Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Trong thế giới của “crazy fans”(*)

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ 1:  Hành động… không giống ai

Những“crazy fans” tuổi teen của “hoàng tử sinh đôi” Nhật Quốc – Tấn Quốc. Ảnh: K.N

Thế giới “crazy fans” tuổi teen tưởng chừng như đơn giản chỉ là một thế giới của những bạn hâm mộ nghệ sĩ cuồng nhiệt. Nhưng sự thật không chỉ có thế. Bởi khi có bàn tay của thị trường, của công nghệ âm nhạc “thò” vào can thiệp thì lập tức nó trở thành một hiện tượng rất bi hài.
Làng âm nhạc thời gian qua xuất hiện rất nhiều ca sĩ tuổi teen với những danh hiệu được phong tặng nhưcông chúa dâu tây, công chúa bong bóng, công chúa xì-tin, búp bê con trai, búp bê chao-mi-ao, hoàng tử sơn ca, hoàng tử ballad, hoàng tử hát tình ca, hoàng tử sinh đôi, tiểu thư chung tình, thiên sứ mưa, hoa hồng tuyết, bé heo… thì trong học đường cũng nảy sinh ra nhiều “crazy fans” tuổi teen tự cho mình là những công chúa, hoàng tử, tiểu thư, búp bê… giống thần tượng của mình.
Lãng phí túi tiền
Trường hợp này xảy ra đối với những cô cậu học trò “đơn phương độc mã” hoặc chỉ một vài bạn chơi thân với nhau. Đa phần các ca sĩ – diễn viên tuổi teen đều có một phong cách rất trẻ trung, nhí nhảnh. Để tạo ấn tượng trên sân khấu, họ thường trau chuốt vẻ bề ngoài của mình rất kỹ. Chính điều này đã ảnh hưởng đến nhận thức của các “crazy fans” đồng trang lứa bởi một số teengirl cho rằng muốn được nổi bật thì phải nhuộm tóc màu, uốn tóc xoăn, làm duyên làm dáng như một thiên thần, còn các teenboy thì chuộng phong cách để tóc mái dài che hẳn một bên mắt, phong thái lạnh lùng, trang phục thì phải đắt tiền và… phi giới tính. Và như vậy đồng nghĩa với việc lãng phí túi tiền của cha mẹ bởi các bạn đang trong tuổi ăn tuổi học.
Đôi bạn Lan Trinh và Kim Yến, học sinh lớp 10, chơi rất thân với nhau, cùng yêu mến cuồng nhiệt công chúa bong bóng Bảo Thy. Nếu chỉ yêu thích giọng hát thì không có gì đáng nói, hai bạn còn lên mạng thành lập “vương quốc bong bóng” kêu gọi ai muốn gia nhập thì phải có các vật dụng giống như Bảo Thy, ứng xử, xưng hô theo thần tượng. Hai bạn sưu tầm không thiếu một thứ gì của Bảo Thy từ hình Bảo Thy ôm con gấu Teddy, đồng hồ CK, mặc váy trắng, ăn su-si, uống trà sữa, cả… chai lăn nách mà công chúa bong bóng đang dùng trong một mẩu quảng cáo cho nhãn hiệu này. Bất kỳ chương trình nào có Bảo Thy, hai cô nàng cũng đều mua vé đi xem rồi tìm cơ hội lên tặng những món “xa xỉ phẩm” mà mình sưu tầm được cho thần tượng, sau đó về lại bỏ tiền ra mua tiếp… Có lần, hai cô bạn này đã tức điên lên lao vào túm tóc cô bạn cùng lớp thuộc “vương quốc bé heo” của ca sĩ Minh Hằng vì dám cho rằng thần tượng của mình là… công chúa “hách từ trong nôi” nên mới quảng cáo cho… chai lăn nách. Phụ huynh của bạn T.D, học lớp 11 cũng đang rất lo lắng cầu cứu các chuyên viên tư vấn vì T.D quá hâm mộ hoàng tử ballad Wanbi Tuấn Anh mà bỏ cả học hành, bao nhiêu tiền bạc dành dụm mua sách vở được đổi thành thú nhồi bông và những bó hoa thật to để tặng “thần tượng”. T.D treo ảnh thần tượng trước bàn học, ngày nào cũng ngắm mà vẫn không thấy chán; tranh ảnh, tạp chí viết về thần tượng được T.D mua về chất thành những chồng cao ngất ngưởng. Tóc T.D dài nhưng cậu không chịu đi đến tiệm cắt tóc mặc dù nhà trường đã cảnh cáo bởi lý do “Cắt tóc đi thì làm sao chải những kiểu giống anh Wanbi chứ”?!?
Đến những “nỗi đau” không tên…
Trường hợp của bạn M.T, học lớp 9 dọa sẽ bỏ nhà đi bụi vì ba mẹ “dám” gỡ bỏ những bức hình của công chúa dâu tây Khổng Tú Quỳnh mà bạn treo khắp phòng. Không chỉ thế, dạo này M.T còn u sầu buồn bã vì: “Mình là công chúa dâu tây nhưng “bạn trai” M.Q cùng lớp với mình không đồng ý làm thiên sứ mưa, lại còn cho rằng mình không bình thường nên mình đau khổ lắm. Thì ra thấy ca sĩ Khổng Tú Quỳnh hay hát cặp với chàng thiên sứ mưa Thiên Minh nên M.T cũng muốn được giống với thần tượng mà không được đáp lại nên mới ra nông nỗi… Theo M.T thì ở trường N., L. bạn nào cũng có biệt danh là hoàng tử, công chúa. Gọi nhau bằng tên thì… quê lắm. Bạn K.T (sinh viên Đại học Ngân hàng) xưng là phóng viên báo H. hẹn phỏng vấn tiểu thư chung tình X.Đ tại một quán cà phê thơ mộng. Đúng hẹn, X.Đ đến. Tuy nhiên, trong suốt cuộc nói chuyện, cô “phóng viên” này không hề đề cập đến chuyện nghề nghiệp, kế hoạch âm nhạc của X.Đ mà chỉ đập bàn giận dữ hỏi vì sao X.Đ nỡ lấy chồng, dự kiến sẽ sinh con trong khi K.T đã thầm thương trộm nhớ tiểu thư chung tình. K.T còn quyết liệt yêu cầu X.Đ phải… ly dị với chồng. Quá bực tức, X.Đ hô hoán cho người chủ quán đến giải quyết. Thì ra cô ta chỉ là một “crazy fans” bệnh hoạn chứ đâu phải là phóng viên? Còn cô học trò H.Y lớp 10 thì từng đến tận nhà hoàng tử sơn ca Quang Vinh bảo sẽ… tự tử nếu chàng ca sĩ này không “giải quyết vụ tình cảm lộn xộn”. Thì ra H.Y hâm mộ cuồng nhiệt Quang Vinh nên khi đọc báo nghe Quang Vinh kể chuyện tình cảm với người mình yêu nên đâm ra thất vọng muốn làm quẫn…
Trần Đại Nghĩa
(*) Crazy fans: Người hâm mộ cuồng nhiệt

Theo tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn: “Thần tượng một người với tuổi teen không phải là sai nếu như muốn hướng tới một ước mơ, hoặc để tâm sự an ủi hoặc học hỏi nhiều điều ở “thần tượng” của mình. Nhưng đừng để tình cảm đó đi quá xa ảnh hưởng đến học tập và những sinh hoạt khác, đặc biệt là quá sa đà gây lãng phí tiền bạc và những hệ lụy đáng tiếc…”.

 

Bình luận (0)