|
Những “hướng dẫn viên nhí” đang tích cực hướng dẫn khách tham quan (là HS Trường THCS Võ Trường Toản) tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM
|
Vừa qua, khách tham quan tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM đã rất ngạc nhiên trước những “hướng dẫn viên nhí” không kém phần chuyên nghiệp, nói tiếng Anh lưu loát như người nước ngoài… Các em là học sinh (HS) của Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1, TP.HCM).
Thời gian qua, Trường THCS Võ Trường Toản kết hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh thành phố thực hiện dự án “Hướng dẫn viên nhí” nhằm mục đích tạo ra những giờ học lịch sử sinh động và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho HS lớp 9.
“Hướng dẫn viên nhí” chuyên nghiệp
Sáng cuối tuần, khi bảo tàng đón khách trong nước và quốc tế đến tham quan thì Ban giám đốc cũng như nhân viên không quên dành thời gian để “theo chân” những “hướng dẫn viên nhí” này. Khoảng 15 HS đóng vai hướng dẫn viên thay phiên nhau giới thiệu cho khách; 2 HS đóng vai giáo viên một trường quốc tế và Trường THCS Võ Trường Toản dẫn 30 HS tham quan bảo tàng. Thấy các em thực hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn nhưng không kém phần dễ thương, đông đảo khách nước ngoài đi qua liền nhập theo đoàn.
Bằng chất giọng ấm áp, truyền cảm, Hiếu Phương (lớp 9/7) làm không ít HS và khách tham quan xúc động khi nghe giới thiệu về hậu quả của chất độc da cam. Ngay sau khi Hiếu Phương nói xong thì một bạn khác thuyết minh lại bằng tiếng Anh một cách lưu loát, rành rọt mà chính Phó giám đốc bảo tàng – ông Châu Phước Hiệp – cũng thừa nhận các em làm còn hay hơn những anh chị sinh viên đến thực tập.
Để làm được điều này, ngoài nắm rõ lịch sử, các em phải chuẩn bị rất nhiều kỹ năng. Hiếu Phương chia sẻ: “Để hướng dẫn trôi chảy và trả lời câu hỏi của khách tham quan, em mất một tuần tìm hiểu kiến thức lịch sử trong giai đoạn chống Mỹ. Ngoài ra, việc khó nhất là làm thế nào để thu hút người nghe. Việc nói to, có nhịp điệu chưa hẳn đã thuyết phục được khách tham quan nên khi nào rảnh, em ghé qua bảo tàng để nhờ các cô hướng dẫn thêm các kỹ năng như cách đi đứng, nói chuyện…”.
Đối với các vị khách khó tính người nước ngoài, ngoài việc nói tiếng Anh lưu loát ra, họ còn yêu cầu khắt khe về kiến thức lịch sử, giọng nói chuẩn cũng như phong thái chuyên nghiệp của hướng dẫn viên. Vừa đóng vai hướng dẫn viên xong, áo vẫn còn nhễ nhại mồ hôi, Mạnh Thông (lớp 9/1) phấn khởi nói: “Em giới thiệu với mọi người phần những sự thật lịch sử trong chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Em phải luyện tập một tuần, sau đó thêm rất nhiều ngày học kỹ năng nói trước đám đông bằng cách đến bảo tàng quan sát các hướng dẫn viên ở đây. Ngay sau khi các bạn giới thiệu bằng tiếng Việt xong, em giới thiệu lại bằng tiếng Anh chứ không phải thuyết minh nên yếu tố đầu tiên em phải làm được là sự tự tin, trình độ tiếng Anh chuyên ngành tốt và hiểu về lịch sử hơn. Em vui vì sau dự án này, em có thể tự tin làm hướng dẫn cho người nước ngoài biết đến lịch sử, con người Việt Nam”.
Yêu hơn môn lịch sử
Đây là dự án mà HS lớp 9 của Trường THCS Võ Trường Toản thực hiện nhiều tháng nay. Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Từ năm 2012, nhà trường đã phối hợp với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM đưa HS qua học thực tế để hiểu hơn về lịch sử Việt Nam. Năm học này, nhà trường quyết định cho các em thực hiện dự án nhằm tích hợp liên môn, tức là kết hợp môn lịch sử, ngoại ngữ, vi tính để các em học bài”.
Quả thực, khi thực hiện dự án, các em đều háo hức trước những thay đổi trong cách dạy học của nhà trường. “Đây là lần đầu tiên em tham gia dự án nên khá hồi hộp. Tuy nhiên, em cảm thấy hào hứng hơn bởi trước đây những giờ học trên lớp thường chú trọng vào lý thuyết nên khá nhàm chán, khó học. Ở dự án này, chúng em tự tìm hiểu và hướng dẫn cho những bạn khác nên hiểu hơn và đam mê lịch sử hơn”, Thanh Mai (lớp 9/1) chia sẻ.
Ngay cả những HS đóng vai là khách tham quan dù không phải chuẩn bị nhiều nhưng cũng thấy thích bộ môn này hơn. Em Trâm Anh (lớp 9/2) kể: “Đến đây, được tận mắt chứng kiến những sự thực lịch sử khiến em tự hào hơn về dân tộc mình. Qua các câu hỏi mà chúng em đặt ra cho hướng dẫn viên cũng như câu hỏi trắc nghiệm mà nhà trường phát, chúng em ghi nhận được khá nhiều kiến thức…”.
Là người hướng dẫn HS từ đầu đến cuối dự án, cô Đặng Thị Kim Hằng (đại diện nhóm giáo viên môn lịch sử – công nghệ – tiếng Anh Trường THCS Võ Trường Toản) chia sẻ: “Khi thực hiện dự án, chúng tôi thấy các em có thái độ rất tích cực, tự giác, tư duy logic, độc lập, biết cách làm việc như thế nào cũng như sắp xếp thời gian ra sao… Từ dự án này, ngoài kiến thức và kỹ năng học được, chúng tôi mong muốn cũng góp phần định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho các em vì thực tế khi thực hiện xong nhiều em phát hiện thêm các sở trường, sở đoản của mình”.
Bài, ảnh: Dương Bình
| Ông Châu Phước Hiệp, Phó giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM, thẳng thắn cho biết: “Tôi thật sự ngạc nhiên trước phong thái hướng dẫn của các em. Các em rất tự tin, chuyên nghiệp nhưng cũng không kém phần duyên dáng khiến khách tham quan cảm thấy có sức hút rất lớn… |


Bình luận (0)