Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Mất việc vì hay… “nhảy việc”

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tìm kiếm thông tin tuyển dụng tại ngày hội
Khá nhiều ngày hội việc làm được tổ chức tại các trường ĐH, CĐ gần đây tuy chưa giải tỏa hết “cơn khát” lớn về nhu cầu công việc cho sinh viên vừa tốt nghiệp nhưng ít nhất, các bạn trẻ đã kịp nhìn nhận lại được lý do mình… thất nghiệp.
Câu chuyện thất nghiệp nhiều khi xuất phát từ nguyên do đơn giản hơn cả sinh viên nghĩ, như liên tục “nhảy việc”, “câm điếc” ngoại ngữ hoặc thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề nảy sinh từ thực tế công việc…
Ba tháng “nhảy việc” một lần
Bức tranh tuyển dụng với sự cạnh tranh căng thẳng và gay gắt đã được chỉ ra trong buổi gặp gỡ với đại diện các ngân hàng tham gia tuyển dụng tại “Ngày hội việc làm sinh viên ngân hàng năm 2014” do Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM vừa tổ chức. Ông Trần Xuân Hoàng (Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam) dẫn chứng: Chỉ một ngày đầu tiên nhận hồ sơ ứng tuyển trong đợt tuyển dụng gần đây nhất, đơn vị đã nhận được 1.600 hồ sơ đăng ký trực tuyến. Dự kiến con số nhận được trong toàn đợt có thể  hơn 10.000 hồ sơ, trong khi đó chỉ tiêu tuyển khoảng 500 người. Điều này cho thấy mức độ cạnh tranh vô cùng gay gắt mà các ứng viên phải trải qua để có được việc làm.
Sự cạnh tranh căng thẳng là điều mà ông Hoàng nhấn mạnh trước tiên đối với sinh viên tốt nghiệp ngành ngân hàng khi tham gia tuyển dụng hiện nay. Vì thế, trước khi có được công việc như mong muốn, ứng viên có thể phải chấp nhận làm ở lĩnh vực khác một thời gian. Lấy ví dụ ngay bản thân mình, ông Hoàng cho biết thời mới ra trường dù rất háo hức làm ngân hàng nhưng lại được phân công giảng dạy 2 năm. “Nếu khi đó vì đam mê trước mắt mà bỏ ngang công việc để đi tìm cơ hội mới thì có lẽ tôi đã không có được như ngày hôm nay. Thực tế trong quá trình chấp nhận và hoàn thành tốt những vị trí công việc được giao, tổ chức sẽ dần đánh giá đúng năng lực và phân bổ vị trí công việc phù hợp cho mình làm lâu dài” – ông Hoàng chia sẻ.
Đó cũng là lý do ông khuyên sinh viên không nên “nhảy việc” liên tục. Bởi doanh nghiệp không đánh giá cao những ứng viên ham “nhảy việc”. Thực tế có không ít ứng viên chỉ bám trụ chưa đầy 3 tháng cho một vị trí công việc đã vội chuyển đi. Di chuyển lòng vòng hoài, cuối cùng các em cũng không cố định được nơi nào, kinh nghiệm cũng chẳng tích lũy được. Một hoặc hai năm là thời gian tối thiểu ông Hoàng cho rằng các bạn trẻ nên bám trụ tại một vị trí công việc trước khi có ý định tìm cơ hội mới.
“Làm mới” kiến thức từ thực tế
Thời gian gần đây, áp lực ngành “hot” khiến không chỉ sinh viên chuẩn bị ra trường mà cả những em mới học năm thứ nhất cũng nhấp nhổm lo lắng chuyện tìm kiếm công việc. Một tân sinh viên đặt vấn đề làm sao để tiếp cận được môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp nhằm tích lũy kinh nghiệm ngay từ năm thứ nhất. Tinh thần này được các nhà đào tạo lẫn tuyển dụng hoan nghênh, nhất là trong bối cảnh chung hiện nay, sinh viên hay có tâm lý chờ đợi đến lúc ra trường mới lo kiếm việc. Sự chậm trễ này khiến các em không kịp nhận diện và bổ sung sớm những kiến thức, kỹ năng mình còn “hổng” dẫn đến thua thiệt với đồng nghiệp về sau. Ông Hoàng nhìn nhận, những sinh viên có trang bị kỹ năng trong quá trình học, khi công việc thực tế yêu cầu thì có thể đáp ứng ngay. Ngoài ra, ở một số giai đoạn mà công việc thực tế có yêu cầu những chứng chỉ liên quan khác, sinh viên đã trang bị rồi sẽ có lợi thế hơn.
Trước lo lắng của sinh viên Kiều Diễm (ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) về cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam trong điều kiện cạnh tranh gay gắt khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN sắp tới, một đại diện Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho rằng thông thạo ngoại ngữ sẽ là lợi thế vượt trội đối với người lao động ở bối cảnh mới.
Đặc biệt trong một môi trường lao động ngày càng năng động, với yêu cầu cao và cạnh tranh gay gắt thì sự thua thiệt ngoại ngữ sẽ khiến ứng viên bất lợi, thậm chí mất cơ hội việc làm. Thực tế, có không ít sinh viên tốt nghiệp với kiến thức khá ổn nhưng do không đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ đã bị nhà tuyển dụng bỏ qua.
Sự năng động và chủ động còn có ý nghĩa đối với việc “làm mới” kiến thức, nâng cao chuyên môn. Đại diện một ngân hàng khác cho rằng, trường học thường chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng, cơ bản. Trong khi đó, kiến thức thực tế bên ngoài luôn biến đổi liên tục nên để thích ứng thì người học, người lao động phải không ngừng cập nhật, bổ sung thay vì bê nguyên xi nội dung từ sách vở.
Đồng quan điểm trên, TS. Lê Sĩ Đồng (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cũng cho rằng, thời đại càng phát triển thì thông tin, kiến thức ngày càng rộng. Nhà trường chú trọng đào tạo cho sinh viên nắm chắc những kiến thức nền tảng và hướng dẫn các em cách tự học, phương pháp tư duy, tiếp cận để thích ứng với yêu cầu nâng cao hoặc “làm mới” kiến thức trên thực tế.
Bài, ảnh: Thục Trân
Trường học thường chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng, cơ bản. Trong khi đó, kiến thức thực tế bên ngoài luôn biến đổi liên tục nên để thích ứng thì người học, người lao động phải không ngừng cập nhật, bổ sung thay vì bê nguyên xi nội dung từ sách vở. 
 

Bình luận (0)