Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Trao bằng công nhận 3 nghệ nhân dân gian

Tạp Chí Giáo Dục

Nghệ nhân Lưu Kiếm Xương (bìa trái), Nguyễn Thanh Vân (bìa phải) và con trai của nghệ nhân Năm Vinh

Được sự ủy quyền của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, sáng 12.9, Trung tâm Văn hóa TP.HCM đã tổ chức lễ trao bằng công nhận Nghệ nhân Dân gian (NNDG) cho 3 nghệ nhân của TP.HCM là cố nghệ sĩ Năm Vinh (Nguyễn Văn Hiển), nghệ nhân Nguyễn Thanh Vân và nghệ nhân Lưu Kiếm Xương.

Nghệ sĩ Năm Vinh sinh năm 1913, mất tháng 4.2009 (tại buổi lễ, con trai của nghệ nhân đã đại diện gia đình đến nhận bằng). Ông là người có năng khiếu bẩm sinh về nhạc cụ dân tộc (đàn tranh, đàn kìm, đàn cò…), đã đào tạo được nhiều người nổi tiếng trong giới đờn ca âm nhạc dân tộc.

Nguyễn Thanh Vân (sinh 1950) là nghệ nhân chơi diều nổi tiếng của TP.HCM với 50 năm kinh nghiệm. Ông thành lập CLB diều nghệ thuật Phượng Hoàng (trực thuộc TTVH TP.HCM), đã đoạt được nhiều giải thưởng tại các festival diều trong nước. Ông cũng đã đào tạo được gần 30 nghệ nhân chơi diều giỏi cho TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Nghệ nhân Lưu Kiếm Xương (sinh 1950) là Trưởng đoàn Lân Sư Rồng Nhơn Nghĩa Đường, Chủ nhiệm CLB Lân Sư Rồng Q.5. Ông tinh thông võ thuật, y thuật và múa lân (truyền thống gia đình). Nhơn Nghĩa Đường từng đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Lân ở các nước Đông Nam Á. Lò võ Thiếu Lâm chân gia có đến 10.000 võ sinh. Nhiều môn sinh của ông hiện ở Úc, Hồng Kông, Đài Loan, Pháp, Mỹ được ông đào tạo, khi về nước đã thành lập các đoàn Lân Sư Rồng lấy tên là Nhơn Nghĩa Đường. Tham gia chữa trị bệnh, tích cực làm công tác từ thiện xã hội và luôn đi đầu trong công tác phục vụ các lễ hội cấp thành phố là những ưu điểm của nghệ nhân Lưu Kiếm Xương và đoàn Lân Sư Rồng Nhơn Nghĩa Đường của ông.

Tin, ảnh: H.Đ.N (Theo TNO)

Bình luận (0)