Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thiên thần cũng khiếm khuyết

Tạp Chí Giáo Dục

Vào tháng 9 vừa qua, Mariah Carey đã ấn hành album thứ 12 Memoirs of an Imperfect Angel (Hồi ký của một thiên thần không hoàn hảo). Tuy nhiên, nó không hẳn là những gì mà người hâm mộ chờ đợi.

Nhiều người hẳn vẫn tưởng album này phải là tập hợp của những bản nhạc trong trẻo, yêu đời, phản ánh tâm trạng của người phụ nữ ở tuổi 38 vừa tìm được mùa xuân thứ hai của đời mình. Thế nhưng Memoirs of an Imperfect Angel, như tên gọi của nó, lại là câu chuyện bằng âm nhạc mà mỗi chương là một bài hát về những kỷ niệm buồn.

"Phần lớn các bài hát gợi lên những quãng thời gian khác nhau trong đời, những kỷ niệm xưa cũ rất riêng của tôi. Phần còn lại, tôi viết cho những bộ phim mình yêu thích hoặc những người bạn đã sẻ chia với tôi chuyện đời của họ. Mọi người khi nghe đều có thể tìm thấy một hay vài ca khúc có ý nghĩa đặc biệt với mình", giọng ca My All tâm sự về đứa con tinh thần này.

Khác với hai CD nhiều tiết tấu thành công mỹ mãn gần đây là The Emancipation of Mimi (2005) và E=MC2 (2008), Memoirs of an Imperfect Angel tìm về những giai điệu ballad ngọt ngào, một thời gắn bó và làm nên tên tuổi Mariah Carey. Đó là nỗ lực mà theo cô "để làm chút gì đó cho những người từng yêu thích Butterfly nói riêng và những album cũ của tôi nói chung". Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa rằng Mariah sẽ hoàn toàn quay lưng với âm nhạc sôi nổi đương đại. Trái lại, sự xuất hiện của The Dream và Tricky Steward, hai thầy phù thủy phía sau bài hit đình đám Umbrella của Rihanna, với tư cách đồng sản xuất, đã đủ đảm bảo cho một sản phẩm âm nhạc trẻ trung, có sức hút.

Ảnh: MariahDaily.com

Câu chuyện bằng âm nhạc của nữ danh ca từng 5 lần đoạt giải Grammy dù nói về nỗi buồn, nhưng không hề bi lụy, mà "đó là cuộc hành trình tìm về bản ngã". Bắt đầu bằng một bài hát viết cho mối tình tan vỡ, Mariah dẫn dắt người nghe qua những cảm xúc khác nhau từ giận dữ, nhớ nhung, đến khổ đau, tuyệt vọng và rồi kết lại bằng bản cover dìu dặt I Want to Know What Love is (Tôi muốn biết tình yêu là gì) như niềm hy vọng mới. "Có nhiều nỗi đau mà tôi ước mình thay đổi được.

Buồn thay, điều đó là không thể. Nhưng ngay cả như thế cũng không ngăn được tôi cố gắng thêm lần nữa", nữ ca sĩ trải lòng. Có lẽ chính sự lạc quan đã giúp Mariah Carey vượt qua rất nhiều thử thách cam go trong cả sự nghiệp lẫn đời riêng. Để rồi, "sau hết những sóng gió đã qua, tôi không muốn nhìn cuộc đời quá khắc nghiệt. Trên nền nhạc man mác, đôi khi tôi lại viết nên những lời hát hóm hỉnh. Hy vọng chúng sẽ làm bạn mỉm cười", Mariah bộc bạch.

Với 168.000 bản bán ra trong tuần đầu tiên, album thứ 12 của giọng ca "cánh bướm tự do" đã chiếm giữ vị trí thứ 3 trong top 200 những album bán chạy nhất nước Mỹ. Nhiều người cho rằng so với lượng phát hành 463.000 đĩa mà E=MC2 làm được hồi năm rồi, thì Memoirs… quả là một thất bại trong sự nghiệp của Mariah Carey.

Thế nhưng, với những fan luôn dõi theo từng bước thăng trầm của giọng ca cao vút này, đó chẳng qua cũng chỉ là một trang buồn trong quyển biên niên ký đầy những dấu son. Và nếu tin rằng ngay cả thiên thần cũng khiếm khuyết, thì thất bại, như Mariah Carey từng nói, cũng không thể ngăn cô cố gắng thêm lần nữa.

Nguyễn Trương (Theo TNO)

Bình luận (0)