Sự kiện giáo dục

Thực hiện Nghị quyết 98: Tập trung triển khai theo tiến độ đề ra

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2024, TP.HCM chn ch đ năm là “Quyết tâm thc hin hiu qu chuyn đi s và Ngh quyết (NQ) s 98/2023/QH15 ca Quc hi”. Theo đó, TP đã và đang n lc tp trung nhiu gii pháp đ thc hin thành công các cơ chế chính sách đc thù mà Quc hi cho TP.HCM ti NQ này.


Thc hin Ngh quyết 98, TP.Th Đc đã thành lp đưc Trung tâm hành chính công

Mt s cơ chế, chính sách đã đưc hin thc hóa

Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP.

Theo ông Hoan, thực hiện NQ 98, UBND TP đã trình HĐND TP ban hành 21 NQ triển khai 17/30 nội dung; đã ban hành 19 quyết định thuộc thẩm quyền. Một số cơ chế, chính sách đã được hiện thực hóa, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước như thành lập Sở An toàn thực phẩm; đẩy mạnh hoạt động phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện, nhất là TP.Thủ Đức; thực hiện đề án cơ cấu, số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại các phường, xã, thị trấn theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn.

Bên cạnh những kết quả trên, ông Hoan cũng chỉ ra một số hạn chế. Cụ thể, một số nhiệm vụ thể chế hóa chính sách đặc thù còn chậm; công tác phối hợp giữa bộ, ngành Trung ương và TP chưa chặt chẽ. Mặt khác, nghị định của Chính phủ chậm được ban hành; công tác triển khai các NQ của HĐND tại một số sở, ngành, quận, huyện còn chậm.

“Từ nay đến cuối năm, TP tiếp tục phối hợp với bộ, ngành Trung ương trình Chính phủ ban hành đầy đủ nghị định hướng dẫn thực hiện; chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các nội dung trình HĐND TP và nhiệm vụ trình UBND TP. TP cũng tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các NQ mà  HĐND TP đã ban hành; tiếp tục rà soát, điều chỉnh các nội dung mà TP đã phân cấp, ủy quyền, đồng thời ban hành mới quy định phân cấp, ủy quyền các nội dung thuộc thẩm quyền của sở, ngành cho quận, huyện, TP.Thủ Đức theo quy định của  NQ 98”, ông Hoan thông tin.

Tp trung đưa chính sách đi vào cuc sng

Theo bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP, từ khi NQ 98 được ban hành đến nay, HĐND TP đã tổ chức 6 kỳ họp thông qua 31 NQ do UBND TP trình để cụ thể hóa 11/14 nhiệm vụ, 7/13 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của HĐND TP. Bao gồm, 14 NQ trong lĩnh vực tài chính – kế hoạch đầu tư; 1 NQ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, môi trường, 4 NQ trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, 10 NQ trong lĩnh vực pháp chế, 2 NQ liên quan đến lĩnh vực đô thị.

Trong đó, nhiều NQ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội TP ngay khi được ban hành như việc bố trí vốn để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm trên địa bàn TP; chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn TP; chính sách thu hút nguồn sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, người có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP.HCM…

“Về cơ bản có thể thấy TP đã nỗ lực, khẩn trương phối hợp các bộ, ngành Trung ương xây dựng các quy định nhằm cụ thể hóa những cơ chế, chính sách đặc thù mà NQ 98 đã giao cho TP”, bà Lệ nhấn mạnh.

Cũng theo bà Lệ, trong quá trình triển khai thực hiện NQ 98, TP vẫn còn nhiều khó khăn. Đơn cử các khó khăn về trình tự, thủ tục thực hiện. Mặc dù các cơ chế, chính sách là đặc thù nhưng vẫn phải làm theo quy trình, thủ tục hiện hành, đó là thông qua các bộ, ngành Trung ương.

Nhiều chính sách mới, liên quan các lĩnh vực, bộ ngành, TP chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai chính sách cần thêm thời gian nghiên cứu như các chính sách về huy động, sử dụng nguồn lực (cụ thể là thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông); ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo, Trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D; sản xuất chip, bán dẫn, vật liệu mới, năng lượng sạch; việc thu hút nhà đầu tư chiến lược vào dự án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; chính sách thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới trong phạm vi khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP.

Bà Lệ cho rằng, những khó khăn trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Song cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, còn nhiều nội dung trong NQ 98 mà TP vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ về phương án, giải pháp, nguồn lực và lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện nhằm phát huy tối đa cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với vai trò của TP. Nhiều quy định khác nhau giữa NQ đặc thù của TP với luật, NQ khác của Quốc hội về cùng một vấn đề vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ dẫn đến khi thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù lại cần thời gian hỏi ý kiến các bộ, ngành; một số nội dung phải chờ văn bản do Chính phủ hướng dẫn.

Bà Lệ khẳng định, với trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP, HĐND TP đã, đang và sẽ tiếp tục chủ động ban hành nhiều chủ trương, chính sách, kế hoạch giám sát, khảo sát và các chương trình hoạt động cụ thể. HĐND TP tiếp tục chung tay với chính quyền TP để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. HĐND TP sẽ nhanh chóng triển khai 3 nhiệm vụ và 6 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của HĐND ngay sau khi UBND TP trình.

Đối với các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND TP, bà Lệ đề nghị UBND TP khẩn trương tập trung triển khai thực hiện theo tiến độ đề ra, đảm bảo sớm đưa chính sách đi vào cuộc sống. Đồng thời, báo cáo tình hình triển khai và khả năng thực hiện đối với từng nội dung, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình HĐND TP quyết định theo quy định.

“NQ 98 là mô hình thí điểm có tính chất vượt trội, tạo động lực, niềm tin thúc đẩy TP.HCM phát triển. Đề nghị UBND TP đánh giá hiệu quả việc thực hiện chủ đề năm trong 6 tháng đầu năm, đề ra các giải pháp thực hiện thành công chủ đề năm 2024”, bà Lệ nói.

Linh Anh

Bình luận (0)