|
Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm
|
Năm nay, nhiều trường ĐH ngoài công lập được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh riêng, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là được vào học ĐH khiến cho các trường CĐ như đang “ngồi trên đống lửa”…
Nguồn tuyển ngày càng thu hẹp
Hiện tại đã có 62 trường ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT phê duyệt đề án tuyển sinh riêng. Không kể đến các trường thuộc khối văn hóa nghệ thuật đã tuyển sinh riêng từ năm 2013, các trường còn lại đa số là ngoài công lập với hình thức vừa thi tuyển, vừa xét tuyển kết quả thi ĐH theo “3 chung” và xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, nhiều trường ĐH ngoài công lập sẽ xét tuyển dựa vào kết quả tốt nghiệp THPT và kết quả học tập năm lớp 12 của thí sinh. Điều đó có nghĩa là thí sinh không cần thi mà vẫn có cơ hội học ĐH, dẫn đến các trường CĐ tổ chức thi (đợt 3) có nguy cơ không còn nguồn thí sinh (số thí sinh dự thi ít hơn chỉ tiêu).
Ông Nguyễn Lê Đình Hải, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Nguyễn Trường Tộ, lo lắng: “Năm 2012, Trường Trung học Công nghiệp TP.HCM được nâng cấp và đổi tên thành Trường CĐ Nghề Nguyễn Trường Tộ. Do đây là năm đầu tiên đổi tên, HS và phụ huynh biết tới trường rất ít, chúng tôi không đặt nặng việc tuyển sinh nhiều hay ít. Năm 2013, trường tuyển sinh ở 3 hệ CĐ nghề, TC nghề và TCCN với tổng chỉ tiêu 1.620 em, nhưng cuối cùng chỉ tuyển được gần 50% chỉ tiêu. Năm nay, chỉ tiêu của trường tăng thêm 30 với tổng số 1.650 em, nhưng với việc Bộ GD-ĐT chấp thuận phương án tuyển sinh riêng cho 62 trường ĐH, CĐ, chúng tôi thật sự lo lắng không biết có tuyển bằng năm 2013 hay không”. Tương tự, ông Trần Kim Tuyền, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Nghề TP.HCM, chia sẻ: “Năm nay, các trường CĐ công lập sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, vì không phải trường nào cũng có nguồn kinh phí riêng để tuyên truyền, quảng bá tới phụ huynh HS. Vì đây là một trong những kênh hết sức quan trọng để phụ huynh biết tới trường nhiều hơn. Trường CĐ Nghề TP.HCM dù đã có “thương hiệu” nhưng với cơ chế đổi mới tuyển sinh như năm nay của Bộ GD-ĐT, chắc chắn nguồn tuyển của các trường CĐ, nhất là CĐ nghề sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.
Trong khi đó, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM, lo ngại: “Nguồn tuyển của các trường ĐH hiện quá rộng nên các trường CĐ chắc chắn sẽ thua, kể cả thi hay không thi”. Ông Hòa giải thích thêm: “Trước đây có điểm sàn, thí sinh nào không đạt thì chỉ còn cách vào học nghề, hoặc học TC, CĐ. Bây giờ Bộ GD-ĐT có tiêu chí khác thay thế điểm sàn và các trường tuyển sinh riêng được chủ động xây dựng tiêu chí đầu vào, đảm bảo sẽ lấy hết thí sinh. Bởi cùng với học lực đó, không cần thí sinh thi vẫn có thể đậu ĐH, như vậy trường CĐ tuyển được mới là chuyện lạ”.
Có giải pháp nhưng hiệu quả không cao
Hầu hết đại diện các trường CĐ, TCCN đều cho rằng trước tình hình này, bản thân các trường phải tự mình tìm kiếm giải pháp chứ không thể trông chờ vào sự thay đổi nào khác từ phía Bộ GD-ĐT. Với các trường CĐ mà nhiều năm qua vẫn nhận được số lượng hồ sơ đăng ký dự thi lên tới 15.000-20.000 thì hy vọng giữ được một phần thí sinh bằng uy tín và chất lượng đào tạo của mình.
