Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bộ cẩm nang ứng xử cho teen hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Teen luôn ứng xử theo cách riêng của mình, đôi khi có những câu trả lời mà người lớn rất khó chấp nhận. Bộ sách 4 teen (tác giảAlex J. Packer – nhà giáo dục và nhà tâm lý học của Mỹ) gồm 3 cuốn sách, hướng dẫn cách cư xử cho teen 3 tình huống cụ thể: teen ở nhà, teen ở trường và khi teen hẹn hò và kết bạn giúp các bạn biết mình nên làm gì trong những trường hợp cụ thể, đồng thời giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về suy nghĩ, cách cư xử của con mình để đồng hành và làm bạn cùng con. Ở nhà, teen phải hòa nhập với lối sống của cả gia đình: cha mẹ, anh chị em, ông bà và cả họ hàng của teen nữa. Teen ở trường với 30 lời khuyên về cách cư xử trong lớp học. Bộ sách được trình bày theo phong cách trẻ trung, đẹp mắt, lối diễn đạt nhẹ nhàng, ngôn từ dễ hiểu và gần gũi với tuổi teen.
Cror – một dòng nhạc lạ!
Nhà xuất bản Âm nhạc phối hợp cùng tác giả Lê Văn Tuấn vừa qua đã giới thiệu đến công chúng yêu nhạc hai tác phẩm: album Nơi chốn của linh hồn (bao gồm 8 ca khúc thuộc dòng nhạc Cror) và cuốn Giọt nước mắt cho đại dương và âm nhạc Cror đi kèm – lý giải về thể loại nhạc Cror. Theo đó, Cror là sự kết hợp của 4 dòng nhạc Classic, Romantic, Opera và Rock. Sự kết hợp lạ lẫm này hứa hẹn mang đến cho người nghe nhiều cảm xúc khác nhau bởi Cror không giống như hầu hết các ca khúc xưa nay được viết bằng cảm xúc riêng tư, cá nhân của tác giả. Cror hướng người nghe đến với cộng đồng, xã hội bằng việc khắc họa những số phận, mô tả câu chuyện của một ai đó trong cuộc sống chung quanh. Do đó, có thể ví von nhạc Cror như một tác phẩm văn học hay một vở kịch liền mạch có cốt truyện, mở đầu, cao trào và kết thúc chứ không đơn thuần là khoảnh khắc bộc lộ xúc cảm riêng tư của tác giả. Chẳng hạn, ca khúc Ngôi nhà mái lá vẽ nên hình ảnh một vùng quê yên tĩnh, nơi có ngôi nhà lá mong manh trước cơn bão dữ và sự đơn độc, bơ vơ của người em gái nhỏ trong ngôi nhà ấy… Hay Chết nghiêng là câu chuyện được vẽ bằng âm nhạc về một thanh niên phiêu dạt đến vùng đất xa xôi. Ở đó anh yêu thương một người nhưng mối tình đi vào bế tắc bởi sự ra đi của người con gái…
Nhà soạn nhạc Lê Văn Tuấn, cha đẻ của dòng nhạc Cror cho biết: “Có nhiều cái mới lạ chứa đựng trong tác phẩm Cror, nhưng Cror không đề cao những cái mới lạ về học thuật, mà tiêu chí Cror chính là tôn vinh triết học âm nhạc vì một thế giới đại đồng. Cror có thể là những câu chuyện ngụ ngôn, có cả hội họa và điện ảnh…”.
Thái Hà-Tuyết Dân

Bình luận (0)