Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

100% trường tiểu học phải dạy tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hoài Chương – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1 (năm học 2013-2014) do Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) tổ chức vừa qua.

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết, năm học này toàn thành phố có 544.965 học sinh (HS) tiểu học, tăng đến 23.723 em so với năm học trước; có 460/497 trường dạy 2 buổi/ngày (đạt 92,55%), trong đó tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày đạt 63,9%…
Khó khăn, hạn chế vẫn còn
Hiện nay hoạt động dạy – học được các trường thực hiện theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực theo hướng cá thể. Nổi bật là việc không cho điểm đối với HS lớp 1 và áp dụng mô hình trường học mới (VNEN). Tuy nhiên, bước đầu một số trường vẫn còn gặp khó khăn về cách thực hiện lẫn thời gian dẫn đến hạn chế nhất định.
Đại diện Phòng GD-ĐT huyện Cần Giờ cho biết: “Bước đầu bỏ chấm điểm ở lớp 1 khiến giáo viên lúng túng trong cách làm. Một số giáo viên vẫn ghi nhận xét vào vở khi mà HS chưa biết đọc”.
Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, kiến nghị: Khi đưa ra một chương trình, một kế hoạch mới thì cần có thời gian để các quận/huyện nghiên cứu, chuẩn bị, triển khai tập huấn. Như vậy công việc mới đạt hiệu quả cao.
Nhiều đại biểu cho rằng việc đánh giá HS lớp 1 cần ghi lời nhận xét một cách chi tiết, cụ thể rõ ràng. Giáo viên có thể chấm luân phiên nhưng phải sửa lỗi cho HS và giúp các em rèn luyện thêm. Hình thức tặng thưởng bông hoa, mặt cười, ngôi sao mang tính động viên, khích lệ. Tuy nhiên, một số giáo viên còn lạm dụng việc đóng dấu mà chưa thực hiện nhận xét, chưa phối hợp với phụ huynh để trao đổi kết quả học tập của HS…
Thậm chí, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, ban đầu một số hiệu trưởng còn hiểu rằng bỏ chấm điểm tức là không đánh giá HS.
Riêng việc áp dụng mô hình VNEN, Trường Tiểu học Tân Thông (huyện Củ Chi) là đơn vị thực hiện tiên phong và đạt được nhiều kết quả tốt trong dạy học. Mô hình này đã phát huy được năng lực, phẩm chất, tính sáng tạo của HS. Nhưng khi triển khai nhân rộng, một số trường gặp khó khăn về tài liệu, cách thực hiện; còn nhầm lẫn giữa thực hiện theo mô hình và thực hiện theo tinh thần.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, giải thích: “Năm học 2013-2014, mô hình VNEN nhân rộng ra 5 huyện ngoại thành. Với các trường thực hiện theo mô hình thì sử dụng sách giáo khoa, chương trình của mô hình. Còn những trường thực hiện theo tinh thần thì dựa vào điều kiện cơ sở vật chất của trường để trang trí lớp học, sắp xếp bàn ghế theo nhóm, tổ chức sử dụng có hiệu quả thư viện lớp học tạo… theo mô hình VNEN. Và chỉ áp dụng ở trường tổ chức học 2 buổi/ngày”.
Khoảng 15% trường chưa dạy tiếng Anh
Năm học này số trường tiểu học có dạy ngoại ngữ là 426/497 trường, đạt 85,7%. Nhưng kết quả này vẫn chưa thực sự được đánh giá cao. Ông Nguyễn Hoài Chương cho rằng, chỉ tiêu 100% các trường dạy một trong 3 chương trình tiếng Anh được đặt ra từ đầu năm học nhưng đến nay vẫn còn khoảng 15% trường chưa dạy tiếng Anh. Phải đặt câu hỏi tại sao các trường khác thực hiện được mà một số trường vẫn chưa thể thực hiện? Theo ông Nguyễn Hoài Chương, tại một số quận/huyện, việc giảng dạy tiếng Anh hiện chưa được quan tâm sát sao. Đơn cử như một số lãnh đạo phòng GD-ĐT chưa lần nào dự giờ dưới các trường. Nếu không thấy được kết quả công việc ở cơ sở diễn ra như thế nào thì rất khó chỉ đạo. Vì thế, “Năm học này, nếu trường nào chưa thực hiện giảng dạy tiếng Anh thì phải bắt tay vào thực hiện ngay”, ông Nguyễn Hoài Chương nhấn mạnh.
N.Trinh

Bình luận (0)