Nhiều giáo viên đánh giá đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 quá khó, khó nhất trong vòng 5 năm, kể từ năm 2019.
Cô Phạm Thị Mộng Thường – tổ trưởng tổ toán, Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Tân Bình) đánh giá, đề thi quá khó, quá dài, mức độ kiến thức trong đề không phù hợp.
Cô Thường phân tích: Đề nghiêng về hình học quá nhiều. Trong khi chương về hình học không gian lại phân phối không nhiều tiết trong chương trình. Như vậy là không phù hợp.
Trong đề, chỉ dễ chịu nhất là ở bài hình học câu số 8. Nếu như các năm trước thì yêu cầu vẽ tất cả các yếu tố và chứng minh; Còn năm nay thì cho vẽ từng phần, từng yếu tố nhỏ, chứng minh từng phần. Với cách này, học sinh có thể vẽ hình và làm được từng phần, các em không bị rối.
Các câu khó nhất trong đề vẫn là dạng toán thực tế với nhiều yếu tố gây nhiễu, gây rối. Đề thi cũng quá dài, đòi hỏi học sinh tính nhiều yếu tố, điều này là không nên.
“Phân phối về hình học không gian quá nhiều so với phân phối chương trình; toán thực tế nhiều yếu tố gây nhiễu, đặt nhiều yêu cầu; đề quá dài… là những yếu tố chưa phù hợp với năng lực học sinh trong đề thi năm nay. Dù là đề thi tuyển sinh nhưng cũng không nhất thiết phải khó như vậy. Đề thi tuyển sinh thì cũng chỉ nên phân hoá ở mức điểm từ 8 trở lên, chứ không phải phân hoá ở phân khúc trên trung bình”- cô Thường nhận định.
Theo cô Thường, nhiều năm trở lại đây thì đề thi toán năm nay là khó nhất. Vì vậy, cô dự báo điểm toán tuyển sinh 10 năm nay sẽ rất “thảm”, tỷ lệ học sinh dưới trung bình sẽ rất cao; phổ điểm chỉ ở mức 4 đến dưới 5; chỉ học sinh giỏi mới có thể đạt được từ 8 trở lên.
“Với mức độ đề thi này thì chỉ có dưới 50% là mức độ nhận biết, thông hiểu; trên 50% là vận dụng, vận dụng cao”.
Theo cô Nguyễn Tiến Thùy – giáo viên toán, Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) cho biết đề khó so so với mặt bằng chung của học sinh.
Các câu học sinh có thể lấy được điểm trong đề thi năm nay là bài 1, 2, 4 và bài 8 câu a. Các bài còn lại sẽ mang tính phân hóa năng lực học tập của học sinh, trong đó đa phần là vận dụng cao. Đặc biệt, đề có tới 3 bài là bài 3, 5, 6 là những bài mà học sinh sẽ mất điểm nhiều nhất. Đây cũng là các dạng toán thực tế.
Phổ điểm môn toán năm nay chỉ ở mức từ 4-5 điểm. Học sinh phải thực sự rất giỏi mới có thể đạt từ 7-8 điểm.
“Dạng toán thực tế đưa ra trong đề quá mới với học sinh. Cụ thể, ở bài số 3 cho kết hợp giữa hình học với đại số, làm cho học sinh có lực học trung bình thì khả năng sẽ không phân định được để viết được biểu thức theo đúng yêu cầu của đề; Bài số 5 lại cho hình cầu nằm trong mô hình, làm cho học sinh cũng khó phân biệt được để tính được bán kính. Bình thường thì tính thể tích, diện tích, tuy nhiên năm nay lại yêu cầu tính bán kinh; Bài 6 lại cho ở 2 dạng công thức, cho kết hợp giữa thời gian và quãng đường. Đây là những vấn đề khó với học sinh, khiến học sinh rối, không làm được” – cô Thùy phân tích.
Với phân tích trên, cô Thùy dự đoán, tỷ lệ học sinh dưới trung bình sẽ rất nhiều. Toán thực tế đã là dạng toán học sinh gặp khó rồi, đòi hỏi tư duy rồi nhưng với các dạng toán thực tế quá mới mẻ, gắn nhiều yêu cầu trong cùng một câu thì sẽ càng khiến học sinh gặp khó nhiều hơn.
“Đề thi tuyển sinh chắc chắn sẽ cần đến sự phân hóa năng lực học sinh. Tuy nhiên, mức độ kiến thức quá khó trong đề khiến học sinh, phụ huynh và cả giáo viên bàng hoàng. Thậm chí, đề năm nay được đánh giá là khó nhất trong vòng 5 năm lại đây, từ năm 2019. Đề thi tuyển sinh thì có thể ra nhiều dạng, nhiều hướng. Song, đề toán năm nay lại kết hợp nhiều thứ hơn cả so với những đề, dạng bài các em đã được làm quen, với thời gian 120 phút khiến học sinh bất ngờ, khó có thể làm được…” – cô Thùy nói.
Yến Hoa
Bình luận (0)