|
Trích đoạn Tiểu anh hùng Nam quốc luôn lôi cuốn và được các em nhỏ yêu thích
|
Trẻ luôn tò mò, thích khám phá, ham học hỏi và dễ tiếp thu các kiến thức mới trong cuộc sống. Chính vì vậy, tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các sự kiện và nhân vật lịch sử là phương pháp kích thích tình yêu môn lịch sử sau này.
Tạo sự hấp dẫn cho môn lịch sử
Em Lê Huỳnh Tuấn Anh, học sinh (HS) lớp 5 Trường TH Vàm Cỏ Đông (Q.8, TP.HCM), chán nản nói: “Học sử phải thuộc lòng rất nhiều số ngày, số năm, số quân địch thiệt mạng… chẳng có gì thú vị, em rất lo không thuộc bài rồi lại bị điểm thấp”. Do có quá nhiều con số, sự kiện nên với phần lớn HS môn sử là môn “khó nuốt”, đòi hỏi khả năng trí nhớ cao. HS ngày càng có tâm lý chán nản, học đối phó với bộ môn này do tiếp thu một cách thụ động, nhồi nhét kiến thức. Vậy nên việc tạo hứng thú và tạo điều kiện cho HS vận dụng kiến thức lịch sử là điều rất quan trọng. Thời gian qua, có nhiều video lịch sử do HS-SV làm như: Tây Sơn anh hùng ca, Điện Biên Phủ trên không của nhóm HS lớp 10 chuyên toán Trường THPT Năng khiếu TP.HCM thực hiện; Lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ Việt Nam – Việt Nam hình hài một chữ S của SV Dương Tố Đào (Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn)… được nhiều người quan tâm, bàn luận. Trong đó, đa phần HS đều mong muốn học sử qua những video, vừa sinh động, trực quan vừa dễ tiếp thu. Theo đó, giáo viên dạy sử cần nắm bắt tâm lý HS để đan xen những câu chuyện bên lề vào các sự kiện lịch sử, tạo không khí đối thoại trong mỗi tiết học tại các bảo tàng và sử dụng hiện vật lịch sử vào công tác giảng dạy… Em Phan Thị Thanh Vy, HS lớp 2 Trường TH Trương Quyền (Q.3) hào hứng kể: “Trường thường xuyên cho chúng em đi tham quan các bảo tàng. Em rất thích và muốn mau lên lớp 4 để được học sử, biết nhiều hơn về lịch sử Việt Nam”. Các em HS tiểu học còn ríu rít liệt kê những vị anh hùng, những sự kiện lịch sử Việt Nam mà các em biết được qua các chuyến đi thực tế.
Sử gần hơn với đời sống
Yêu sử là một phần thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Lịch sử phải gắn kết trong đời sống mỗi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Học sử HS biết được “gốc tích” của đất nước mình sinh ra, lớn lên và những điều dân tộc phải trải qua để có được nền độc lập, tự do. Hơn nữa, lịch sử dạy HS cách làm người, những nhận định đúng đắn về cách hành xử trong cuộc sống và nhất là nuôi dưỡng lòng yêu nước trong mỗi con người…
Chị Phạm Ngọc Thủy, phụ huynh một HS lớp 4 Trường TH Trung Nhất (Q.Phú Nhuận) cho biết: “Ngoài chuyện cổ tích, tôi thường kể cho con nghe về những câu chuyện lịch sử và mua truyện tranh lịch sử Việt Nam cho cháu đọc để khi học lịch sử mau thuộc và nhớ bài dễ hơn”. Còn chị Lê Thị Thu Hà (Q.1) thì chia sẻ: “Tôi có con học lớp 1 Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) nên tôi thường xuyên luôn giúp con tìm hiểu về nhà văn hóa lớn này. Khi đi trên đường tôi cũng hay giải thích cho con biết về những nhân vật, sự kiện lịch sử gắn với tên đường…”. Cuối tuần, chị Hà thường dẫn con đến Sân khấu Cầu Vồng Tuổi Thơ xem cải lương lịch sử do nhóm Đồng Ấu Bạch Long và các nghệ sĩ khác biểu diễn miễn phí. Sân khấu Cầu Vồng Tuổi Thơ diễn ra đều đặn vào sáng chủ nhật hàng tuần luôn có những màn diễn xuất hấp dẫn, đa dạng và đầy ý nghĩa giáo dục lịch sử. “Trần Quốc Toản! Trần Quốc Toản!”. Tiếng reo hò rõ to của các bé thiếu nhi khi được hỏi “Ai là người bóp nát quả cam vua Trần Nhân Tông ban cho?”, theo dõi trích đoạn cải lương Tiểu anh hùng Nam quốc tới đoạn sáu chữ vàng các em lại hô to: “Phá cường địch, báo hoàng ân” làm những người lớn ngồi tại Nhà hát TP hết sức bất ngờ. Các nghệ sĩ giáo dục thiếu niên, nhi đồng bằng cách lồng ghép những tình tiết hài hước, tương tác với các em xuyên suốt chương trình. Không những giới thiệu các sự kiện, nhân vật lịch sử mà chương trình còn khéo léo chỉ bảo các em những điều đúng sai của văn hóa dân tộc Việt Nam.
Tình yêu lịch sử nước nhà nên được khơi gợi ngay từ lúc nhỏ. Điều này giúp HS hình thành thói quen tìm tòi, học hỏi, chủ động thảo luận về các sự kiện và nhân vật lịch sử. Khi nhận thức được những lợi ích của môn này, các em không còn sợ hãi coi môn sử là môn học thuộc lòng, đánh đố trí nhớ, mang tính chất ép buộc.
Ngọc Hằng – Phi Yến
| Phim hoạt hình, truyện tranh và nghệ thuật sân khấu là những phương cách giúp trẻ dễ tiếp cận, tiếp thu và yêu thích môn sử nếu được đầu tư đúng đắn. |


Bình luận (0)