Học sinh làm thí nghiệm. Ảnh: N.Q |
Để góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THCS và THPT, Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” trong năm học 2014-2015. Mục đích là nhằm khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của mình; thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm “học đi đôi với hành”… Sản phẩm dự thi của thí sinh (cá nhân hay nhóm) là một bài viết chưa được công bố, dài không quá 3.000 chữ có nội dung phát hiện và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: Hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Theo Ban tổ chức, tình huống đặt ra phải thực tiễn, gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của thí sinh dự thi…
Các trường THCS và THPT nhận bài dự thi của thí sinh trong đơn vị mình rồi gửi về Sở GD-ĐT; sau đó Sở GD-ĐT sẽ tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn không quá 50 bài xuất sắc gửi về Ban tổ chức cuộc thi (qua website http://giaoducphothong.edu.vn), trước ngày 10-3-2015.
T.B
Bình luận (0)