|
Nếu thư viện hoạt động đơn điệu, không thu hút bạn đọc thì vô tình nơi đây biến thành kho chứa sách đúng nghĩa. Trong ảnh: Cô Nguyễn ThịHoa đang hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính truy cập tài liệu
|
Tăng cường hoạt động giới thiệu sách, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu sách theo từng chủ đề, tiến tới xây dựng thư viện điện tử… là cách mà cô Nguyễn Thị Hoa, nhân viên chuyên trách thư viện Trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM) luôn tích cực thực hiện. Mục đích là nhằm giúp học sinh và giáo viên đến gần với thư viện hơn và sử dụng sách một cách hiệu quả để phục vụ học tập, giảng dạy.
Không “làm mới” đồng nghĩa như… kho lưu sách
Theo cô Hoa, thư viện là nơi “cất giữ” tri thức, là trung tâm văn hóa của nhà trường. Giáo viên và học sinh đều có thể đến tìm kiếm sách đọc hay nghiên cứu nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức ngoài sách giáo khoa. Tuy nhiên, nếu thư viện hoạt động đơn điệu, không thu hút bạn đọc thì vô tình nơi đây biến thành… kho chứa sách đúng nghĩa. Vì thế vai trò của nhân viên chuyên trách thư viện vô cùng quan trọng, được xem như cầu nối giữa sách đến với bạn đọc. Ngoài ra phải biết quan sát, đánh giá chất lượng bạn đọc rồi đổi mới hoạt động, giúp bạn đọc cảm thấy thư viện là nơi gần gũi, cần đến để mở rộng kiến thức.
Tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, học sinh luôn nhận được thông tin tuyên truyền, hướng dẫn cách đọc sách, giới thiệu sách hay, sách mới, sách phù hợp với tâm lý lứa tuổi… do cô Hoa đưa ra thông qua bản tin, áp phích, thậm chí cả những tờ rơi phát ở căng tin. Đặc biệt cô Hoa luôn tận dụng những hoạt động chủ điểm chào mừng các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đoàn 26-3, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11… để tổ chức các cuộc thi tìm hiểu sách, qua đó tìm hiểu về vẻ đẹp, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Theo đó, mỗi lớp sẽ chọn lựa một cuốn sách, đọc, cảm nhận rồi sau đó thuyết trình nội dung và ý nghĩa. Hơn 2.000 học sinh của trường luôn tham gia tích cực, hào hứng, thể hiện nội dung hiệu quả, đúng mục đích. Riêng đối với giáo viên, cô Hoa tập trung cung cấp thông tin về các đầu sách mới để mọi người nắm bắt, tìm đọc nhằm phục vụ cho việc dạy học. Và chính giáo viên lại tiếp tục giới thiệu đến học trò của mình về các loại sách mới, sách hay. Cứ như thế, thư viện Trường THPT Trần Khai Nguyên luôn sôi động vì có nhiều bạn đọc lui tới. Căn phòng rộng khoảng 100m2 vừa là nơi dành để lưu giữ sách, phương tiện máy tính và chỗ ngồi đọc sách nhưng mỗi ngày có hàng trăm lượt học sinh đến mượn sách đọc tại chỗ hay truy cập tài liệu từ internet.
Cô Hoa cho biết: “Nếu làm tốt những việc trên sẽ hình thành nên những thói quen đọc sách cho bạn đọc. Từ đó làm giàu thêm tình yêu sách trong mỗi con người. Và mỗi ngày bạn đọc sẽ tự tìm đến thư viện nhiều hơn”. Cô nói thêm, nếu nhân viên thư viện chỉ đơn thuần trông nom, ai đến mới phục vụ thì chắc chắn không có ai lui tới. Và như vậy nguồn tư liệu, kho tàng văn hóa trở nên dư thừa, lãng phí.
