|
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân lắng nghe các chuyên viên tư vấn về ngành nghề tại chương trình hướng nghiệp “Đúng ngành nghề – sáng tương lai”
|
Tại buổi tư vấn hướng nghiệp “Đúng ngành nghề – sáng tương lai” diễn ra tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) ngày 14-1, TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM – cho biết: “Trong số hơn 1.300 lượt thí sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 thì tỷ lệ đậu ĐH, CĐ trên điểm sàn là 99,97%, đứng thứ 56 trong bảng xếp hạng 200 trường THPT có điểm đậu ĐH cao nhất nước. THPT Bùi Thị Xuân cũng là một trong 25 trường có số thí sinh đậu ĐH, CĐ cao tại TP.HCM”.
Đây quả là những con số đáng ngưỡng mộ, thể hiện khả năng học tập cũng như việc lựa chọn trường thi khá chuẩn xác của các em học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân. Nhưng vẫn còn đó một nỗi băn khoăn: Liệu trong số các em đã bước chân vào giảng đường, có bao nhiêu em đã chọn đúng ngành nghề phù hợp với mình, nhất là trong thời buổi “nở rộ” nhiều trường ĐH, CĐ như hiện nay?
Đừng ảo tưởng về bằng cấp
Một vấn đề muôn thuở không chỉ các em học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân lo lắng mà còn của rất nhiều thí sinh, đó là vấn đề việc làm sau khi ra trường. Ngay câu hỏi mở đầu cho phần tư vấn riêng tại sân trường, em Đặng Mỹ An (lớp 12A4) đã “đặt hàng” về vấn đề này: “Em học ban A, nên tìm ngành nghề nào để có việc làm ổn định sau này?”. Câu hỏi của Mỹ An ngay lập tức nhận được những phản hồi tưởng như đã “nằm lòng” của Ban tư vấn: Thí sinh cần xác định ngành nghề theo sở thích, năng lực và nhu cầu xã hội. Lẽ dĩ nhiên, ngành nghề nào có lượng “cung” chênh “cầu” càng nhiều thì sức cạnh tranh nhân lực càng lớn.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, sự khủng hoảng kinh tế trong vài năm gần đây đã tác động đáng kể đến việc tuyển dụng nhân lực ở các công ty, tập đoàn tại Việt Nam. Chính sức cạnh tranh trong nhu cầu tuyển dụng nhân lực cùng những thách thức của thời cuộc đòi hỏi các ứng viên tìm việc làm phải thực sự nghiêm túc và tích cực với ngành nghề mình đã chọn. “Vấn đề bằng cấp chỉ đáp ứng được 25% yêu cầu của nhà tuyển dụng, chỉ số còn lại phụ thuộc vào những kỹ năng làm việc, kỹ năng ứng dụng và thái độ nghiêm túc của người lao động với môi trường làm việc. Ngoài yếu tố chuyên môn, người lao động muốn thành công cần phải nghiêm túc với chính mình, nghiêm túc với nghề nghiệp từ đó hình thành nên tác phong công nghiệp – điều mà nhiều lao động Việt Nam đang cần rèn luyện – mới có thể cạnh tranh với nguồn nhân lực các nước khác trong khu vực”.
|
ThS. Võ Minh Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Việt Đức giải đáp băn khoăn về nghề nghiệp cho học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) tại chương trình tư vấn hướng nghiệp do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức
|
TS. Trần Thế Hoàng – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM – cũng khẳng định: Những thí sinh dự thi ban A có rất nhiều nhóm ngành để lựa chọn như kinh tế – tài chính, kỹ thuật, cơ khí, sư phạm… Tuy nhiên, diễn biến kinh tế cũng như thực trạng sử dụng lao động trong vài năm gần đây khiến nhiều em băn khoăn khi đăng ký hồ sơ vào nhóm ngành kinh tế – tài chính vì cho rằng nhu cầu nhân lực của ngành này hiện đã bão hòa, sinh viên ra trường gặp nhiều khó khăn khi tìm việc. “Kinh tế nước ta đang trong giai đoạn hội nhập cùng thế giới, mọi ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới đều tác động trực tiếp vào Việt Nam. Nền kinh tế thế giới diễn biến theo chu kỳ, có lúc phát triển nhưng cũng có lúc chựng lại hoặc suy thoái. Đây là hiện tượng hết sức bình thường của quy luật sản xuất. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành tài chính – ngân hàng dẫn tới nhu cầu tuyển dụng ngành này bị giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, các em không nên quá lo lắng về vấn đề này vì nếu trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh năm 2014 thì đến năm 2018 mới ra trường. Lúc đó, nhu cầu nhân lực và thị trường sẽ không còn giống như giai đoạn hiện nay. Những thí sinh yêu thích nhóm ngành này nên mạnh dạn đăng ký, đừng bỏ lỡ cơ hội và ước mơ của mình”, TS. Hoàng nhấn mạnh.
Ngành công nghệ hạt nhân: “Cánh cửa” rộng
Không chỉ quan tâm tới những ngành nghề truyền thống, một số em học sinh lớp 12 còn đặt câu hỏi về ngành công nghệ hạt nhân, thậm chí có em còn thắc mắc: Học ngành này có phải để… chế tạo bom? Em Nguyễn Vũ Hoàng (lớp 12A6) chia sẻ: “Em học tốt môn toán, vật lý và quan tâm tới ngành công nghệ hạt nhân. Liệu cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết ngành công nghệ hạt nhân đang được Nhà nước quan tâm đầu tư nguồn nhân lực chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai nên cơ hội việc làm rất lớn. Tốt nghiệp ngành này, sinh viên có thể làm việc tại các cơ sở nghiên cứu khoa học quốc gia như: Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ quốc gia, Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, Viện Công nghệ quốc gia, các trường ĐH, CĐ; các công ty Nhà nước hoặc tư nhân theo hướng phát triển khoa học, chuyển giao công nghệ, trong ngành năng lượng hạt nhân… Ngoài ra, sinh viên có đủ năng lực làm việc trên các lĩnh vực khác nhau như ngành năng lượng hạt nhân để phục vụ nhu cầu điện hạt nhân trong tương lai của đất nước, các ngành khoa học và kỹ thuật hạt nhân cơ bản và ứng dụng; các ngành kinh tế thuộc các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp; y học xạ trị, khảo cổ học, địa chất thủy văn, giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ…
Bài, ảnh: Ngọc Anh
| Vấn đề bằng cấp chỉ đáp ứng được 25% yêu cầu của nhà tuyển dụng, chỉ số còn lại phụ thuộc vào những kỹ năng làm việc, kỹ năng ứng dụng và thái độ nghiêm túc của người lao động với môi trường làm việc. |



Bình luận (0)