|
Em Lê Ngọc Tường Vy (học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, tỉnh Tây Ninh) đặt câu hỏi cho Ban tư vấn. Ảnh: D.Bình
|
Trong 2 ngày 17 và 18-2, chương trình hướng nghiệp tuyển sinh “Đúng ngành nghề – sáng tương lai” và chương trình Tiếp bước trường thi với chủ đề “Hiểu đúng mình – chọn đúng nghề – làm đúng đam mê” do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức đã đến với hàng chục ngàn học sinh, phụ huynh ở Củ Chi (TP.HCM), tỉnh Tây Ninh và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Địa phương cần, thanh niên có
Nhiều học sinh mong muốn được làm việc tại địa phương sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ và TCCN. Tuy nhiên, vấn đề các em lo ngại là khó tìm việc làm, đặc biệt là ở tỉnh như Tây Ninh hay huyện ngoại thành như Củ Chi. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, khẳng định: “Huyện Củ Chi tiếp giáp với tỉnh Tây Ninh và Bình Dương, đây là những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Hơn nữa, huyện cũng tiếp giáp với quận 12 và Tân Bình, đây là những quận có nền công nghiệp phát triển. Vì vậy, huyện Củ Chi đang nằm trong vùng phát triển đồng bộ về công nghiệp, thương mại và nông nghiệp. Huyện đang dịch chuyển theo hướng du lịch và nông nghiệp. Đây chính là điều kiện để huyện phát triển đa dạng về ngành nghề và trở thành nơi luôn thiếu nhân lực, đặc biệt là nhân lực có chuyên môn, tay nghề”.
Em Lê Ngọc Tường Vy, học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (tỉnh Tây Ninh), phân vân: “Em muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch nhưng thích làm việc gần nhà. Vậy cơ hội nghề nghiệp của em tại tỉnh nhà như thế nào? Em cần có những tố chất gì để phát triển nghề?”. Đối với vấn đề này, ông Phan Vũ Toàn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn, cho biết: “Năm 2015, thị trường lao động Việt Nam sẽ hội nhập với thị trường lao động các nước ASEAN. Lúc đó, các em có thể sang các nước này lao động và ngược lại. Tây Ninh nằm gần biên giới với Campuchia nên chắc chắn ngành du lịch sẽ tiếp tục phát triển, vì thế các em không lo thiếu việc làm. Để làm một hướng dẫn viên du lịch giỏi, em cần tự tin, giao tiếp tốt, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ”.
Sẵn sàng học CĐ, TCCN
|
Học sinh TP.Bà Rịa – Vũng Tàu đến với Ngày hội tư vấn của Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức chiều 18-2. Ảnh: M.Tâm
|
Hiện nay, ở các địa phương đang rất cần lao động có tay nghề, đặc biệt là công nhân kỹ thuật. Nếu những năm trước, thí sinh quyết tâm thi đỗ ĐH thì hiện nay, rất nhiều thí sinh khẳng định ĐH chỉ là phương án để thử sức; nếu không đỗ thì sẽ vui vẻ thi tuyển hay xét tuyển ở các trường CĐ hoặc TCCN.
Em Nguyễn Hữu Đạt, học sinh lớp 12C4 Trường THPT Lê Quý Đôn (tỉnh Tây Ninh), chia sẻ: “Em thích ngành an ninh nhưng học lực của em chỉ ở mức trung bình khá. Nếu thi không đỗ, em sẽ học nghề cơ khí của một trường CĐ, sau đó về địa phương làm việc”. Còn em Ngô Bảo Minh, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (tỉnh Tây Ninh), cho hay: “Em bị khuyết tật nhẹ nên cần tìm cho mình một công việc ít phải di chuyển. Do đó em chọn ngành công nghệ thông tin ở Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM để thi tuyển. Em nghĩ kỳ thi ĐH chủ yếu là để thử sức vì học lực của em chỉ ở mức trung bình khá; vì thế em đã chọn phương án 2 cho mình là sẽ học trường TCCN hoặc CĐ nào gần nhà nhất để tiện cho việc đi lại”.
Trong khi đó, nhiều học sinh Trường THPT Củ Chi (TP.HCM) lại hướng thẳng vào hệ CĐ với những ngành nghề mà thành phố đang thiếu nhân lực. Em Thạch Thảo (lớp 12A7) cho biết: “Em muốn vào Khoa Giáo dục tiểu học (bậc CĐ) của Trường ĐH Sài Gòn. Học lực của em khó thi đỗ ĐH, trong khi đó thành phố vẫn đang thiếu nhân lực ở ngành này. Em nghĩ sự lựa chọn này khá đúng…”.
Bỏ ngành “hot” sang công an?
Chiều 18-2, gần 1.000 học sinh TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã được giải đáp thắc mắc, cung cấp các thông tin tuyển sinh mới nhất tại chương trình. Em Nguyễn Hữu Cần (học sinh lớp 12A3, THPT Châu Thành, Bà Rịa) đề cập hẳn vào thực tế xã hội không yên tâm vào chất lượng đào tạo ngành du lịch mặc dù lượng sinh viên được tốt nghiệp hằng năm nhiều. Các em nên có sự lựa chọn và sự chuẩn bị như thế nào để khi ra trường đáp ứng được yêu cầu xã hội. Vấn đề này, ThS. Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn, khẳng định, hiện trạng trên do sinh viên chưa thực sự hiểu mình. Theo ThS. Toàn, người học cần có đam mê và nhiều tố chất khác. Nhờ có đam mê thì khi thiếu kiến thức, kỹ năng, người học sẽ cố gắng tìm cách tự “nâng cấp” mình. “Nếu thực sự đam mê, sẽ không có tình trạng người học ra hay chỉ làm tạm vài năm rồi chuyển nghề”, ông Toàn khẳng định.
Đồng quan điểm, ThS. Nguyễn Đình Đương (Phòng Tuyển sinh Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn) cũng cho rằng, bằng cấp chỉ là điều kiện, khả năng mới thực sự quan trọng. Điều này rất dễ thấy khi nhìn vào thực trạng có người cầm bằng thạc sĩ nhưng không xin được việc trong khi sinh viên tốt nghiệp CĐ vẫn có việc làm và thu nhập tốt.
Em Bùi Minh Tuấn (học sinh lớp 12A2, THPT Bà Rịa) đặt vấn đề liệu khối ngành kinh tế đi vào “bão hòa” thì người học có đổ xô vào khối ngành công an để tìm kiếm cơ hội hay không. Ông Nguyễn Quốc Cường (Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT) khuyến cáo, tổng chỉ tiêu cho khối ngành công an phía Nam năm nay chưa tới 2.000, việc thí sinh đổ xô vào khối này rất khó xảy ra. Hơn nữa, nếu thí sinh đổ xô vào khối ngành này điểm chuẩn sẽ bị đẩy lên rất cao. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý, cân nhắc kỹ, không nên “né” kinh tế để đổ dồn vào ngành công an hay bất cứ ngành nghề nào khác.
Dương Bình – Mê Tâm
| “Cơ cấu nhu cầu nhân lực ở nước ta hiện cần 13% có trình độ ĐH, 14-15% trình độ CĐ, 35-45% bậc TCCN, công nhân kỹ thuật. Vì vậy, nếu không đỗ ĐH mà chọn CĐ, TCCN hay các trường nghề để học thì các em vẫn thành công, điều quan trọng là chọn nghề thế nào cho đúng năng lực, sở thích của mình”, ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho biết. |



Bình luận (0)