Lựa chọn nghề nghiệp luôn là nỗi lo canh cánh của những học sinh cuối bậc phổ thông. Những nữ sinh thế hệ đầu 9X sẽ chọn ngành nghề, công việc nào cho tương lai của mình?
Nghề thuộc trường kinh tế
Đó là những nghề thuộc lĩnh vực kinh doanh luôn hấp dẫn sự quan tâm của các bạn gái trẻ. Bên cạnh nghề kế toán, tài chính phải kể đến sự lựa chọn thời hiện đại của những cô gái thích sự phiêu lưu trong lĩnh vực kinh doanh là marketing. Ngoài việc tiếp thị, quảng cáo như không ít cô gái trẻ từng nghĩ về nghề này, công việc marketing còn phải dự báo và định hướng mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Không phải ai năng động cũng có thể đảm nhiệm tốt nghề này. Nó đòi hỏi bạn trẻ phải làm việc một cách “pro” (chuyên nghiệp) và cực kỳ mạnh mẽ, bởi bạn phải thường xuyên đối mặt với khó khăn, thử thách, thậm chí là thất bại. Vì thế, nghề này chỉ thích hợp với những cô gái đầy bản lĩnh.
Kỹ thuật viên đồ họa, tạo dáng công nghiệp
Theo các nhà tâm lý học, trong quá trình tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh thì kỹ thuật viên đồ họa là một nghề “nóng” nhất khi Việt Nam là thành viên của WTO. Trong điều kiện sản phẩm hàng hóa không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng tốt, giá thành hạ mà còn đòi hỏi mẫu mã phải được thiết kế đẹp, hấp dẫn khách hàng thì nghề này lên ngôi là hợp quy luật. Trong những năm qua, số bạn nữ lựa chọn ngành nghề này tăng lên dù biết rằng đây là nghề khá vất vả và từng được coi là thế mạnh của phái nam. Và những ai lựa chọn nghề này đều được xem là rất cá tính. Ưu thế của nghề kỹ thuật viên đồ họa là đòi hỏi sự tinh tế, tính kiên trì, chịu khó và óc tưởng tượng rất cao. Đây chẳng phải là thế mạnh của các bạn gái.
Các nghề trong lĩnh vực truyền thông
Hình ảnh một nhân viên làm nghề “quan hệ công chúng” hay còn được gọi tắt là nghề PR (Public Relations) năng động, hiện đại và tự tin không còn xa lạ và là đích nhắm tới của không ít bạn gái nhiệt tình, trẻ trung, năng động. Một số bạn trẻ dù rất thích nghề này nhưng vẫn băn khoăn sẽ làm việc như thế nào? Tuy nhiên, nếu cô gái nào có bản lĩnh tự tin thì sