Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Sinh viên “bán hàng tài ba”

Tạp Chí Giáo Dục

SV tham gia phần xử lý tình huống trong bán hàng tại cuộc thi

Vừa qua, em Nguyễn Thị Minh Tuyết (sinh viên (SV) năm 3 ngành ngoại thương Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) đã chính thức trở thành “nhà bán hàng tài ba” khi đoạt giải nhất cuộc thi “Trở thành nhà bán hàng tài ba” (Become the best seller 2014) do CLB Thương mại thuộc Trường ĐH Kinh tế TP.HCM phối hợp với Công ty cổ phần Sài Gòn Food tổ chức. Để đoạt được giải thưởng này, Minh Tuyết đã vượt qua khoảng 5.000 SV cùng thi khác.
Có thể nói đằng sau giải thưởng, việc tạo dựng kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp cho các bạn trẻ là điều quan trọng mà cuộc thi hướng tới và cũng là món quà ý nghĩa mà các SV nhận được. Để xây dựng kỹ năng này, SV không chỉ xử lý nhanh nhạy các tình huống hóc búa trong công việc bán hàng mà còn trực tiếp tham gia đưa sản phẩm vào thị trường thực tế.
Minh Tuyết cho biết trước đây dù đã nhiều lần tham gia bán quà lưu niệm để gây quỹ hoạt động tình nguyện nhưng thực tiễn bán sản phẩm cháo bổ dưỡng SGSoup tại cuộc thi lại hoàn toàn khác biệt. Em giải thích: “Bán hàng gây quỹ thuận lợi hơn nhờ dễ được người mua chào đón. Trong khi đó, khi đem chào sản phẩm cháo ăn liền, ròng rã qua 5 hàng quán liên tiếp em vẫn chỉ nhận được cái… lắc đầu”. Hiểu rõ sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu khách hàng, giao tiếp tốt là những điều đầu tiên mà “nhà bán hàng tài ba” này đã học được sau khi trải qua những trở ngại nói trên. Ngoài ra, Minh Tuyết còn học được nhiều điều thú vị khác sau quá trình cùng đồng đội hoàn thành công đoạn bán cháo.
Ngay cả những thí sinh chưa đoạt giải tại cuộc thi, ít nhất cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế quý giá. Điều này thực sự có ý nghĩa đối với các bạn trẻ có nguyện vọng theo đuổi lĩnh vực bán hàng lâu dài. Nguyễn Thị Loan (SV năm 2 ngành marketing Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) hào hứng chia sẻ: “Đây là một trong những sân chơi thực tế rất hiếm hoi dành cho SV trải nghiệm, thể hiện khả năng. Nhất là trong điều kiện hầu hết SV đều… mơ hồ với việc bán hàng. Dù không đoạt giải cao nhưng hoạt động thú vị này giúp em hình dung rõ ràng hơn về lĩnh vực bán hàng, từ khâu mua, bán đến chuẩn bị, thái độ, tác phong, thuyết phục, chăm sóc khách hàng, hậu mãi… Từ đó, em cố gắng trau dồi nhiều kỹ năng hơn để phục vụ hiệu quả công việc mình muốn theo đuổi”.
Bà Lê Thị Thanh Lâm (Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Food) cho biết: “Với sự quan tâm đặc biệt đến SV, thông qua cuộc thi cũng như nhiều hoạt động cộng đồng khác, chúng tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm, góp thêm hành trang giúp các em vững vàng hơn trên bước đường khởi nghiệp. Bên cạnh các giải thưởng, những SV thắng cuộc còn được trao 10 suất thực tập tại Công ty cổ phần Sài Gòn Food và sẽ được ưu tiên trở thành nhân viên bán hàng chính thức của công ty khi có nguyện vọng…”.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)