|
Học sinh cần nắm vững lý thuyết và thành thạo các kỹ năng làm bài. Ảnh: N.Anh
|
So với các năm trước, kì thi tốt nghiệp THPT năm nay có một số thay đổi nhất định như thời gian được rút ngắn lại. Tuy nhiên, do đến thời điểm này chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về nội dung cấu trúc đề thi nên việc ôn thi cho học sinh chủ yếu vẫn được triển khai như mọi năm. Thầy Lê Hoành Phò – Tổ trưởng Tổ toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng – cho biết:
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay chúng tôi hướng đến việc ôn thi cho học sinh trong phạm vi nội dung đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu chương trình sách giáo khoa lớp 12. Tuy nhiên, thông thường để giải được một số vấn đề trong đề thi thì ngoài kiến thức lớp 12 vẫn cần có sự hỗ trợ kiến thức từ lớp 10 và lớp 11. Vì vậy, để giúp học sinh ôn tập tốt môn toán, đạt được điểm cao, ngoài việc căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, chúng tôi còn bổ trợ các kiến thức cần thiết để làm sao cho việc ôn thi đem lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tìm hiểu để nắm rõ khả năng, năng lực của từng học sinh để ôn tập sát đối tượng.
Với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT môn toán những năm gần đây, gồm các câu mức độ vừa phải với kiến thức học sinh được học trong sách giáo khoa, nhìn chung các em học lực trung bình vẫn có thể đạt trên điểm 5.
Về phương pháp ôn tập, chúng tôi chú trọng đến kiến thức trong sách giáo khoa để các em chủ động trong mọi tình huống khi làm các dạng đề thi; bên cạnh đó còn tổ chức hướng các em vào những trọng tâm mà Bộ GD-ĐT ra đề trong những năm gần đây. Thông thường đề phân bố cấu trúc đi từ dễ tới khó, câu khó ở đây có tính chất phân loại học sinh. Một đề thi thường bao gồm các phần hàm số, lượng giác, tích phân, hình không gian, hình học tọa độ trong không gian, cuối cùng là phần giải phương trình logarit và tìm số phức. Giải phương trình logarit và số phức được coi là bài toán nhằm phân loại học sinh. Phần này chú trọng khuyến khích và hướng dẫn học sinh làm thành thạo càng tốt để tránh mất điểm.
Nhìn chung, dựa vào cấu trúc đề để có phương pháp ôn tập cho học sinh nắm thật chắc các kiến thức hình gốc, tức là nắm vững về lý thuyết và thật thành thạo trong các bước thực hành. Sự khởi đầu cho mỗi buổi ôn tập đều có các dạng toán ôn lại lý thuyết nhằm khắc sâu kiến thức cơ bản, tiếp đó hướng dẫn các em cách nhận diện các dạng toán, xác định phương pháp giải từ dễ đến khó. Cái khó nhất ở người giáo viên ra đề cương ôn tập và khi truyền đạt kiến thức là làm sao tạo cho học sinh của mình một tư duy logic để có đủ năng lực nhận diện từng dạng toán. Bởi vì bài tập thì tràn lan, nếu cứ làm hết bài này sang bài khác thì chưa chắc có kết quả tốt khi học sinh không thể nhận diện nó nằm ở dạng toán nào để định hướng phương pháp giải.
Bên cạnh việc ôn tập cho học sinh về kiến thức chủ yếu để làm bài thi thì chúng tôi chú trọng hướng dẫn các em cả kỹ năng làm bài thi. Theo kinh nghiệm, tốt nhất các em nên đọc qua một lượt toàn bộ đề thi. Tiếp đó là bắt đầu làm những câu dễ trước, sau đó đến câu khó. Làm bài theo từng bước và kiểm tra rà soát lại cũng từng bước để tránh sai sót. Tránh việc bỏ qua các bước trình bày. Kỹ năng trình bày bài thi một cách logic, sạch đẹp, gọn gàng cũng được chú trọng hướng dẫn.
Do không có sự biến động lớn trong việc thi môn toán nên đề cương ôn tập môn này không khác mấy so với các năm trước và thiết nghĩ cũng không có nhiều sự chênh lệch trong việc ôn tập môn học này giữa các vùng sâu, vùng xa hay địa bàn thành phố.
Vĩnh Yên (ghi)
|
Nguyễn Hoàng Vũ – thủ khoa Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng năm 2013:
Cái cần nhất là khả năng tư duy tổng hợp
Đối với các bạn lớp 12, thời gian này là giai đoạn nước rút xem lại lượng kiến thức mà mình đã học, bổ sung thêm những phần còn thiếu để sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp THPT và ĐH. Tôi muốn chia sẻ với các bạn vài kinh nghiệm về học môn toán để đạt được điểm cao trong kì thi. Theo đó, muốn có được điểm cao thì tất nhiên người học phải nắm vững kiến thức gốc. Ngoài việc nắm vững kiến thức năm học lớp 10 và 11 để bổ trợ thì phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12. Lên lớp phải chú ý nghe giảng, điểm nào không hiểu thì có thể hỏi bạn, hỏi thầy ngay tại lớp để vừa hiểu được bài, vừa tiết kiệm được thời gian. Một vấn đề nữa là không phải bạn nào cũng có điều kiện học thêm vì thế ngoài việc học trên lớp, học nhóm thì về nhà cần phân chia thời gian hợp lý để làm bài tập nâng cao, đồng thời học theo định hướng của giáo viên. Nắm vững lý thuyết, làm nhiều bài tập rồi rút ra phương pháp giải từng dạng bài để tích lũy kinh nghiệm. Cái cần nhất trong việc ôn tập toán là khả năng tư duy tổng hợp, tùy theo mỗi dạng bài tập mà có một phương pháp giải nhanh, gọn và đúng.
Về kỹ năng làm bài thì cũng như nhiều môn khác, nên đọc kỹ một lượt khi nhận đề thi. Tiếp đó chọn bài dễ để làm trước, bài nào khó làm sau. Tuy nhiên, dù bài dễ hay khó, qua mỗi bước giải đều phải chú ý để tránh sai sót dẫn đến mất điểm. Chú ý đọc đề và xác định phương pháp giải trước khi đặt bút làm bài. Với bài khảo sát hàm số, vẽ đồ thị thông thường là dễ nhất nhưng cần cẩn thận trong từng bước giải để tránh sai đáp án. Đối với bài phân loại thí sinh thì nên làm sau cùng, dạng bài này cần giải nhiều trong khi ôn tập mới có thể làm được tốt. Dù câu này ít điểm nhưng không nên bỏ qua vì thi tốt nghiệp THPT là bước khởi động để tiếp tục ở kì thi ĐH tốt hơn.
|


Bình luận (0)