Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Nơi giáo dục các giá trị sống

Tạp Chí Giáo Dục

Hoạt động tái chế đã nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống xung quanh trong mỗi HS (trong ảnh, các em HS đang tham gia tái chế giấy từ vỏ hộp sữa)
Trước đây, thay vì đợi đến các cuộc thi bảo vệ môi trường, hay chỉ khi các tiết học diễn ra tại lớp, học sinh (HS) mới có cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo. Nhưng kể từ khi góc môi trường (GMT) được hình thành tại trường thì các em HS có nhiều cơ hội thực hành hơn.
Biến vỏ hộp sữa thành sản phẩm có ích
Gọi là GMT vì đó là không gian dành cho HS tái chế rác thải như tái chế vỏ hộp sữa mà hàng ngày các em được uống. Ngoài ra GMT còn có vườn cây với đủ loại hoa, rau quả, cây cảnh…
Tại Trường TH Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM), GMT nằm ngay dưới chân cầu thang lên xuống, khiến bất cứ HS hay phụ huynh nào cũng có thể lui tới tham quan. Cô Nguyễn Thị Minh Hiếu, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Thực hiện tái chế rác thải không phải là hoạt động mới mẻ đối với HS. Nhưng trước đây chỉ đợi đến các cuộc thi bảo vệ môi trường, hoặc chỉ khi các tiết học diễn ra tại lớp, HS mới có nhiều cơ hội thể hiện khả năng sáng tạo trong việc tái chế rác thải. Sản phẩm đơn thuần là những vỏ hộp sữa được xếp thành hình các ngôi nhà hay các kệ sách. Tuy nhiên, tại GMT thì các em thực hiện theo một quy trình bài bản, sản phẩm tái chế được “chuyên sâu” hơn. Mặt khác số lượng HS tham gia cũng tăng lên”.
Bước đầu vỏ hộp sữa được thu gom, cắt nhỏ, rửa sạch rồi bóc tách để riêng các lớp nhựa, nhôm, giấy. Phần giấy đem ngâm nước, xay thành bột sau đó vớt lên bỏ vào khuôn ép hết nước rồi mang phơi khô. Sau vài giờ đồng hồ, các tờ giấy hình chữ nhật đã “ra đời”. Vì không được sản xuất, tẩy trắng như ở nhà máy nên giấy còn thô, dày, có màu nâu đậm. Tuy nhiên giấy vẫn có thể dùng để viết, vẽ, làm sổ ghi… Còn phần nhôm, nhựa, do điều kiện tái chế các khâu tiếp theo chưa có nên chúng được tích trữ số lượng, gửi đến các nhà máy sản xuất. Được biết phần nhôm sẽ đem ép thành tấm lợp mái nhà và gạch xây nhà. Thành phần này nhẹ hơn các loại mái lợp, gạch xây nhà khác và có độ bền cao.
Em Bùi Phương Trâm (HS lớp 4/2) tỏ ra thích thú, chia sẻ: “Tham gia GMT giống như học một tiết học kỹ thuật. Giúp chúng em nắm được quy trình tái chế vỏ hộp sữa cho ra một tờ giấy như thế nào. Trong đó, các bước tách bóc đã rèn tính kiên nhẫn cho chúng em. Còn quy trình thì rèn tính sáng tạo. Ví dụ sau khi làm ra các tờ giấy thô, chúng em tiếp tục sáng tạo ra khung ảnh, túi giấy đựng quà sinh nhật hết sức đơn giản, đẹp mắt, bìa các cuốn sổ… thay vì chỉ dừng lại ở một tờ giấy bình thường”.
Thời gian GMT diễn ra tập trung vào hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các em HS tham gia theo nhóm, câu lạc bộ, tập trung vào khối lớp 3, 4, 5. Bên cạnh tái chế vỏ hộp sữa thì các em còn tái chế một số sản phẩm đã qua sử dụng như chai nước, muỗng nhựa dùng 1 lần… Ngoài ra, nếu không tham gia tái chế, HS sẽ tham gia nhổ cỏ, tưới cây, trồng hoa… ở vườn trường ngay sát bên.
Tích hợp nhiều bài học khác nhau
Có thể nói, việc giáo dục kỹ năng sáng tạo, tư duy lẫn những giá trị sống hết sức quan trọng đối với trẻ nhỏ. Tất cả điều này đều có trong các bài dạy trên lớp học lẫn quá trình giao tiếp, ứng xử hàng ngày trong cuộc sống của các em. GMT của Trường TH Nguyễn Thái Học được xem là nơi tích hợp những giá trị này. Cô Minh Hiếu cho rằng, những kiến thức về khoa học, tự nhiên, xã hội, đạo đức thậm chí cả tiếng Việt được tích hợp tại đây. Bản thân mỗi HS học được cách thu gom, phân loại rác vô cơ, hữu cơ. Hơn hết, ý thức về tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống trong các em được nâng cao. Mặt khác, khi tự tay làm ra sản phẩm sẽ khiến trẻ nhỏ tự hào, thấy được giá trị thẩm mĩ và biết quý trọng sức lao động của mình. Khi về nhà hay ra ngoài xã hội, các em còn nhân rộng hơn nữa những giá trị này đến mọi người xung quanh.
Để GMT đi vào hoạt động, trước đó một số giáo viên và 30 HS tiêu biểu của khối lớp 4, 5 đã được tập huấn các quy trình. Sau đó các em về hướng dẫn lại cho các bạn trong trường. Quá trình thực hiện, HS gặp không ít khó khăn trong khâu xay giấy thành bột. Tuy nhiên, nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh lẫn HS nên nhà trường vẫn cố gắng hướng dẫn các em thực hiện từng bước.
Tính đến nay GMT của Trường TH Nguyễn Thái Học đã hoạt động được một học kỳ. Theo đó, mỗi ngày số lượng hộp sữa, vỏ chai được thu gom không ít. Đây được xem là nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ cho việc học tập mà không tốn phí. Và hiện tại, sản phẩm của HS tái chế thành công đó là mô hình kệ sách, nhiều kiểu túi giấy đựng quà, khung ảnh giấy, bìa sổ làm từ vỏ hộp sữa hay nhiều bình hoa làm từ muỗng – chai nhựa. Đặc biệt, tại GMT có mô hình cây môi trường. Trong đó thân cây do sản phẩm nhôm làm nên và giấy làm nên các lá cây…
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Ngày 18-2, Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP.HCM) đã tổ chức triển khai GMT tại một số trường tiểu học khác. Theo đó, mỗi trường sẽ cử các cán bộ, giáo viên và HS tiêu biểu tham gia tập huấn, sau đó về trao đổi lại ở trường của mình. Đây được xem là góc học tập rèn luyện nhiều kỹ năng sống cho HS một cách hiệu quả.
 

Bình luận (0)