Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tri ân người hiến xác cho y học

Tạp Chí Giáo Dục

Trong không gian tĩnh lng, căn phòng ca b môn gii phu tht m cúng và tràn ngp hoa, ngi sáng nhng ngn nến. Tt c đang nghiêng mình kính cn trưc nhng con ngưi đang say gic. H đã ng, mt gic ng bình yên, thanh thn. H đi ri nhưng đ li mm sng cho đi nh hiến mình cho nhân loi và cho y hc…


Sinh viên y khoa và thân nhân dâng hoa tưng nim, tri ân nhng ngưi hiến xác

Không khí bùi ngùi xúc động nhưng đầy trang nghiêm của buổi lễ tri ân người hiến xác cho y học đã được TS.BS Lê Quang Tuyền (Trưởng bộ môn Giải phẫu học – Phôi thai học Khoa Y, ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ như vậy.

Lễ Macchabée – Tri ân người hiến xác – từ nhiều năm qua được biết đến là một ngày lễ vô cùng thiêng liêng và quan trọng đối với sinh viên ngành y. Đó là dịp vô cùng ý nghĩa để sinh viên tưởng nhớ và tri ân đến những người thầm lặng hiến thân xác cứu người cho xã hội, nhất là cho sự nghiệp đào tạo y khoa.

Tại Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM), buổi lễ thường được sinh viên ngành y khoa tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ môn Giải phẫu học – Phôi thai học nhằm khơi dậy tinh thần biết ơn và nuôi dưỡng ý thức giữ gìn, nâng niu, chăm sóc cả phần tâm linh lẫn thân thể của những người hiến xác cho y học. Lễ tri ân người hiến xác năm nay được Khoa Y tổ chức với chủ đề “Sống cho đời” đã diễn ra trong không khí thành kính, trang nghiêm với sự tham gia của hàng trăm sinh viên, giảng viên cùng thân nhân người hiến xác.

Từ lâu, giải phẫu học đã được xem là cánh cửa đầu tiên mà các sinh viên y bắt buộc phải chạm tới khi bước chân vào ngành y. Đối với sinh viên y khoa, được tạo điều kiện để học tập và thực hành trên thi hài của những người hiến tặng là một điều vô cùng ý nghĩa giúp củng cố kiến thức, nâng cao kết quả học tập. Sự hy sinh cao cả, những giá trị và ý nghĩa nhân văn mà những người lặng thầm hiến xác đã mang lại là điều không thể nào thay thế.

GS.TS.BS Trần Quyết Tiến (Phó Trưởng khoa Y) đã thành kính gửi lời tri ân, cảm tạ sâu sắc đến những người đã hiến xác vì y học với công lao to lớn góp phần đào tạo nên những y, bác sĩ tương lai. Ông cũng tỏ lòng biết ơn vô bờ đến thân nhân những người hiến xác đã gạt bớt đau thương của gia đình để đồng ý hiến tặng theo di nguyện người đã khuất. Theo GS. Quyết, sự hy sinh của những người hiến xác cùng thân nhân chính là tấm gương lớn để các sinh viên học tập.

Được biết, lễ Macchabée có nguồn gốc từ phương Tây, khoảng thế kỷ XVI, khi ngành giải phẫu học phát triển mạnh mẽ và trở thành môn học quan trọng, môn cơ sở của các môn học y học. Ở Việt Nam, trước đây, buổi lễ này thường được tổ chức vào dịp gần Tết Nguyên đán. Sau năm 1975, lễ này bị gián đoạn. Từ năm 1990, GS. Nguyễn Quang Quyền (Trưởng bộ môn Giải phẫu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM) đã khôi phục lại lễ Macchabée và lấy tên là “Lễ tri ân những người đã hiến thân cho khoa học” nhằm ghi nhớ công ơn những người đã vĩnh viễn rời khỏi cuộc sống nhưng di thể của họ đã trở thành những giá trị thiêng liêng, cao quý vì khoa học, vì con người.

Thc Trân

 

Bình luận (0)