Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kinh tế – xã hội TP.HCM có nhiều chuyển biến tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 13-6, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 31. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tham dự hội nghị.


Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị lần này tập trung đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và công tác xây dựng Đảng, chính quyền, dân vận.

Hội nghị cho ý kiến về hoàn chỉnh quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Đề án phát triển Hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng Cần Giờ; đồng thời cho ý kiến hoàn chỉnh kế hoạch Đại hội lần thứ 12 của Đảng bộ TP và công tác nhân sự, công tác tổ chức.

Định hướng hội nghị, ông cho biết, hội nghị lần thứ 24 tổ chức trong tháng 11-2023, Thành ủy TP đã chọn chủ đề năm 2024 là tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quyết tâm thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội. Theo đó, TP đã tích cực triển khai, tổ chức hành động quyết liệt trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đã, đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Song, tình hình kinh tế – xã hội của đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tăng trưởng GRDP đạt khá. Các ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ trọng yếu tiếp tục đà phục hồi. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc. Thu ngân sách tăng khá và tiếp tục duy trì ổn định. Nhiều công trình, dự án được khởi công xây dựng và hoàn thành. Nhiều vướng mắc tồn đọng được tháo gỡ và giải quyết.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được giữ vững an toàn. Công tác chuyển đổi số và triển khai Nghị quyết 98 kịp thời, có hiệu quả. Chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và các hoạt động văn hóa tổ chức sôi động, đa dạng, phong phú… từ đó nâng cao chất lượng đời sống người dân.


Quang cảnh hội nghị

Tuy nhiên, ông cho rằng một số chủ trương, nhiệm vụ quan trọng chưa đạt yêu cầu. Trong đó, GRDP đến hiện tại là 6,46% trong khi TP đề ra đạt 7,5-8%/năm. Tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu. Một số yếu tố cạnh tranh của TP như giá thuê đất, chi phí logistics, hạ tầng, bến cảng cải thiện chậm. Giải ngân vốn đầu tư công cũng đạt tỷ lệ thấp. Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư có bước tiến khá, đồng đều, nhiều chỉ số có nâng lên, thứ hạng tăng nhưng cũng còn một số chỉ số quan trọng, chỉ số thành phần vẫn chưa chuyển biến…

Ông nhấn mạnh những kết quả này tác động nhiều mặt trong quá trình đầu tư và phát triển của TP, đòi hỏi thời gian còn lại TP phải nhiều nỗ lực hơn nữa. Ông đề nghị hội nghị tập trung nghiên cứu đánh giá bản chất của vấn đề, tìm nguyên nhân những mặt làm được để tiếp tục phát huy, những mặt chưa được và có giải pháp cụ thể trên từng vấn đề, thống nhất đưa ra quyết định khắc phục yếu kém, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, công tác dân vận 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh và triển khai thực hiện đồng bộ công tác này trên địa bàn.

Trước hết, TP quán triệt, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Trung ương. Xây dựng, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định có liên quan đến phòng chống tham nhũng, tiêu cực và nâng cao trách nhiệm. Cùng với đó là siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nâng cao tinh thần tự giác học tập, rèn luyện ý thức tôn trọng và thực hành nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Mỗi người đều có cam kết và làm đúng, làm tốt nhiệm vụ được giao trên từng cương vị, thực hiện phương châm phải xây, phải chống và tăng cường kiểm tra, uốn nắn; xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực, không để chuyện nhỏ thành chuyện lớn; tăng cường xây dựng văn hóa liêm chính đi đôi với khích lệ, động viên cán bộ trong hệ thống để nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ; tập trung xây dựng chính quyền đô thị, kiện toàn và củng cố tổ chức bộ máy các sở ngành, hệ thống chính quyền, UBND các quận huyện gắn với xây dựng vị trí việc làm như đã triển khai.

Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng gắn với củng cố, kiện toàn vẫn còn những hạn chế, yếu kém nhất định chưa theo kịp nhiệm vụ đề ra. Sự vận hành bộ máy có lúc, có nơi, có những việc làm vẫn còn chậm tiến độ và phiền lòng người dân. Ông đề nghị hội nghị tập trung đánh giá sát, đúng, tìm nguyên nhân và bản chất để đề ra những biện pháp, giải pháp sát hơn, hiệu quả hơn cho thời gian tới.

Ngoài những nội dung trên, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng nêu ý kiến về quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Đề án phát triển Hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng Cần Giờ,…

Trên cơ sở này, ông đề nghị Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, thẳng thắn xây dựng, góp ý sâu sắc và cụ thể vào những vấn đề đã trình để Hội nghị quyết.

Hội nghị lần thứ 31 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến diễn ra trong 1,5 ngày. 

N.Trinh

Bình luận (0)