Bên cạnh việc tích cực giải nhiều bài tập, làm quen với các dạng đề thì học đúng phương pháp để nắm vững lý thuyết sẽ giúp thí sinh hạn chế tối đa việc chọn đáp án nhầm. “Khi không nắm vững lý thuyết, thí sinh còn bị hạn chế cơ sở dữ liệu để hoàn thành bài tập trắc nghiệm”, ThS. Trần Thị Anh Thoa (giáo viên môn sinh, Trung tâm GDTX và HN Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) cho biết. ThS. Anh Thoa đơn cử, thí sinh rất dễ nhầm lẫn ở những câu hỏi liên quan đến khái niệm, định nghĩa… do các đáp án chỉ khác nhau vài từ ngữ. Vì vậy, khi ôn luyện thí sinh cần nắm vững các khái niệm, định nghĩa để có lựa chọn chính xác nhất. Phần lý thuyết hầu như chỉ gói gọn trong chương trình lớp 12. Chúng chỉ quá “nặng” đối với những thí sinh có tâm lý “để dành” học vào giờ chót chứ không đáng kể với những em đã lên kế hoạch ôn luyện bài bản ngay từ đầu. Để ôn hiệu quả, thí sinh nên xác định trọng tâm từng bài học, tóm tắt nội dung mỗi bài chứ không bám sát từng câu chữ. Và để đỡ “ngán” với việc tiếp nhận khối lượng lý thuyết quá nhiều, các em có thể hệ thống chúng bằng sơ đồ nhánh từng bài. Cũng theo ThS. Anh Thoa, mặc dù làm bài tập nhiều sẽ giúp thí sinh “thấm” các nội dung lý thuyết liên quan, tuy nhiên phạm vi lý thuyết rất rộng, do đó các em cần biết cách hệ thống từng chủ đề, chương… để không bỏ sót bất kỳ nội dung nào. Thực tế, nắm vững và có hệ thống lý thuyết, phần làm bài tập trắc nghiệm mới đạt điểm cao. Các năm qua, nhiều thí sinh lúng túng và gặp khó khăn do đi thi mà không hệ thống được kiến thức. Trong quá trình làm bài thi, nhiều trường hợp thí sinh đã giải ra kết quả nhưng lại lấy đáp án sai. Theo ThS. Anh Thoa, lỗi này gây mất điểm một cách đáng tiếc; tuy nhiên thí sinh vẫn thường xuyên mắc phải. Các em chú ý khắc phục bằng cách chỉ chọn phương án gần đúng hoặc sát với đáp án nhất chứ không phải phương án làm tròn đẹp nhất.
Cũng như các môn thi khác, thí sinh không có quá nhiều thời gian cho mỗi câu trắc nghiệm môn sinh, do vậy không nên dừng quá lâu ở một câu. Thay vào đó, thí sinh cần cân đối thời gian hợp lý để giải được trọn vẹn số lượng câu hỏi trong đề thi. “Việc làm theo trình tự sẽ giúp thí sinh không bỏ sót câu hỏi. Ở lượt đầu tiên, thí sinh đánh dấu chọn ngay những câu vừa sức chắc chắn làm đúng, đồng thời lược bỏ những câu khó. Những câu này các em sẽ quay trở lại sau khi đã làm xong các câu dễ. Đối với những câu ngoài khả năng, thí sinh cũng không nên bỏ trống đáp án mà có thể chọn theo phương pháp loại trừ hoặc chọn bất kỳ.
Mê Tâm

Bình luận (0)