Hướng đến thư viện điện tử
|
Nếu nhân viên thư viện chỉ đơn thuần trông nom, ai đến mới phục vụ thì chắc chắn không có ai lui tới. Và như vậy nguồn tư liệu, kho tàng văn hóa trở nên dư thừa, lãng phí.
|
Tốt nghiệp chuyên ngành thư viện năm 2009, cô Hoa từng làm việc ở một số nơi rồi mới chuyển công tác về Trường THPT Trần Khai Nguyên, đến nay được 3 năm. Mỗi lần chuyển công tác cô lại có thêm nhiều kinh nghiệm trong công việc. Ngoài ra cô thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm từ bạn bè, đồng nghiệp và cả những cán bộ đi trước để làm mới kỹ năng và kiến thức.
Theo cô Hoa, khó khăn chung hiện nay mà thư viện một số trường gặp phải đó là chưa được quan tâm đầu tư phòng ốc, trang thiết bị, sách mới ít được bổ sung, sách cũ ít được thanh lọc… Chưa kể, hiện nay chất lượng cán bộ thư viện cũng khá yếu, ít được bồi dưỡng, nâng cao; trong khi người làm công việc khác chuyển sang kiêm nhiệm vai trò này cũng không ít. Thậm chí một số nơi chỉ cần có người đến làm việc, dọn dẹp, trông coi là được. Từ những khó khăn trên dẫn đến thư viện hoạt động kém hiệu quả. Vì thế, theo cô Hoa, một cán bộ thư viện giỏi không chỉ biết cách tổ chức hoạt động mà còn phải biết đánh giá, nắm bắt tình hình, từ đó tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường để có sự quan tâm, điều chỉnh.
Tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, cô Hoa thường tham mưu cho Ban giám hiệu những kế hoạch cụ thể, hữu ích nên thiết bị, đồ dùng, tư liệu sách trong thư viên luôn được nhà trường trang bị đầy đủ. Hiện cô đang tham mưu cho Ban giám hiệu xây dựng thư viện điện tử tại trường, kết nối với thư viện điện tử tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM. “Công nghệ thông tin hiện phát triển rất mạnh, dần dần sẽ thay thế các loại sách in. Bản thân giáo viên và học sinh đã được trang bị kỹ kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Do đó, việc xây dựng thư viện điện tử vừa kịp với thời đại, vừa có được một kho tàng thông tin tư liệu phong phú. Nhà trường chỉ tốn kinh phí trang bị máy móc ban đầu, đổi lại không còn tốn nhiều kinh phí đầu tư nhập sách in các loại hàng tháng, hàng năm”, cô Hoa cho biết.
Song song với công tác tham mưu cho lãnh đạo trường, cô thường quan tâm, hướng dẫn học sinh cách sử dụng máy tính để tìm kiếm tài liệu đúng cách, hiệu quả. Hàng ngàn đầu sách tại thư viện đã được cô số hóa các mã sách, tên sách đưa lên trang web của trường để thầy cô giáo và học sinh tiện tìm kiếm hơn.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
| Nhờ cách làm việc sáng tạo, có trách nhiệm, mới đây tại Hội thi “Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi toàn quốc” lần 4 (khu vực miền Nam), cô Nguyễn Thị Hoa đã xuất sắc vượt qua 76 thí sinh để giành giải ba. Đề tài mà cô Hoa mang đến hội thi là giới thiệu nội dung 2 cuốn sách Việt Nam nhân kiệt (NXB Giáo dục) và Võ Nguyên Giáp: Người yêu nước, người thầy, người lính (NXB Trẻ). Mục đích là muốn khuyến khích các em học sinh cần tìm hiểu, quan tâm hơn đến những nhân vật lịch sử nói riêng, kiến thức lịch sử nói chung. Đó là những giá trị văn hóa lịch sử mà mỗi người cần biết. Cách lựa chọn đề tài này cũng phù hợp với tên trường, với chuyên đề lịch sử, với thời điểm học sinh lựa chọn lịch sử cho môn thi tốt nghiệp THPT. |


Bình luận (0)