Tham gia học tập trên website, người học cảm thấy thích thú và tăng tính hiệu quả (trong ảnh: ThS. Trần Tín Nghị đang kiểm tra kết quả học tập của sinh viên)
|
Chỉ cần vài thao tác đơn giản đăng ký làm thành viên, các sinh viên sẽ có ngay một kênh học tập trực tuyến về tiếng Anh chuyên ngành kế toán, tài chính mà không tốn phí. Qua đó giúp người học vừa vận dụng công nghệ thông tin, vừa có khả năng nâng cao 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết một cách hiệu quả…
Đó là những nội dung được thể hiện trên website: www.eng-lishforaccounting.edu.vn do ThS. Trần Tín Nghị – giảng viên môn tiếng Anh chuyên ngành kế toán của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xây dựng. Mục đích là nhằm hỗ trợ việc dạy – học tiếng Anh chuyên ngành kế toán của giảng viên và sinh viên tại trường. Các bài giảng trên website đã được Ban tổ chức cuộc thi “Giáo viên ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo” đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng (cuộc thi này do Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tổ chức).
Tạo hứng thú cho người học
Website www.englishforac-counting.edu.vnchứa đựng các tin tức tổng hợp về chuyên ngành kế toán, tài chính, giáo dục trong và ngoài nước bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó là các bài giảng tiếng Anh chuyên ngành; các bước đánh giá, kiểm tra trực tuyến; kinh nghiệm học tập, diễn đàn, liên hệ trao đổi với người giảng dạy và có cả từ điển mở rộng vốn từ chuyên ngành…
Điều kiện để tham gia học tập trên website khá đơn giản. Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet thì người học có thể thực hiện một cách dễ dàng. Theo ThS. Nghị, giáo viên chỉ đóng vai trò giảng dạy, định hướng là chính; còn người học sau khi tham gia vào bài học sẽ trải qua các bài tập rồi bản thân tự kiểm tra, đánh giá, tự tham gia thi trực tuyến. Kết quả này giáo viên đều nắm được thông qua lịch sử buổi học và người học cũng nắm bắt được qua các lần đăng nhập. Ngoài ra, nội dung nào chưa hiểu, người học có thể gửi câu hỏi đến người giảng dạy để trao đổi thêm thông tin kiến thức.
So với lối dạy – học thông thường, người học sẽ học tiếng Anh chuyên ngành thông qua các môn học, tập trung làm việc trên giấy là chính. Còn khi tham gia học tập trên website, thông qua việc sử dụng tiếng Anh, người học sẽ có được các kiến thức chuyên ngành kế toán, tài chính. Và dĩ nhiên, người học sẽ tập trung “làm việc” với âm thanh nhiều hơn là trên giấy. Theo đó, phản xạ của kỹ năng nghe, nói được rèn luyện một cách tự nhiên nhờ quá trình tiếp cận với vốn ngữ điệu một cách vô tận bởi website được cập nhật thông tin từ nhiều nước khác. Đây cũng là điều kiện giúp người học tăng vốn từ vựng, nhớ từ một cách bền vững.
Bằng hình thức học trực tuyến này, người học dường như cảm thấy thoải mái, thích thú hơn. Vì ở bất cứ địa điểm nào có kết nối internet đều có thể học và đồng nghĩa với việc không còn bị gò bó, ràng buộc về thời gian, không gian trên lớp. Đặc biệt, người học có thể chia sẻ nội dung lên các trang mạng xã hội như facebook, tạo ra không gian, cộng đồng học tập một cách rộng rãi, hiệu quả hơn thay vì sử dụng thời gian lướt web không có mục đích rõ ràng.
Thể hiện tính tích hợp cao
Điểm nổi bật của website đó là tính tích hợp được thể hiện rất cao. ThS. Nghị chia sẻ, trước đây việc giảng dạy được thực hiện theo chương trình nên thời gian đào tạo khá dài. Tuy nhiên, sau này việc giảng dạy thực hiện theo tín chỉ khiến thời gian đào tạo các môn được rút ngắn, bắt buộc sinh viên phải tự học là chính. Nếu giáo viên duy trì phương pháp giảng dạy truyền thống thì chương trình không thể chuyển tải hết, buộc người dạy phải chuyển tải một cách cơ học, nghĩa là cắt bớt nội dung. Cách làm này khiến mục tiêu giáo dục sẽ thất bại. Tuy nhiên, khi nội dung đưa vào website sẽ vẫn đầy đủ nhờ phương pháp tích hợp bài giảng trên lớp và thời gian tự học của sinh viên. Nghĩa là thời gian làm việc trên lớp không nhiều, giáo viên chỉ chú trọng vai trò trao đổi định hướng để sinh viên tự học tại nhà là chính.
ThS. Nghị cho biết thêm, thông qua phương pháp tích hợp, người học sẽ tự xây dựng lịch học cho bản thân. Điều này bước đầu hình thành tư duy tự chủ cho chính việc học của sinh viên, giúp các em tối ưu hóa thời gian biểu cá nhân, chủ động chọn nội dung bài học sao cho phù hợp với nhịp độ sinh học nhằm tăng tính hiệu quả. Ngoài ra, theo ThS. Nghị, mục đích xây dựng website còn nhằm góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm giáo trình tiếng Anh chuyên ngành, đồng thời mở ra một hướng phát triển ngữ liệu giảng dạy mới trong nhà trường.
Theo đánh giá của nhà trường, kể từ khi đưa website vào hỗ trợ, kết quả học tập của sinh viên được cải thiện rõ rệt. Từ thống kê của nhà trường cho thấy, năm học 2010-2011, khi chưa ứng dụng website này, điểm trung bình của sinh viên chỉ đạt 6.31, mục tiêu đào tạo chỉ đạt trên 80%. Nhưng đến năm học 2011-2012, thời điểm bắt đầu thực hiện thì điểm trung bình của sinh viên tăng lên 8.49, mục tiêu đào tạo đạt gần 100%. Đặc biệt, trong suy nghĩ của sinh viên, tiếng Anh không còn là môn “khó nhằn” nữa và các em đến với tư thế chủ động, thích thú.
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
Có tính ứng dụng cao
Tại cuộc thi “Giáo viên ngoại ngữ ứng dụng công nghệ thông tin sáng tạo” do Ban quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tổ chức, website: www.englishforaccounting.edu.vn được đánh giá rất cao về hiệu quả của tính ứng dụng. Đây là cuộc thi nhằm xây dựng nguồn tài nguyên, học liệu cho tất cả giáo viên có thể đăng tải, tham khảo, chia sẻ, sử dụng trong quá trình giảng dạy; tạo diễn đàn để giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Qua đó nâng cao năng lực tiếng Anh, năng lực sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin…
|
Bình luận (0)