Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Chung kết giải Vô địch tiếng Anh THCS TP.HCM: Chiến thắng khi biết nắm bắt cơ hội

Tạp Chí Giáo Dục

ThS. Phạm Huy Hùng trao giải thưởng cho đội hạng nhì THCS Minh Đức
Ngày 13-4, vòng chung kết giải Vô địch tiếng Anh THCS TP.HCM (Ho Chi Minh Junior English Championship) do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Toàn Cầu đã diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. 12 đội với 48 thí sinh đã nỗ lực tranh tài để giành giải thưởng cao nhất.
Khả năng sử dụng ngoại ngữ lưu loát
Vòng chung kết diễn ra với những màn mở đầu đầy sôi động nhưng không kém phần gay cấn, thú vị. Bên cạnh một vài đội hùng biện còn lúng túng về kỹ năng diễn đạt trước đám đông hay phân bổ thời gian chưa phù hợp thì có nhiều đội đã thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh hùng biện đối đáp một cách trôi chảy, lưu loát. Điều này khiến cho Ban giám khảo (BGK), giáo viên và phụ huynh rất bất ngờ.
ThS. Phạm Huy Hùng, Quản lý học vụ tại Yola, cho biết: “Tôi hết sức bất ngờ trước khả năng sử dụng tiếng Anh hùng biện vấn đề một cách trôi chảy, lưu loát của các em. Cả ngữ điệu, kỹ năng giao tiếp bằng mắt với đội bạn, với BGK, khán giả lẫn tinh thần làm việc nhóm đều rất tốt. Ngoài ra, nội dung hùng biện được các em chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều dẫn chứng cụ thể, chặt chẽ làm cho vấn đề đưa ra rõ ràng, thuyết phục người nghe. Có thể thấy các em làm chủ vấn đề rất tốt”.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM – Trưởng ban tổ chức, trao giải Vô địch tiếng Anh THCS cho đội THCS Lê Quý Đôn (Q.3)
Nổi bật trong phần 1 hùng biện và đánh vần đó là các đội THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THCS Trần Văn Ơn (Q.1), THCS Minh Đức (Q.1). Với các chủ đề: Áp lực từ bạn bè có lợi nhiều hơn hại; nên cho phép học sinh (HS) sử dụng Facebook tại trường; bài tập về nhà là một sự phí phạm thời gian… đòi hỏi mỗi cặp phải trình bày ý kiến đồng ý hay không đồng ý về một trong các chủ đề trên. Đội THPT Trần Đại Nghĩa đồng ý với chủ đề “Áp lực từ bạn bè có lợi nhiều hơn hại” dù lúc đầu tỏ ra khá lo lắng vì  trước giờ khi nói đến hai từ áp lực, người ta thường cho rằng nó có hại nhiều hơn là tốt như khiến cho ta mệt mỏi, chán nản, thiếu động lực… Tuy nhiên, bằng sự bình tĩnh, tự tin, đội này đã biến áp lực từ bạn bè thành động lực. Đó là nhìn vào bạn bè học giỏi, tiêu biểu để noi gương, thi đua phấn đấu cho bản thân thay vì nản chí. Đội THCS Minh Đức cũng ghi điểm với BGK khi không đồng ý với việc cho rằng “Bài tập về nhà là một sự phí phạm thời gian”. Em Lê Nhật Anh (lớp 7/11, thành viên của đội) cho biết: “Đây là vấn đề đang nóng, được dư luận quan tâm vì có nhiều ý kiến phản đối giáo viên giao bài tập về nhà cho HS. Vì thế buộc chúng em phải chứng minh rằng bài tập sẽ giúp HS rèn luyện, tiếp cận đa dạng kiến thức chuyên sâu. Theo đó giáo viên cần cho một lượng bài tập vừa phải để tránh việc học thêm nặng nề cho HS”. Đội này còn ghi điểm cao khi đặt ngược câu hỏi cho đội THCS Lê Quý Đôn (Q.3) khá thông minh, đó là: Khi đến cuộc thi này, các bạn có chuẩn bị nội dung ở nhà trước không? Đó có phải là các bạn đã làm bài tập không? khiến đội bạn mất khá nhiều thời gian suy nghĩ phản biện lại.
Từ những vấn đề trái chiều được đưa ra và chứng minh một cách cụ thể, mạch lạc, logic, các đội THPT Trần Đại Nghĩa, THCS Lê Quý Đôn, THCS Minh Đức và THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) đã giành quyền bước tiếp vào phần 2 để đối đầu – ai nhanh trí hơn – với những câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức theo thang điểm từ dễ đến khó.
Chậm một bước, hụt giải thưởng

