Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Mới, sáng tạo và yêu thương

Tạp Chí Giáo Dục

50 bức tranh của 27 thành viên nhóm Modern Wind (sinh viên năm cuối ĐH Mỹ thuật TP.HCM) đang tạo nên một cuộc triển lãm ấn tượng mang chủ đề Riêng chung tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Các tác giả tại triển lãm Riêng chung – Ảnh: Tố Oanh

Đó là những tác phẩm tranh sơn dầu, sơn mài, bột dầu thể hiện cuộc sống hiện thực sinh động như Sương sớm (tác giả Lê Nhật Thanh), Cà phê (Bảo Thạch), hai bức Họp chợ, Tan chợ (Phạm Huy Hoàng), Xiếc (Phạm Thùy Dung), Đà Lạt hoa (Thảo Nguyên), Ngang (Bảo Châu)… Hay bức Đất thiêng (Nguyễn Thành Nhân) với hình ảnh những con rồng ẩn hiện được hòa quyện trong màu xanh của kỹ thuật vẩy màu nhẹ nhàng khiến người xem ngẩn ngơ. Với bức Vespa, Nguyễn Hiếu Trung đem đến bất ngờ với chất liệu là hàng trăm bo mạch điện tử được ghép lại khéo léo…

Bức Riêng chung của nhóm trưởng Nguyễn Thành Nhân là mặt tường của một chung cư tuềnh toàng ở Q.5 với những ô cửa sổ căn hộ. Trong ô cửa có bóng dáng mờ tỏ của những con người khác nhau. Mỗi tác phẩm một nét riêng, sắp đặt vào không gian triển lãm lại tạo thành một câu chuyện chung xúc động về niềm đam mê, sự nỗ lực của những người trẻ khát khao sáng tạo, làm đẹp cho cuộc sống ngay khi còn ở giảng đường ĐH.

“Gió mới, gió sáng tạo, gió yêu thương” – các bạn đã chọn ý nghĩa của từ Modern Wind – tên nhóm mình như vậy để giúp đỡ nhau trong học tập và sáng tác nghệ thuật ngay từ năm đầu tiên vào giảng đường ĐH Mỹ thuật (năm học 2005-2006). Không dừng ở đó, nhóm còn chia sẻ tình yêu thương qua các hoạt động gắn mỹ thuật với cộng đồng. Đầu tiên là “một bình minh trên trần nhà” – bức tranh vẽ vườn hoa hướng dương trong nắng sớm, tặng “đóa hướng dương” bị ung thư xương Lê Thanh Thúy trước khi mất. Tiếp đến là biến đổi những bức tường ở hành lang, phòng bệnh khoa nhi hai bệnh viện Truyền máu – huyết học và Ung bướu TP.HCM thành những bức tranh đầy màu sắc trẻ thơ, giúp tinh thần bệnh nhi điều trị ở bệnh viện tươi vui hơn. Hay những buổi tối lạnh lẽo cuối năm, các bạn lại đắp chăn ấm cho những người nghèo khó ngủ trên vỉa hè…

Và Modern Wind còn tiết lộ một cuộc hẹn mới: “Hằng năm sẽ gặp mặt nhau bằng triển lãm Riêng chung. Đó sẽ là “điểm hẹn” kích thích sự sáng tạo và tình yêu về nghệ thuật của các thành viên trong nhóm”.

TỐ OANH – XUÂN DỊU (Theo TTO)

Bình luận (0)