|
Ôn thi tốt nghiệp môn toán tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ)
|
Trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, nhiều thầy cô giáo đã phải “đổ mồ hôi” trước học lực quá kém của một số học sinh (HS).
Môn địa lý: Có thi mới… học!
Theo thống kê của Sở GD-ĐT Cần Thơ, trong 6 môn thi học kỳ II (lớp 12) năm học 2012-2013 do sở ra đề, môn địa có 5.387/7.805 HS đạt điểm trung bình trở lên (tỷ lệ hơn 69%). Do vậy nhiều trường THPT đã tập trung ôn tập cho môn này.
Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thủy) có 267 HS lớp 12, số HS đạt 5 điểm trở lên ở môn địa trong kỳ thi học kỳ II là 26,6%, thấp nhất thành phố. Thầy Đinh Quốc Khánh, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Đa số HS của trường có học lực yếu, quá trình học cũng cải thiện nhưng môn địa thì nhiều năm nay luôn có điểm số thấp. Trường đã tăng 1 tiết/tuần cho môn này từ học kỳ II. Hiện nay bố trí 4 tiết/tuần vào buổi sáng. Chúng tôi thường xuyên dự giờ, rút kinh nghiệm với giáo viên để điều chỉnh phương pháp ôn tập và huy động Đoàn Thanh niên, giám thị tham gia dò bài vào buổi chiều. Em nào vắng mặt, trường báo cho phụ huynh. Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm dành 15 phút vào lớp dò bài…”. Thầy Khưu Quang Lộc, giáo viên môn địa lý của trường, cho biết: “Chúng tôi chủ yếu giúp HS lấy lại kiến thức cơ bản. Cố gắng giúp các em đạt 5 điểm”. Những trường có tỷ lệ điểm trung bình môn địa cao cũng không dám chủ quan. Có gần 85% HS đạt điểm trên trung bình môn địa nhưng Tổ địa lý Trường THPT Thốt Nốt (Q.Thốt Nốt) đã xây dựng đề cương ôn tập mới. Tại các lớp, HS làm bài tập Atlat, vẽ biểu đồ và dò bài, em nào chưa thuộc thì ở lại cùng giáo viên đến khi trả bài xong mới được về…
Dù 100% HS nhận định học địa lý nhẹ hơn rất nhiều so với môn sử, nhưng trong năm học, nhiều em vẫn coi nhẹ môn này do suy nghĩ đã thành nếp: Chỉ học môn phụ khi phải thi tốt nghiệp. Một số khác thì chủ quan: Do môn này đã thi tốt nghiệp nhiều năm nên năm nay chắc Bộ GD-ĐT không cho. Mặt khác, đa số HS chọn thi ĐH khối A, A1, B hoặc D nên các em dành nhiều thời gian cho những môn thi đó… Qua khảo sát của chúng tôi, số trường có HS chịu học môn địa không nhiều, giáo viên bộ môn phải có “chiêu” riêng thu hút các em trong phương pháp dạy. Riêng Trường Phổ thông Việt Mỹ Cần Thơ, đơn vị dẫn đầu thành phố về tỷ lệ HS trên trung bình môn địa, thường tổ chức cho HS đi thực địa và tham quan nhiều thắng cảnh trong nước có liên quan đến bộ môn địa, góp phần giúp các em dễ nhớ bài và yêu thích môn học này… Với những hạn chế khách quan và chủ quan trên, nên thời điểm này rất nhiều HS phải tăng cường học môn địa, để tệ lắm thì cũng không bị điểm liệt…
Cô Nguyễn Quý Tuyết, Chuyên viên bộ môn địa lý (Sở GD-ĐT Cần Thơ), cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng đề cương ôn tập để các trường tham khảo, đồng thời yêu cầu thầy cô giáo tập trung hướng dẫn HS kỹ năng đọc Atlat và vẽ biểu đồ, nhất là những em yếu kém. Quá trình ôn tập phải chú ý loại câu hỏi vận dụng. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra công tác ôn tập tại các trường…”.
