|
Cô Bùi Thị Kim Cúc đang lên mạng tìm kiếm thông tin phục vụ cho công việc
|
Lấy các vấn đề gần gũi với cuộc sống gia đình để đưa vào chủ đề giới thiệu sách nhằm thu hút giáo viên và học sinh quan tâm đến sách, từ đó đến thư viện thường xuyên hơn. Cách làm này của cô Bùi Thị Kim Cúc, giáo viên thư viện Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã mang lại nhiều hiệu quả.
Có thể nói, để làm được việc đó, cô Kim Cúc không ngừng nâng cao năng lực sử dụng tin học để áp dụng vào công việc nhằm tăng tính hiệu quả hơn nữa.
Đề cao vai trò gia đình, nhà trường và xã hội
Tại cuộc thi “Cán bộ, giáo viên thư viện giỏi toàn quốc” lần thứ 4 (khu vực miền Nam) do Bộ GD-ĐT tổ chức vừa qua, cô Kim Cúc đã đạt giải nhất với chủ đề “Mái ấm gia đình” thông qua bộ sách Mái ấm gia đình của Nhà xuất bản Giáo dục. Nội dung cuốn sách là những câu chuyện ngắn xoay quanh mọi khía cạnh cuộc sống gia đình như: Món quà của con, Quà tặng cho mẹ, Những chiếc vỏ lon của bố… Qua đó,bạn đọc, đặc biệt là phụ huynh học sinh sẽ thấy được những giá trị tốt đẹp để nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với gia đình. Ngược lại, trẻ nhỏ sẽ biết quan tâm đến mọi người xung quanh, biết vâng lời, yêu thương ông bà, cha mẹ, người thân…
Cô Kim Cúc cho rằng, thời gian gần đây có nhiều vụ bạo hành gia đình xảy ra, phụ nữ và trẻ nhỏ là những người gánh chịu thiệt thòi, mất mát nhiều nhất. Do đó, việc nâng cao vai trò của gia đình rất quan trọng. Bởi khi yếu tố gia đình phát triển tốt sẽ góp phần vào công tác giáo dục tốt hơn. Bộ sách Mái ấm gia đình như một cầu nối, lời nhắc nhở đối với con người. “Mục tiêu này cũng là một phần nằm trong công tác giáo dục. Khi thấy được những giá trị này thì bạn đọc sẽ phần nào thay đổi suy nghĩ, thói quen của mình. Từ đó khiến bạn đọc quan tâm, thích đọc sách hơn, thích tìm đến nơi cất giữ hình ảnh cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Đó chính là thư viện, là kho tàng tri thức dành cho bất kỳ ai”, cô Kim Cúc cho biết.
Từ bộ sách, cô Kim Cúc giới thiệu đến giáo viên, học sinh và cả phụ huynh để tất cả tìm đọc. Giáo viên sẽ có cái nhìn sâu rộng hơn về chủ đề gia đình. Từ đó chú trọng đầu tư giáo án sâu hơn về vấn đề giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Bởi các em là nền tảng của các cấp học sau này.
Ngoài ra, để học sinh quan tâm cũng như cảm thấy thích thú khi đến thư viện, cô Kim Cúc thường kể những câu chuyện hay đố vui phù hợp với tâm lý lứa tuổi; tuyên truyền miệng bằng hình ảnh trực quan; triển lãm, trưng bày tranh ảnh và tổ chức kể chuyện theo chủ đề hàng tháng…
Tích cực nâng cao kiến thức CNTT
Cô Kim Cúc làm công tác thư viện đến nay được 24 năm. Trước đó cô có vài năm làm công việc pháp chế và đứng lớp. Sau này cô chuyển luôn sang giảng dạy và kiêm nhiệm công tác thư viện. Tuổi nghề khá dài là điều kiện để cô chắt lọc nhiều kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân. Nhưng so với lớp trẻ bây giờ thì vốn nghề nghiệp của cô ở một khía cạnh khác lại trở nên “lỗi nhịp” theo sự thay đổi, phát triển của nền giáo dục, trong đó có yếu tố CNTT. “Không biết CNTT, tôi trở nên chậm chạp khi phục vụ, đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Hay đúng hơn là công việc kém nhanh nhạy, hiệu quả”, cô Kim Cúc chia sẻ.
Cũng chính vì những lý do trên, hai năm gần đây, cô Kim Cúc luôn tích cực học cách sử dụng những phần mềm của máy tính như Word, Excel, PorwerPoint… và đã sử dụng thành thạo những phần mềm trên, mặc dù gặp không ít khó khăn do tuổi đã lớn. Cô Kim Cúc cho biết, khi áp dụng các phần mềm trên thì hiệu quả công việc tăng rõ rệt. Đơn cử như việc tra tìm sách mới, sách có nội dung giáo dục hay hoặc những mẩu chuyện hay, phù hợp với học sinh – trước đây cô thường phải tìm đọc sách, báo rồi cắt dán thủ công thì nay chỉ việc vào Google gõ tên, nội dung cần tìm thì vô vàn kết quả lựa chọn hiện lên. Hoặc việc thống kê sách phải thực hiện bằng thao tác đếm, đánh dấu, ghi vào sổ… rất mất thời gian thì nay chỉ cần thao tác trên máy nhanh gọn, chính xác.
Cô Kim Cúc cho biết hiện nay đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách thư viện lớn tuổi khá nhiều. Đội ngũ này không thành thạo CNTT đã ảnh hưởng phần nào đến công việc, đặc biệt là thư viện – nơi phục vụ đầu tiên cho công tác dạy – học. Do đó, việc bồi dưỡng kỹ năng sử dụng công nghệ không chỉ tăng tính hiệu quả trong công việc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bản thân…
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
| “Thư viện là nơi kết hợp, gắn bó với hoạt động dạy – học trong nhà trường; là nơi giáo viên tìm thêm tư liệu, kiến thức phục vụ giảng dạy… Riêng học sinh đến thư viện để đọc sách, trau dồi kiến thức ngoài sách vở. Việc tổ chức các hoạt động giới thiệu sách hay các cuộc thi là cách sáng tạo của cô Kim Cúc nhằm thu hút giáo viên và học sinh tìm đến thư viện nhiều hơn. Các em học sinh trong trường rất quý mến cô Kim Cúc và yêu quý góc thư viện trường mình”, cô Đào Thị Mộng Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết. |


Bình luận (0)