Ông Tạ Đình Dưỡng, Phó phòng Tuyển sinh Trường CĐ Viễn Đông, cho biết: “Trường CĐ Viễn Đông là một trong hai trường CĐ duy nhất tại TP.HCM được Bộ GD-ĐT đồng ý cho tuyển sinh riêng, nói chúng tôi có lợi thế cũng đúng mà nói đang “cầu may” cũng không sai. Bởi với tâm lý “trọng thầy hơn thợ” và học ĐH vẫn là con đường lập nghiệp duy nhất thì việc các trường CĐ dù có quảng bá mạnh tới đâu, có uy tín trong đào tạo bao nhiêu cũng sẽ gặp khó với những đề án này”.
Không phủ nhận những đổi mới sẽ có những tính hiệu quả nhất định, ông Hồ Văn Phát, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm, chia sẻ: “Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp nên HS, SV tốt nghiệp đều có việc làm ngay, luôn đạt tỷ lệ cao trong khối các trường CĐ. Hàng năm trường đều tuyển đạt chỉ tiêu bởi có những cách làm riêng, phù hợp với thực tế. Năm nay, Bộ GD-ĐT cho 62 trường tuyển sinh riêng cần chú ý, trong mỗi bậc học phải có các tiêu chí chuẩn để đánh giá, phân tầng. Những thí sinh không đạt chuẩn vào ĐH thì xuống học CĐ, ai không đủ chuẩn CĐ thì đi học TC. Như vậy mới đảm bảo các bậc học đều có đối tượng phù hợp với mình và công tác tuyển sinh của các trường sẽ tránh được năm sau luôn khó hơn năm trước”.
Trong khi đó, ông Trần Kim Tuyền nói: “Lường trước những khó khăn trong việc tuyển sinh, Trường CĐ Nghề TP.HCM thông qua việc hợp tác với doanh nghiệp đã mời các chuyên gia kỹ thuật đầu ngành ở các doanh nghiệp này tham gia công tác giảng dạy. Đội ngũ giảng viên cũng thường xuyên học hỏi, rèn luyện tại doanh nghiệp. Đặc biệt, việc hợp tác với doanh nghiệp giúp đầu ra của trường luôn ổn định và SV có việc làm ngay. Nhưng đó mới chỉ ở trường và tự các trường vận động. Việc có tiêu chí, định hướng rõ ràng trong phân luồng, hướng nghiệp cho HS mới là điều cốt lõi giải quyết bài toán tuyển sinh của các trường CĐ, TCCN. Việc mạnh ai nấy làm, mỗi năm “đổi mới” một chút, không dứt khoát, không lộ trình cụ thể sẽ liên đới dẫn tới nhiều trường bị “xóa sổ” vì không tuyển sinh được”.
TS. Lê Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Việt Mỹ (VATC), trăn trở: “Ngoài việc phân luồng, hướng nghiệp cho HS, việc Bộ GD-ĐT siết chặt việc học liên thông cũng làm người học e ngại vì mất thời gian (phải đủ 36 tháng sau khi tốt nghiệp mới được thi liên thông lên ĐH) cũng chính là yếu tố khiến HS không còn mặn mà trong việc chọn học CĐ hay TC mà cố hết sức, dù tốn thời gian, tiền bạc để vào học ĐH”.
Bài, ảnh: Quang Huy
| “Bộ GD-ĐT cho 62 trường tuyển sinh riêng cần chú ý, trong mỗi bậc học phải có các tiêu chí chuẩn để đánh giá, phân tầng. Những thí sinh không đạt chuẩn vào ĐH thì xuống học CĐ, ai không đủ chuẩn CĐ thì đi học TC. Như vậy mới đảm bảo các bậc học đều có đối tượng phù hợp với mình và công tác tuyển sinh của các trường sẽ tránh được năm sau luôn khó hơn năm trước”, ông Hồ Văn Phát, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế – Kỹ thuật Phú Lâm, cho biết. |


Bình luận (0)