Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chuyên gia khuyên “chỉnh” lại việc học IELTS

Tạp Chí Giáo Dục

Các chuyên gia cảnh báo việc học IELTS nếu chỉ tập trung vào mục tiêu đạt điểm số cao nhất trong thời gian ngắn nhất thì phương pháp sư phạm cơ bản sẽ không được bảo đảm và học viên không thể học tiếng Anh theo cách ý nghĩa, thú vị. Đáng lo ngại hơn, học viên nhỏ tuổi lại được khuyến khích học và làm bài thi vốn thiết kế dành cho những người trưởng thành.


Sinh viên TP.HCM trao đổi trực tiếp với giảng viên ngoại ngữ

Các chuyên gia của ĐH RMIT vừa đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ trước nhiều thảo luận liên quan đến việc dùng điểm IELTS cho các kỳ tuyển sinh.

Cần đặt việc học ngôn ngữ lên trên điểm thi

Ông Stuart Turner (Quản lý cấp cao chương trình tiếng Anh học thuật, Trung tâm ngoại ngữ RMIT tại Đà Nẵng) cho rằng IELTS là bài kiểm tra trình độ tiếng Anh, khác hẳn một khóa học hoặc phương pháp học tiếng Anh. Điểm số IELTS là cánh cửa tiềm năng để làm việc và học tập ở nước ngoài, dẫn lối đến các chương trình học thuật và là một trong những cách đo lường trình độ tiếng Anh được công nhận rộng rãi nhất trên toàn thế giới. IELTS đã phát triển qua nhiều năm, với cả một “ngành công nghiệp” chuyên cung cấp cho thí sinh những cách tốt nhất, nhanh nhất và rẻ nhất để đạt được điểm số mong muốn. 

“Như Bộ GD-ĐT và nhiều chuyên gia giáo dục, phụ huynh đã chỉ ra, học để thi không giống như việc học một ngôn ngữ. Nếu chỉ tập trung vào việc đạt được điểm số cao nhất trong thời gian ngắn nhất thì phương pháp sư phạm cơ bản sẽ không được bảo đảm và thí sinh không thể học tiếng Anh theo cách ý nghĩa, thú vị” – ông Stuart Turner nói. 

Đáng lo ngại hơn, theo ông Stuart Turner chính là việc học viên nhỏ tuổi lại được khuyến khích học và làm bài thi vốn thiết kế dành cho những người trưởng thành. Điều này có thể khiến các em chán nản với tài liệu học, không hiểu chủ đề và cảm giác bị ngợp bởi các tài liệu IELTS. Vì các bài thi không được chấm theo cấp độ mà tất cả mọi người đều thực hiện cùng một bài thi như nhau.

Từ đó, ông cho rằng học ngôn ngữ phải là một quá trình từ tốn, cân nhắc đến nhu cầu của người học và được điều chỉnh phù hợp. Tài liệu học nên hấp dẫn và không quá khó hiểu. Điều này không thể xảy ra khi người học phải gấp rút đạt được điểm số trong khoảng thời gian định trước. Thay vì dùng IELTS như một công cụ để kiểm tra thực lực, có thể họ chỉ học tiếng Anh vừa đủ để vượt qua được bài thi. 


Điểm số IELTS là cánh cửa tiềm năng để làm việc và học tập ở nước ngoài

“Chúng ta cần tạm thời chấp nhận nhu cầu về điểm IELTS hiện nay. Bài thi IELTS là một công cụ hữu ích để đo lường trình độ, sẽ tiếp tục được các trường ĐH và cơ quan di trú chấp nhận. Cách tiếp cận đúng đắn trong tương lai là sắp xếp lại thứ tự ưu tiên trong lớp học và đặt việc học ngôn ngữ lên trên điểm thi” – ông Stuart Turner nêu giải pháp. 

