Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Dò bài” tập trung có cần thiết?

Tạp Chí Giáo Dục

Khi các môn thi tốt nghiệp THPT được công bố thì một số trường THPT đã lên lịch phân công giáo viên kiểm tra việc học thuộc bài các môn thi của học sinh. Công việc này được gọi ngắn gọn là “dò bài”.
Học sinh lớp 12 phải có mặt ở trường theo giờ quy định để trả bài đã học cho giáo viên. Thuộc bài theo yêu cầu, các em mới được ra về; có trường, thuộc bài này rồi thì học sinh vẫn phải ở lại học tiếp bài khác để ra về đúng giờ, tiện cho phụ huynh đưa đón. Gần như các môn có lý thuyết đều phải dò bài như ngữ văn, địa lý…; có khi còn dò bài cả toán, Anh văn (những phần lý thuyết).
Mục đích của việc dò bài là kiểm tra việc tự học của học sinh nhằm giúp các em đạt kết quả tốt nhất trong kì thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, mục đích tốt đẹp ấy đã đem đến nhiều vấn đề cần bàn. Học sinh lớp 12 đã ở tuổi thanh niên lại bị gò ép học như trẻ con. Tại sao không tạo cho các em thói quen tự học? Tại sao không để các em học một cách thoải mái theo cách riêng của bản thân? Tại sao cứ phải “giam” các em học trong 4 bức tường của nhà trường?…
Dò bài tập trung ở trường, những học sinh có ý thức học tập phải mất thời gian vô ích vì thời gian ấy các em có thể giải thêm một số bài tập ở các môn học đòi hỏi thực hành nhiều hơn hoặc học thêm những bài mà các em cần nâng cao hay có thể nghỉ ngơi, giải trí… Bị dò bài tập trung, các em có cảm giác như mình phải học vì bị bắt buộc hơn là học cho mình. Những học sinh không chăm chỉ càng chán học hơn và thời gian dò bài là thời gian các em tìm cách trốn học đi chơi. Thầy cô nhận nhiệm vụ dò bài cho học sinh cũng ngán ngẩm. Công việc đơn điệu, nhàm chán. Càng nhiều học sinh lười, thầy cô càng mất thời gian nhắc nhở, đôn đốc… Nếu không kiềm chế được thì sẽ la mắng, cả thầy và trò đều mệt mỏi.
Nhớ lại mấy mươi năm trước đây, chúng tôi có thể ôn thi tốt nghiệp ở bất kì nơi nào mình thích: Sân một ngôi chùa, công viên, một quán cóc gần trường, nhà một người bạn… Khi quá mệt, chúng tôi có thể chơi cờ, đi xem phim, đi bơi… rồi sau đó học tiếp. Bỗng thấy việc học của học sinh ngày nay căng thẳng quá. Dò bài tập trung thật sự có cần thiết không? Rất mong các trường đã và đang thực hiện xem xét và tìm các biện pháp hiệu quả hơn mà không gây áp lực căng thẳng cho học sinh.
Nhân Tâm

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)