Phụ đạo HS yếu kém
Cần Thơ có 28 trường THPT. Điểm chung của các trường là sau khi thi học kỳ II vào đầu tháng 4, HS khối 12 chỉ ôn luyện 6 môn thi tốt nghiệp, kéo dài đến gần ngày thi. Điểm nổi bật năm nay là đa số trường chỉ ôn tập vào buổi sáng, buổi chiều cho HS tự học. Do vậy lịch học không dày đặc. Một số trường tổ chức phụ đạo thêm vài tiết vào buổi chiều đối với những HS yếu kém với phương pháp dạy phù hợp. Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Q.Cái Răng), nơi có nhiều HS mất căn bản môn Anh văn, cô Hồ Thị Mỹ Thanh – giáo viên bộ môn này – cho biết: “Mỗi đơn vị ôn tập đều bám sát sách giáo khoa. Chúng tôi tập trung ôn cấu trúc ngữ pháp, chỉ ra những từ chìa khóa để HS nhận diện đề, hướng dẫn các “bí quyết” làm bài thi trắc nghiệm”. Với những trường không tổ chức phụ đạo buổi chiều, thầy cô bộ môn tự tách số HS quá yếu phụ đạo miễn phí. Thầy Đỗ Hoàng Hải, giáo viên toán Trường THPT Bình Thủy (dạy 16 em), chia sẻ: “Các em không đủ khả năng tự học, cho bài tập về nhà không thể làm nổi. Tôi cố gắng trang bị những kiến thức căn bản và rèn luyện kỹ năng giải những dạng toán theo yêu cầu kỳ thi tốt nghiệp như khảo sát hàm số, hình không gian, tọa độ, tích phân… thành thạo những kỹ năng này, khi làm bài các em cũng được 4 hoặc 5 điểm”. Riêng Trường THPT Thới Xuân, ở huyện vùng sâu Thới Lai, sau khi có điểm thi học kỳ II, nhà trường họp phụ huynh thông báo kết quả, trình bày kế hoạch ôn tập, theo đó trường tách từng em theo những môn học yếu; đề ra biện pháp ôn tập theo hướng cầm tay chỉ việc: Buổi sáng củng cố hệ thống kiến thức chung, buổi chiều thứ hai, tư, sáu hướng dẫn HS làm bài tập, giải đề thi. Thứ ba, năm, bảy phụ đạo những HS yếu kém. Riêng 20 em dạng “đặc biệt” yếu thì học thêm 2 giờ vào buổi tối, từ thứ hai đến thứ sáu. Phụ huynh đưa con đến trường. Chi đoàn giáo viên phụ trách công tác ôn tập này. Mỗi tối, Ban giám hiệu thay phiên “trực” tại trường. Thầy Nguyễn Lê Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, trao đổi: “Chúng tôi động viên thầy cô cố gắng làm những gì có thể cho HS. Giáo viên chỉ dạy những gì cần thiết, không ôm đồm kiến thức, chỉ cần giúp các em đủ điểm đậu tốt nghiệp”.
Nhiều giáo viên THPT cho biết: Rất nhiều HS vào lớp 10 nhưng không biết động từ To be. Có những em không biết thế nào là danh từ, động từ, túc từ. Với môn toán, nhiều HS chưa biết giải phương trình bậc nhất chứa một ẩn số… Với đầu vào như vậy, chỉ trong 3 năm học, giáo viên “có trách nhiệm” giúp các em đủ trình độ thi tốt nghiệp. Do vậy, chính các thầy cô ở bậc THPT mới là người phải căng thẳng vì áp lực thi cử. Chẳng hạn môn Anh văn, phương pháp ôn luyện không thể thuần túy học bài và rèn một số kỹ năng làm bài tập như môn địa lý, nên giáo viên rất vất vả khi ôn thi cho HS yếu kém.
Bài, ảnh: Đan Phượng
| Dù 100% HS nhận định học địa lý nhẹ hơn rất nhiều so với môn sử, nhưng trong năm học, nhiều em vẫn coi nhẹ môn này do suy nghĩ hầu như đã thành nếp: Chỉ học môn phụ khi phải thi tốt nghiệp. |


Bình luận (0)