Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Cuộc thi Olympic “Tài năng tiếng Anh”: Tạo cơ hội phát triển năng lực cho học sinh phía Nam

Tạp Chí Giáo Dục

Ban tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh xuất sắc
Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 13 giải nhất, 26 giải nhì, 40 giải ba và 53 giải khuyến khích cho những thí sinh xuất sắc.       

Trong hai ngày 22 và 23-3, tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương (Cần Thơ) đã diễn ra Cuộc thi Olympic “Tài năng tiếng Anh” (OTE) cấp quốc gia lần 3 dành cho học sinh phổ thông năm học 2015-2016, do Bộ GD-ĐT phối hợp Công ty CP Giáo dục Đại Trường Phát và Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức.

Cuộc thi có 126 thí sinh (lớp 3, 9 và 11) đến từ 20 tỉnh/thành khu vực phía Nam tham dự. Đây là những thí sinh xuất sắc trong cuộc thi IOE (thi tiếng Anh trên mạng internet) do Bộ GD-ĐT tổ chức. OTE là sự tiếp nối và bổ sung của cuộc thi IOE; bởi với IOE, thí sinh chưa thể hiện được khả năng nói – một trong 4 kỹ năng (đọc, nghe, viết, nói) rất quan trọng trong học tập môn tiếng Anh. Các thí sinh trải qua 3 nội dung thi: What’s the Topic? Thí sinh xem các hình ảnh và đưa ra chủ đề chung của các hình ảnh. Chủ đề và nội dung của các hình ảnh nằm trong chương trình giáo dục phổ thông tương ứng với từng cấp, lớp; Are You a Good Communicator? Thí sinh xem các video với chủ đề và tình huống phù hợp chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện yêu cầu về giao tiếp và xử lý các tình huống trong giao tiếp; Who’s the Best Orator? Thí sinh rút thăm đề tài, có 10 phút chuẩn bị và 5 phút cho phần trình bày, sau đó trả lời câu hỏi của Ban giám khảo.

Thí sinh tiểu học thi nội dung What’s the Topic?

Theo đánh giá của Ban giám khảo, hầu hết thí sinh bước vào cuộc thi với sự tự tin và bản lĩnh cao; đặc biệt phần thuyết trình, đa số thể hiện năng lực tư duy, nhận thức vấn đề và khả năng nghe nói tiếng Anh tốt. Chúng tôi rất khâm phục khi nhìn những thí sinh lớp 5 trình bày một vấn đề, sau đó trả lời câu hỏi của Ban giám khảo bằng tiếng Anh lưu loát. Em Ý Nhi, học lớp 5 Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Cần Thơ – giải nhất khối tiểu học – hùng biện đề tài: “Em thích nhất những hoạt động nào trong nhà trường?”. Em trình bày: “Ngoài việc học em thích âm nhạc và chơi thể thao. Bởi những bản nhạc hay giúp tâm hồn em thư thái và yêu mến chân thiện mỹ. Khi ta vui hay buồn đều có những bản nhạc thích hợp để chia sẻ. Khi em học nhiều, đầu óc căng thẳng, nghe những bản nhạc thánh thót giúp em giảm mệt mỏi. Còn chơi thể thao góp phần giúp em tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Em thích nhất là chạy bộ và đánh cầu lông, khi chơi những môn thể thao này em cảm thấy mình có thêm sức khỏe, năng lượng, tự tin. Việc học cũng trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn”. Câu hỏi của Ban giám khảo: “Ngoài âm nhạc và thể thao, em thích điều gì nữa?”. Ý Nhi trả lời: “Em thích học môn Anh văn vì khi thế giới trở nên phẳng, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ thông trên trường quốc tế. Khi em ra nước ngoài, dù không biết tiếng bản địa nhưng với tiếng Anh, em vẫn có thể giao tiếp được, với vốn tiếng Anh của mình”. Tương tự, em Lê Quang Trí, học lớp 11 chuyên Anh Trường chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa – Vũng Tàu – giải nhất khối THPT – hùng biện đề tài: “Con hãy hình dung: Một ngày hoàn hảo đối với con là như thế nào?”. Em trình bày: “Con sẽ ăn sáng tại trường với bữa ăn thịnh soạn, sau đó đi dạo trên núi, rồi xuống tắm dưới biển, sau đó tắm nắng và ăn trưa tại đó. Buổi chiều con đi một vòng châu Âu bằng bất cứ phương tiện nào có thể, nhưng con thích đi nhờ xe vì qua đó sẽ làm quen và biết được nhiều người với những tính cách thú vị…”. Ban giám khảo hỏi: “Con muốn đi du lịch với ai?”. Quang Trí trả lời: “Con thích đi một mình hoặc đi với người bạn thân, vì người đó hợp tính nết với con”… Theo nhiều người nhận xét, dù những chủ đề hùng biện phần lớn nằm trong chương trình nhưng cũng có những vấn đề hơi khó đối với học sinh phổ thông, chẳng hạn: “Thế giới càng tiến bộ, văn minh thì càng có nhiều người sống theo hướng khép kín, cách sống vị kỷ. Em nghĩ sao về nhận định này?”.

Ông Đặng Hiệp Giang, chuyên viên tiếng Anh của Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết cuộc thi nhằm tạo điều kiện để học sinh trong toàn quốc giao lưu, học hỏi, thể hiện các kỹ năng trong học tập bộ môn tiếng Anh; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh bậc phổ thông góp phần thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn  2008-2020”.

Bài, ảnh: Đan Phượng

 

Bình luận (0)