Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Phát huy tính sáng tạo, đẩy lùi khó khăn

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

TS. Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại buổi đối thoại
Cán bộ Đội, Đoàn thiếu kinh nghiệm, “kham” nhiều việc, chế độ phụ cấp thấp không đáp ứng đủ nhu cầu sống… Đó là những vấn đề được các trợ lý thanh niên (TLTN), tổng phụ trách Đội (TPTĐ) trình bày trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM với đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Đoàn ngày 30-3.
Còn nhiều bất cập
Theo nhận định của một số cán bộ Đoàn, Đội “gạo cội”, nhiều TLTN và TPTĐ trẻ tuổi có nhiệt tình nhưng chưa thể hiện được bản lĩnh, nhận nhiệm vụ còn e ngại và chưa dám thể hiện hết mình. Đại đa số TLTN và TPTĐ hiện nay đều là giáo viên kiêm nhiệm hoặc công tác ở bộ phận khác được giao nhiệm vụ nên chưa được đào tạo chuyên sâu, bài bản, còn thiếu nhiều kỹ năng, kinh nghiệm trong xử lý công việc. Không chỉ thế, do làm công tác kiêm nhiệm nên TLTN, TPTĐ cũng phải “kham” luôn nhiều công việc khác nhau. So với nhiều giáo viên khác, họ gần như “trực chiến” tại trường tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày nghỉ. Anh Lê Văn Dương, TLTN Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh bày tỏ, do đội ngũ giáo viên thiếu, khối lượng công việc nhiều nên TLTN các phòng GD-ĐT phải “kiêm” nhiều công việc khác nhau. “Ngay bản thân tôi vừa là TLTN, vừa làm công tác pháp chế, tổng hợp hồ sơ… công việc nhiều khiến chuyện đi sớm, về khuya là điều thường xuyên xảy ra”, anh Dương nói. Cùng quan điểm với đồng nghiệp, chị Nguyễn Thị Hương, TLTN Trung tâm GDTX Phú Nhuận, cho biết từ ngày làm TLTN, chị ít khi có mặt ở nhà. “Học viên của trung tâm học ba ca liên tục nên phải chọn ngày nghỉ để tổ chức phong trào cho các em. Ngày chủ nhật lẽ ra được nghỉ thì tôi lại phải vào trung tâm, cùng các em tham gia các hoạt động Đoàn”, chị Hương tâm tư.
Trước các vấn đề được nhiều TLTN và TPTĐ quan tâm, TS. Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, vấn đề thu nhập thấp vốn từ lâu đã là bức tranh toàn cảnh chung của ngành GD-ĐT, rất nhiều giáo viên và đơn vị trường học cũng đang chật vật trước thực trạng giá cả leo thang. “Tuy nhiên, chúng ta có một thứ không ngành nghề nào có được đó là tình cảm. Tình cảm các em HS dành cho người thầy là tình cảm rất thiêng liêng, quý báu. Các bạn nên lấy trách nhiệm của một người thầy, niềm đam mê và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ để tự rèn luyện, phấn đấu và trở thành người thầy tốt cho HS noi theo. Lý tưởng của người cán bộ Đoàn là làm cho đẹp chứ không chỉ là xong việc, không nên có tư tưởng làm nửa vời, thiếu trách nhiệm”, TS. Huỳnh Công Minh nhấn mạnh.
Cần sự tổ chức sáng tạo
Tại buổi đối thoại, rất nhiều ý kiến cho rằng, các phong trào Đoàn, Đội hiện chỉ mới tập trung vào một thời gian nhất định, khiến nhiều HS “than” mệt vì phải tham gia quá nhiều. Khối lượng công việc từ Thành đoàn, Quận đoàn, Phòng Công tác HSSV chỉ đạo về trường nhiều khi làm không xuể, việc HS tiếp cận nhiều luồng thông tin trong xã hội dẫn đến khó quản lý. Trong khi đó, nhiều TLTN và TPTĐ đã lớn tuổi mà vẫn làm “đầu tàu” nên không hiểu được tâm tư, tình cảm của HS… Trước những sự việc bức xúc đó, TS. Huỳnh Công Minh cho rằng trường nào tham gia nhiều phong trào, tổ chức nhiều hoạt động cho HS chưa hẳn là trường có Đoàn, Đội mạnh. “Công tác Đoàn, Đội của các bạn chỉ mới được việc chứ chưa được người. Số HS tham gia các phong trào chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng số HS trong trường. Công tác Đoàn, Đội từ trên đưa xuống trường hầu hết đều được lên lịch từ trước để các trường có thời gian chuẩn bị. Vậy tại sao các trường không phân công đồng đều tất cả các khối lớp để các em được cùng tham gia? Thay vì tổ chức nhiều phong trào cho HS, tôi nghĩ các bạn nên chú trọng tới hoạt động của chi đoàn lớp, tới dự giờ sinh hoạt của chi đoàn để hiểu rõ HS. Và cũng từ đó xây dựng đội ngũ “chân rết” là những HS cờ đỏ, sao đỏ trong trường để cùng phối hợp trong việc quản lý HS. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HS cần phải được vận dụng linh hoạt, sáng tạo chứ không nên cứng nhắc sẽ dẫn đến việc HS chán nản. Dù công việc còn nhiều khó khăn nhưng tôi mong các bạn sẽ hết sức cố gắng để chung sức cùng ngành GD-ĐT nuôi dưỡng nhân tài tương lai của đất nước”, TS. Huỳnh Công Minh hiến kế.
Bài, ảnh: Tường Vy

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)