Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Bệnh viện Thống Nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 26-2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, chúc mừng các thầy thuốc, y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Thống Nhất nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955/ 27-2-2024).


Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, chúc mừng các thầy thuốc, y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Thống Nhất

Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức.

Sau khi nghe báo cáo của Bệnh viện Thống Nhất,  Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ xúc động và gửi đến đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ, người lao động của bệnh viện những tình cảm quý trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ “lương y như từ mẫu”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh tất cả những lời căn dặn của Bác đã được ngành y tế khắc ghi. Trong suốt những năm qua, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu, không ngại những hy sinh gian khổ kể cả trong thời chiến, thời bình, trong những giai đoạn khó khăn của đất nước để vươn lên xây dựng nền y học nước nhà hôm nay.

Mặc dù có những kết quả chưa đạt được như mong muốn nhưng ngành y tế đã có sự lớn mạnh, phát triển rất vượt bậc từ Trung ương đến cơ sở. Quan trọng hơn, đội ngũ thầy thuốc, các y bác sĩ với những trình độ, tay nghề ngày càng cao; những kỹ thuật y học của Việt Nam có những lĩnh vực đã vươn tầm khu vực và thế giới. “Đây là niềm tự hào của Việt Nam. Nước ta vẫn là nước đang phát triển nhưng có những thành tựu y học và người dân được chăm sóc sức khỏe  bởi hệ thống y tế trình độ, tay nghề y tế cao”, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh.

Bà đánh giá mặc dù nhiều khó khăn, thử thách nhưng toàn ngành y tế dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự đồng hành của Quốc hội đã có sự nỗ lực đạt những kết quả rất đáng trân trọng. Trong đó, ngành đã đạt 3/3 chỉ tiêu của Quốc hội giao đó là: bác sĩ trên 10.000 dân; giường bệnh trên 10.000 dân và dân số tham gia BHYT. Đạt và vượt 7/9 chỉ tiêu của Chính phủ giao, trong đó có chỉ tiêu về sự hài lòng của người bệnh đối với ngành y tế đạt hơn 90%.

Bên cạnh chăm sóc điều trị bệnh, ngành y tế cũng đã rất nỗ lực trong việc đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách; sắp xếp, tổ chức bộ máy, cắt giảm thủ tục hành chính. Đặc biệt, ngành đã vượt qua được dịch bệnh, phục hồi khám chữa bệnh cho nhân dân như trước khi bị dịch bệnh.

“Những kết quả đó có sự đóng góp công sức rất quan trọng của hệ thống các cơ sở y tế trên toàn quốc, trong đó có các bệnh viện trực thuộc Trung ương như Bệnh viện Thống Nhất”, Phó Chủ tịch nước cho hay.


Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, tặng hoa chúc mừng các y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Quân y 175

Phó Chủ tịch nước cho biết, Bệnh viện Thống Nhất gắn liền với tên gọi, mốc lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Qua 49 năm hình thành, phát triển, trưởng thành với kết quả từ cơ sở cũ bệnh viện đã có sự phát triển rất mạnh mẽ. Chỉ 400 giường bệnh những ngày đầu; khoa ngoại, khoa nội chung thì đến nay bệnh viện đã vươn lên 1.200 giường; với 51 phòng ban, chuyên khoa, trong đó có một số chuyên khoa nổi trội như Khoa Lão, Khoa Tim mạch, các trung tâm hồi sức cấp cứu, và một số lĩnh vực có kỹ thuật cao, vươn tầm trong nước, khu vực quốc tế. Đặc biệt đội ngũ hơn 1.200 cán bộ, công chức, thầy thuốc, y bác sĩ với trình độ ngày càng cao. Và quan trọng hơn, các bác sĩ gắn liền giữa công việc với cuộc sống, đem những tình cảm, trách nhiệm đến nhân dân và các đối tượng.

Bên cạnh khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ cấp cao, Bệnh viện Thống Nhất đã từng bước mở rộng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Trong đại dịch, bệnh viện đã cùng TP.HCM, các tỉnh phía Nam phòng chống dịch, giảm bớt thương vong, mất mát của người dân, đem lại sự bình yên cho Nhân dân.

Với sự nỗ lực của bệnh viện, thay mặt lãnh đạo Nhà nước và đoàn công tác, Phó Chủ tịch nước chúc mừng và biểu dương những nỗ lực phấn đấu to lớn và thành tích của Bệnh viện Thống Nhất đạt được trong thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch nước, hiện nay nước ta đang tập trung dồn sức thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, chuẩn bị đến 2026 cho Đại hội lần thứ 14. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua có nhiều khó khăn, thách thức, có nhiều chỉ tiêu Nghị quyết có khả năng khó đạt được trong đó có liên quan đến ngành y tế. 

Nước ta cũng đang thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh chung của thế giới trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bên cạnh thời cơ thuận lợi, trong đó có liên quan đến ngành y tế, như: an ninh y tế toàn cầu, các dịch bệnh ngày càng hình thành diễn biến phức tạp, khó dự báo và ngày càng thách thức những thành tựu y học, trong đó có Việt Nam.

Mặt khác, mặc dù hoàn thiện về thể chế pháp luật trong đó có ngành y tế có bước phát triển đáng mừng những vẫn còn bất cập ảnh hưởng đến hoạt động. Đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất cho ngành y tế còn nhiều vấn đề chưa theo kịp. Công tác quản trị đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới cũng là vấn đề đặt ra,…

Trong bối cảnh này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong Bộ Y tế, TP.HCM tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát, tạo điều kiện cho hoạt động cũng như phát triển của Bệnh viện Thống Nhất và các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

Với Bệnh viện Thống Nhất, Phó Chủ tịch nước mong đơn vị tiếp tục phát huy những truyền thống, kết quả, thành tích đạt được rất dày dặn trong những năm qua để tiếp tục có những phấn đấu, nỗ lực cao hơn. Qua đó, tạo ra những thành tích, thắng lợi mới trong giai đoạn phát triển mới của đất nước cũng như như của ngành y tế, của bệnh viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, khám điều trị bệnh ngang tầm nhiệm vụ, xứng đáng niềm tin kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, ngành y tế, cán bộ, Nhân dân.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, chúc mừng các y bác sĩ, người lao động Bệnh viện Quân y 175.

N.Trinh

Bình luận (0)