Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Cậu bé bước ra từ bộ phim hoạt hình

Tạp Chí Giáo Dục

Nguyễn Phương Duy
Trót phải lòng hình ảnh cậu bé trong một bộ phim hoạt hình, Nguyễn Phương Duy cũng không ngờ rằng, hình ảnh đó lại như định mệnh, gắn em với niềm đam mê, sáng tạo điện tử cơ khí… Và niềm đam mê đó đã giúp Duy được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM trong kỳ tuyển sinh năm 2014.
Nguyễn Phương Duy hiện đang học lớp 12B1 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) và là một trong những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương tại  Hội trại truyền thống 9-1 vừa qua.
Bộ sưu tập giải thưởng
Bộ phim hoạt hình đầu tiên mà Duy xem lúc còn rất nhỏ kể về câu chuyện một em bé 7 tuổi có căn phòng rất rộng chứa toàn những món đồ chơi ngộ nghĩnh, những thiết bị rất siêu phàm mà chỉ cần cậu bé đó đụng tay vào một lúc là đã có ngay món đồ chơi mình cần. Hình ảnh đó, theo Duy nói, cứ theo em mãi và đến tận bây giờ. Duy bảo, ngay giây phút thơ ấu đó em đã tin tưởng và mơ ước sau này có một căn phòng siêu phàm để được trở thành như cậu nhóc đó.
Ngày mà Duy xem bộ phim ấy, em cũng chỉ 7-8 tuổi như cậu nhóc trong phim. Từ đó, những món đồ chơi của mình, em đều tự tay làm. Cậu bé Duy mày mò, cắt dán những tấm bìa cạc-tông, những tấm gỗ thừa để lắp ghép thành nhiều mô hình. “Nhiều lúc làm quên cả ăn nhưng mà vui lắm, vì bạn bè ai cũng trầm trồ khen đẹp rồi khao khát muốn có”, Duy nhớ lại.
Đến năm học lớp 7, những mô hình của Duy đã biết cử động, trái ngọt đầu tiên cho niềm đam mê đó là giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu nhi TP.HCM lần 4 năm 2009 với bộ ba thiết kế: Công viên điện tử, xe đua điều khiển và robot wall-e. Giải thưởng này đã như một cú hích lớn khích lệ niềm đam mê sáng tạo khoa học, chế tạo thiết bị điện tử của cậu bé.
Suốt quãng thời gian còn là học sinh THCS, trong khi bạn bè mải mê với những trò chơi điện tử thì Duy lại miệt mài tự mình tìm hiểu qua sách báo, trên mạng internet học hỏi những kiến thức về điện tử, nghiên cứu khoa học. Năm học lớp 8 và lớp 9, Duy “kính cận” – một biệt danh mà bạn bè đặt cho – lại rinh về 2 giải nhất trong cuộc thi Nhà khoa học trẻ cấp trường. Đến năm học lớp 10, những sáng tạo điện tử của Duy đã có cả ứng dụng tự động, lập trình hẳn hoi, bài bản. Để rồi ngay năm đầu tiên lên bậc THPT, Duy đã “ẵm” giải khuyến khích về nghiên cứu khoa học Intel ISEF 2011. Năm học lớp 11, Duy đạt giải khuyến khích cuộc thi Chạm và Biến cấp trường…
Chúng tôi hỏi Duy đã trải qua bao nhiêu kỳ thi về sáng tạo khoa học rồi, em cười nói rằng không nhớ hết, rồi hãnh diện khoe: “Mẹ em hay đọc sách báo lắm, biết con trai thích nghiên cứu khoa học nên có bất kỳ cuộc thi nào mẹ cũng lưu giữ lại thông tin để em đăng ký tham gia”.
Đánh dấu thành công nhất đối với niềm đam mê sáng tạo khoa học của Duy phải kể đến giải tư cấp quốc tế trong cuộc thi Học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học ISEF 2013 được tổ chức ở Mỹ. Đề tài Hệ thống trồng rau nuôi cá tự động, Duy mang đặc tính làng quê của Việt Nam với mô hình vườn – ao – chuồng nhưng được cải tiến quy mô, được điện tử hóa, tự động hóa để thuận tiện cho người dân. Chàng trai này chia sẻ: “Mô hình vườn – ao – chuồng là một mô hình nông thôn rất thuần túy Việt Nam, vì thế được các nhà khoa học Mỹ đánh giá rất cao vì tính ứng dụng, áp dụng vào thực tiễn…”.
Với những thành tích quá xuất sắc trong nghiên cứu khoa học của mình, kỳ thi ĐH năm nay, Duy được tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.
Sẽ theo đến cùng ước mơ
Ngày trước, Duy học chuyên toán, khối A. Và em chỉ nghĩ mình sẽ theo chuyên toán đến cùng. Thế nhưng, lên lớp 10, Duy lại “xao xuyến” trước hình ảnh một chàng bác sĩ trẻ tận tâm, tận tình cứu người, thế là em chuyển sang học khối B. Để rồi càng học, em càng thấy mình không phù hợp. Vậy là lại quay sang niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà mình ấp ủ từ ngày còn thơ nhỏ.
Duy nói, em muốn trở thành một kỹ sư thật giỏi, thành thạo nhiều ngành, nhiều lĩnh vực để có thể sáng chế ra những sản phẩm khoa học mang tính ứng dụng cao, giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống cho con người.
Bên cạnh một học sinh cực siêu về nghiên cứu khoa học, Duy còn là một thành viên nòng cốt trong Câu lạc bộ Kỹ năng của trường. Theo đó, nhiệm vụ của Duy là lên những ý tưởng, kế hoạch, tổ chức những trò chơi, chuyến đi để giúp các thành viên trong câu lạc bộ có kỹ năng cần thiết trong giao tiếp và cuộc sống. Đôi khi đơn giản các hoạt động chỉ là gắn kết bạn bè lại gần nhau hơn.
Đặc biệt, dù dành phần nhiều thời gian để nghiên cứu khoa học, nhưng Duy cũng học cực giỏi về tiếng Anh. Cậu chàng từng đạt giải nhất cuộc thi Kể chuyện tiếng Anh – Hội thi kể chuyện sách hè Q.1 năm 2010. Duy chia sẻ: “Em thích tiếng Anh, thường ghi lại khi bắt gặp những từ mới. Lâu dần thành thói quen để học tiếng Anh…”.
Bật mí về “sự nghiệp” nghiên cứu khoa học sau này của mình, Duy cho biết: “Bây giờ em sẽ chỉ tập trung vào học kiến thức cho thật tốt, để am hiểu nhiều những vấn đề trong cuộc sống, rồi sau đó mới nghiên cứu khoa học”. Bởi theo Duy, em học được điều đó từ những thế hệ nhà khoa học đi trước và đó như kim chỉ nam để em vững tin theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.
“Em yêu khoa học và sẽ theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học đến cùng”.
Bài, ảnh: Yến Hoa
“Em muốn trở thành một kỹ sư thật giỏi, thành thạo nhiều ngành, nhiều lĩnh vực để có thể sáng chế ra những sản phẩm khoa học mang tính ứng dụng cao, giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống cho con người”, Duy cho biết. 
 

Bình luận (0)