Các thí sinh thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh một cách lưu loát tại cuộc thi
Nếu ở phần 1 đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kỹ năng hùng biện nội dung theo từng chủ đề thì trong phần 2, ngoài kiến thức tốt về toán, khoa học, xã hội, nghệ thuật, văn chương để đối đầu còn đòi hỏi các thí sinh phải nhanh nhạy bấm chuông giành quyền trả lời. Nhiều câu hỏi thuộc lĩnh vực toán, khoa học 50, 60 điểm vừa đưa ra, đồng loạt bốn đội đều bấm chuông cùng lúc. Tình huống này khiến BGK phải đọc lại để các đội bấm chuông lại. Các đội thiếu phản xạ nhanh nhạy hoặc phạm quy… đã tạo điều kiện cho đội bạn vươn lên chiến thắng ngoạn mục.
Bầu không khí trở nên sôi động khi BGK công bố kết quả cuối cùng… nằm ngoài dự đoán của một số người. Đó là giải nhất thuộc về đội THCS Lê Quý Đôn, giải nhì thuộc về đội THCS Minh Đức, giải ba thuộc về đội THCS Lê Văn Tám và giải khuyến khích thuộc về đội THPT Trần Đại Nghĩa. Giải thưởng dành cho đội có tinh thần cổ vũ lớn nhất thuộc về Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) và Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10).
Em Anh Duy (thành viên đội THPT Trần Đại Nghĩa) ngậm ngùi: “Em khá tiếc cho đội mình vì đã chậm hơn đội bạn một bước. Nếu nhanh nhạy hơn, em tin chắc giải nhất thuộc về đội mình. Tuy nhiên, chúng em cũng rút ra một kinh nghiệm đó là chiến thắng chỉ đến với những ai biết nắm bắt cơ hội”. Mặc dù chưa thật hài lòng với kết quả đạt được nhưng hầu hết thí sinh vẫn tỏ ra hào hứng khi cuộc thi kết thúc. Bởi sân chơi đã tạo điều kiện để các em so tài về tiếng Anh lẫn các kiến thức chung với nhiều tình huống gay cấn.
Theo dõi suốt cuộc thi, cô Vũ Thị Thu Hà, giáo viên tiếng Anh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của cuộc thi mặc dù Trường Nguyễn Gia Thiều không giành giải thưởng. “Quả thật các em làm chúng tôi hết sức bất ngờ. Vốn kiến thức phong phú, khả năng sử dụng tiếng Anh rất tốt. Sau cuộc thi này, tôi sẽ tăng kỹ năng giao tiếp cho các em trong các bài dạy của mình. Và tôi cũng mong sẽ có nhiều những sân chơi như thế này hơn nữa để các em khẳng định tài năng”.
Bài, ảnh: ngọc Trinh
Tại buổi lễ phát thưởng, ông Nguyễn Thanh Tú, Tổng biên tập Báo Giáo dục TP.HCM – Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Cuộc thi Vô địch tiếng Anh THCS TP.HCM được tổ chức nhằm mục đích giúp HS kiểm tra kiến thức chung, cách giải quyết vấn đề cũng như tạo cơ hội để các em giao lưu, học hỏi, nâng cao hơn nữa kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Dù mới lần đầu tổ chức nhưng cuộc thi thu hút rất đông HS tham gia. Ở vòng 1, Ban tổ chức đã nhận được hơn 2.000 bài dự thi. Và qua 2 vòng thi, BGK đã chọn được 13 thí sinh có thành tích cá nhân xuất sắc để trao giải và 12 đội xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Tổng giải thưởng cuộc thi gần 50 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật, học bổng khác…”.
 
Con không thi nhưng mẹ vẫn cổ vũ
Mặc dù chỉ đưa con đi học thêm nhưng chị Nguyễn Thị Quyên, phụ huynh em Nguyễn Chiến Thắng (HS lớp 7A4 Trường THCS Nguyễn Thị Thập, Q.7), đã theo dõi đến hết cuộc thi và cổ vũ nhiệt tình cho các đội. Chị Quyên cho biết: “Tôi rất quan tâm đến những cuộc thi tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ. Mặc dù tiếng Anh chỉ là một công cụ nhưng qua cuộc thi này, các em HS đã được rèn kỹ năng thuyết trình bằng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm… Đây là những kỹ năng rất cần thiết cho các cháu. Thời gian tới tôi sẽ động viên con tham gia những cuộc thi như thế này để được cọ xát, tự tin hơn nữa”.
 
 

Bình luận (0)