Điều này có thể không dễ dàng trong một thị trường mà vẫn còn tồn tại những trung tâm kém uy tín, tập trung quảng bá và sẵn sàng hứa hẹn, cam kết để học viên đạt điểm số cao. Tuy nhiên, để làm được, theo ông, có thể tìm điểm giao thoa giữa phương pháp giảng dạy và nhu cầu của người học thông qua việc phát triển ngôn ngữ trước khi làm bài kiểm tra, cũng như phát triển người học với tư cách là những cá thể độc lập thông qua các kế hoạch học tập phù hợp. 

Học sinh tiểu học chưa nên học IELTS?

“Việc sử dụng IELTS cần được điều chỉnh để tránh bị lạm dụng do hiểu biết hạn chế về mục đích thực sự của kỳ thi này. Điều quan trọng là tập trung xây dựng kỹ năng tiếng Anh cốt lõi như khả năng giao tiếp, vốn hữu ích cho việc học hơn là một chiến lược để đối phó với bài thi”, TS. Lê Xuân Quỳnh (Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ thuộc Khoa Truyền thông và Thiết kế, ĐH RMIT Việt Nam).

Việc sử dụng IELTS cần được điều chỉnh để tránh bị lạm dụng do hiểu biết hạn chế về mục đích thực sự của kỳ thi này. Đây là quan điểm được nêu ra bởi TS. Lê Xuân Quỳnh (Chủ nhiệm bộ môn Ngôn ngữ thuộc Khoa Truyền thông và Thiết kế, ĐH RMIT Việt Nam).

TS. Quỳnh chỉ ra, nếu mục tiêu chính là công nhận năng lực tiếng Anh của thí sinh dự thi ĐH thì IELTS là một trong những thước đo góp phần đánh giá tư duy và năng lực tổng thể của thí sinh. “Dùi mài” IELTS cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho việc học tập ở các trường ĐH quốc tế. Trong quá trình này, thí sinh sẽ rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh cần thiết, nhằm đảm bảo rằng họ có thể thích ứng và thành công trong môi trường học tập quốc tế. Đặc biệt, việc luyện tập các kỹ năng tiếng Anh thông qua quá trình chuẩn bị cho kỳ thi cũng sẽ giúp các em phát triển năng lực ngôn ngữ và logic của mình. Điều này cũng giúp cho sinh viên có khả năng học tập và làm việc hiệu quả trong môi trường tiếng Anh, tăng cơ hội thành công sau này.   

“Mặc dù vậy, việc sử dụng IELTS cần được điều chỉnh để tránh bị lạm dụng do hiểu biết hạn chế về mục đích thực sự của kỳ thi này. Điều quan trọng là tập trung xây dựng kỹ năng tiếng Anh cốt lõi như khả năng giao tiếp, vốn hữu ích cho việc học hơn là một chiến lược để đối phó với bài thi” – TS. Quỳnh khuyến cáo.  

Đặc biệt, TS. Quỳnh cho rằng, học sinh cấp THPT nên đánh giá mức độ sẵn sàng tham gia kỳ thi của bản thân và cần được hỗ trợ cũng như khuyến khích cải thiện năng lực tiếng Anh một cách bài bản, hiệu quả. Ở cấp THCS, học sinh lớp 8 hoặc lớp 9 có thể bắt đầu làm quen với bài thi. Tuy nhiên, ở cấp học tiểu học, không nên khuyến khích các em học IELTS bởi năng lực tư duy của các em chưa đủ để hiểu và thích ứng với nội dung học thuật cần thiết cho kỳ thi này. Thay vào đó, học sinh cần tập trung bồi dưỡng khả năng lập luận, tổ chức thông tin, trình bày logic và hợp lý bằng tiếng Việt; nếu có điều kiện thì giao tiếp với người nước ngoài bằng tiếng Anh. Phát triển năng lực ngôn ngữ thông qua đọc và viết bằng tiếng Việt sẽ cho các em nền tảng vững chắc để tiếp tục học tập và từ đó phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh khi học lên các cấp cao hơn. 

Mê Tâm

Bình luận (0)