|
Hoàng Oanh (bên trái) về vùng nông thôn trải nghiệm cuộc sống tại cuộc thi
|
Vượt qua hàng trăm sinh viên (SV) đến từ các thành phố thuộc Tiểu vùng Mekong như Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan), Vientiane (Lào), Yangon (Myanmar), Võ Hoàng Oanh (SV Khoa Thương mại du lịch marketing, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) đã trở thành đại sứ du lịch trong cuộc thi “Tìm kiếm gương mặt đại sứ du lịch trẻ Tiểu vùng Mekong” lần đầu tổ chức tại TP.HCM.
Đoạt được ngôi vị này, Hoàng Oanh không chỉ giỏi tiếng Anh và kiến thức du lịch mà còn phải tự trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng mềm.
Tìm hiểu từ nhiều kênh thông tin
Ngay từ đầu tháng 10-2013, cuộc thi đã diễn ra sôi nổi ở TP.HCM với hơn 200 bạn trẻ tham gia. Qua hai vòng thi, Hoàng Oanh và Xa Tấn Chương (SV Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) vinh dự là hai gương mặt trẻ đại diện cho thành phố mang tên Bác tranh tài cùng SV các thành phố khác thuộc Tiểu vùng Mekong. Tại đây, Hoàng Oanh đã xuất sắc vượt qua 9 thí sinh ở vòng chung kết để giành ngôi vị đại sứ trẻ.
Chia sẻ về lý do tham gia cuộc thi, Hoàng Oanh cho biết: “Em thường xuyên lên mạng xã hội theo dõi các hoạt động của giới trẻ cũng như săn tìm học bổng và tình cờ thấy được thể lệ cuộc thi này. Vốn yêu thích du lịch, lại học chuyên ngành này nên em mạnh dạn đăng ký tham gia và cố gắng hết sức chứ không nghĩ mình sẽ trở thành đại sứ”.
Đã từng tham gia nhiều cuộc thi nhưng Hoàng Oanh chưa có cơ duyên với những giải thưởng lớn. Với giải thưởng lần này, em nghĩ đó là sự tích lũy kinh nghiệm cũng như kỹ năng khi tham gia các cuộc thi từ thời học tiểu học đến khi là SV. Cuộc thi này đòi hỏi các bạn trẻ phải có vốn ngoại ngữ lưu loát, am hiểu văn hóa, lịch sử của nhiều quốc gia… nên những kiến thức xã hội là rất cần thiết. Nói về bí quyết học tiếng Anh, Hoàng Oanh cho hay: “Em thích học tiếng Anh nên ngoài giờ học ở trường, em thường đọc thêm sách báo, truyện, xem truyền hình bằng tiếng Anh. Cách học này cho em rất nhiều kiến thức, không chỉ là nghe hiểu tiếng Anh nhiều hơn mà còn có thêm những kiến thức giá trị về văn hóa của từng vùng miền. Ngoài ra, mạng xã hội hiện nay rất phát triển, nếu biết tận dụng thì sẽ rất có ích chứ không phải là vô bổ như nhiều người nghĩ. Nếu biết chắt lọc thông tin, các bạn trẻ sẽ cập nhật những tin tức mang tính thời sự rất hay cho mình”.
Vốn là người năng nổ, hoạt bát nên ngoài giờ lên lớp, Hoàng Oanh còn tham gia các hoạt động Đoàn – hội. Những chuyến tham gia công tác từ thiện hay các chương trình giao lưu của các bạn SV đã giúp cô gái đến từ tỉnh lẻ này trở nên tự tin hơn nhiều trong giao tiếp hay biết cách chia sẻ khi làm việc nhóm. Đó là một trong những kỹ năng quan trọng giúp cô chiếm trọn cảm tình Ban giám khảo để gặt hái giải thưởng này.
Cần học hỏi nhiều hơn
Về vùng nông thôn làm nông dân, thuyết trình giới thiệu địa điểm du lịch của mình bằng tiếng Anh hay cuộc thi ghép tranh đã giúp Hoàng Oanh có nhiều kỷ niệm và học hỏi thêm từ bạn bè là SV nước ngoài. “Mỗi SV đều có những thế mạnh khác nhau, các bạn Thái Lan nói tiếng Anh rất chuẩn, còn các bạn Campuchia thì rất thân thiện, hoạt bát. Từ những người bạn này, em đã học hỏi được nhiều điều bởi các nước tuy ở cạnh nhau nhưng có những nét văn hóa rất khác biệt, ngay cả cách ứng xử của mình tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng nếu không chú ý có thể làm phật lòng họ”, Hoàng Oanh chia sẻ.
Ngoài ra, tại cuộc thi Hoàng Oanh còn có dịp quảng bá các địa điểm cần tham quan ở TP.HCM mà không phải bạn bè quốc tế nào cũng biết. Nếu nói về địa điểm du lịch ở Sài thành, bạn bè thường biết đến các địa danh nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành… Tuy nhiên, là SV, Hoàng Oanh rất am hiểu những địa điểm thư giãn thoải mái mà các bạn trẻ thường hay đến để giới thiệu với bạn bè quốc tế như cà phê bệt, khu phố Tây, cầu Bán Nguyệt… Với giọng nói thuyết phục, lại tự tin trong giao tiếp nên bài thuyết trình của Hoàng Oanh đã tạo được nhiều ấn tượng đẹp cho Ban giám khảo cũng như thí sinh khác.
Ngay sau khi trở thành đại sứ, trọng trách lại đặt trên vai của Hoàng Oanh nhiều hơn. Hoàng Oanh cho hay: “Em đang lên các kế hoạch để quảng bá du lịch TP.HCM, Việt Nam nói riêng và các nước Tiểu vùng Mekong nói chung. Trong đó, ngoài việc đến các thành phố để quảng bá thì em sẽ chú trọng vào truyền thông online – nơi thu hút nhiều người chú ý. Những kiến thức mà em được biết là hữu hạn, em sẽ cố gắng hơn nữa trong việc tìm tòi, học hỏi, đặc biệt là tìm hiểu thêm nhiều địa danh để có thể hoàn thành tốt vai trò mà mình đã được tín nhiệm”.
Bài, ảnh: Dương Bình
| “Mỗi SV đều có những thế mạnh khác nhau, các bạn Thái Lan nói tiếng Anh rất chuẩn, còn các bạn Campuchia thì rất thân thiện, hoạt bát. Từ những người bạn này, em đã học hỏi được nhiều điều bởi các nước tuy ở cạnh nhau nhưng có những nét văn hóa rất khác biệt…”, Hoàng Oanh chia sẻ. |


Bình luận (0)