|
Học sinh lớp 12 ôn tập môn tiếng Anh. Ảnh: ANh Khôi
|
So với các kì thi tốt nghiệp THPT trước, kì thi năm nay có nhiều điều chỉnh, tiếng Anh không còn là môn thi bắt buộc mà được xếp vào môn tự chọn. Vì thế, từ cách soạn đề cương ôn tập đến phương pháp dạy cho học sinh có đôi phần khác so với các năm trước.
Ngoài phần đề cương chủ yếu gồm lý thuyết và bài tập dựa theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, năm nay chúng tôi chú trọng đến một số đề nâng cao so với đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước. Đây là nguyện vọng của học sinh mong muốn được ôn luyện để ngoài kì thi tốt nghiệp ra, các em còn dự thi vào các trường ĐH có liên quan đến môn tiếng Anh. Cụ thể, dựa vào cấu trúc đề thi môn tiếng Anh những năm gần đây, đề cương ôn tập phần lý thuyết nhấn mạnh vào phần ngữ pháp, các dạng thì của câu, phần từ vựng, động từ, câu điều kiện, điều ước, các loại câu so sánh… Đặc biệt là ôn tập kỹ nội dung sách giáo khoa lớp 12 để nắm vững các điểm ngữ pháp. Ôn từ mới cũng là điểm quan trọng không thể bỏ qua hoặc lơ là bởi đây là một trong những bước quan trọng nhất để học tốt tiếng Anh. Luyện nói, đọc nhiều là cách ghi nhớ lâu nhất trong quá trình học.
Nắm vững phần lý thuyết, học sinh cần ôn tập càng nhiều bài tập càng tốt, phải làm đa dạng các loại đề. Giáo viên đứng lớp tùy theo năng lực của học sinh kịp thời bổ sung các điểm ngữ pháp mà các em nắm chưa vững để củng cố kiến thức. Hỏng ở đâu phải kịp thời bổ sung ở đó. Đồng thời bản thân mỗi học sinh phải nỗ lực bồi bổ kiến thức cho mình qua các tài nguyên chính thống trên mạng internet, qua thầy cô và bạn bè. Môn tiếng Anh có đặc thù riêng so với các môn học khác, đó là đòi hỏi cả giáo viên lẫn học sinh phải thường xuyên củng cố kiến thức ngữ pháp và vận dụng đa dạng các loại bài tập: Đọc, viết, hiểu, nhớ… để ứng dụng.
|
Trong quá trình ôn thi, bên cạnh việc ôn tập ngữ pháp, từ vựng và các dạng đề bài tập một cách thường xuyên thì giáo viên phải hướng học sinh tập làm quen với việc tiếp cận, quan sát, tư duy kỹ năng mềm về các vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống.
|
Trong cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, thang điểm gần như chia đều cho các phần vì thế trong quá trình ôn tập, không nên bỏ qua phần nào. Trong đó, phần đọc hiểu được xem là khó trong đề thi. Ở phần này, trong quá trình ôn tập, học sinh cần được tiếp cận nhiều và thật kỹ với các dạng bài. Không nên đọc lướt qua một cách lơ là rồi chọn từ theo cảm tính mà phải xác định cụ thể loại từ, thậm chí dùng cả cách loại trừ từ vựng theo cấu trúc ngữ pháp của câu để có được câu trả lời chính xác. Đặc biệt cần nắm vững kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng. Xin lưu ý, thông thường nội dung phần đọc hiểu có liên quan đến các vấn đề lịch sử, văn hóa, xã hội; vì vậy ngoài việc thành thạo ngữ pháp, từ vựng thì học sinh cần có kiến thức tổng quát về các vấn đề xã hội hay các vấn đề đang xảy ra xung quanh cuộc sống thường ngày của mình. Điểm này thể hiện tư duy quan sát, tổng hợp của học sinh, là kỹ năng mềm của các em trong đời sống để tránh sự khuôn mẫu cứng nhắc. Bên cạnh đó, giáo viên cần rèn cho học sinh cách phản xạ nhanh, bởi vì đối với các câu hỏi trắc nghiệm thì phản xạ nhanh là một lợi thế lớn tránh mất thời gian.
Về kỹ năng làm bài tốt, các em cần chuẩn bị tâm lý trước ngày thi, phải bình tĩnh, không nên vội vàng. Khi nhận đề thì cần dành ra một khoảng thời gian để đọc một lượt, lưu ý những vấn đề phát hiện trong quá trình đọc vào giấy nháp, nắm ý chính trong bài đọc nhưng không nên quá lâu làm mất thời gian. Khi đọc xong thì bắt đầu làm bài một cách cẩn thận. Đối với câu trắc nghiệm, phương án nào sai thì loại ngay, các từ còn lại nếu không chắc chắn thì xác định loại từ để chọn ra từ đúng.
Phạm Thị Thanh Bình
(Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ, Đà Nẵng)
Nguyễn Quỳnh Phương (thủ khoa khối A1 Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm 2013): Đọc nhiều để mở rộng vốn từChia sẻ kinh nghiệm ôn tập để đạt điểm cao môn tiếng Anh, bạn Quỳnh Phương cho biết phương pháp học chủ yếu của mình là đọc sách giáo khoa, nghe thầy cô giảng và tìm tòi trên các trang thông tin chính thống. Theo Quỳnh Phương, muốn đạt được điểm cao thì trước hết bản thân người học cần phải nỗ lực phấn đấu không ngừng. Bởi tiếng Anh là môn học bắt buộc người học phải ghi nhớ nhiều từ mới, ghi nhớ ngữ pháp, cách dùng từ trong từng ngữ cảnh… “Ngọc có mài mới sáng”- với môn tiếng Anh thì cái sự mài ấy phải được duy trì thường xuyên, liên tục.
Quỳnh Phương cho biết, trong quá trình ôn tập bạn đã làm nhiều dạng đề khác nhau để khi gặp một dạng đề lạ sẽ không bị lúng túng. Riêng phần trắc nghiệm ngữ pháp thì phải nắm chắc ngữ pháp. Tiếp đó, phần khó nhất là bài đọc hiểu. Ở phần này, theo Quỳnh Phương, trong quá trình ôn tập người học phải chịu khó đọc nhiều để biết được nhiều. “Phần đọc hiểu phải cố gắng đừng để mất điểm vì đây là phần quan trọng không chỉ có điểm cho bài đọc mà trên bài đọc đó ta có thể kiếm được thông tin để vận dụng cho các phần bài tập khác trong đề thi”, Quỳnh Phương nói. Tiếp theo, phần điền từ vào chỗ trống nên đọc trọn vẹn cả câu để dùng từ cho chính xác. Phần trắc nghiệm thì có thể dùng phương pháp loại trừ thể từ (danh từ, động từ, tính từ…) để tìm ra từ cần dùng chứ không nên đánh mò dễ mất điểm. Về cách làm bài, ở phần kỹ năng đọc hiểu thí sinh nên đọc qua một lượt, xác định đúng trọng tâm câu hỏi sau đó mới làm.
Theo Quỳnh Phương, việc ôn tập là một phần quan trọng đối với mỗi học sinh khi chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên cần phân chia thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý. Lúc nào căng thẳng quá thì chọn một cách giải trí để tinh thần thoải mái, sau đó tiếp tục học sẽ minh mẫn hơn, hiệu quả đạt cao mà không bị áp lực.
Vĩnh Yên (ghi)
|

Nguyễn Quỳnh Phương (thủ khoa khối A1 Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng năm 2013): Đọc nhiều để mở rộng vốn từ

Bình luận (0)