng đến người khác hay vi phạm pháp luật.
Gia đình và nhà trường cần lưu ý, CNTT rất cần thiết cho đời sống và học tập nhưng nếu không được giáo dục, kiểm tra, nó cũng đem đến tác hại khôn lường nhất là đối với các em học sinh, bởi các em chưa có nhiều kinh nghiệm sống.
Lê Phương Trí

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)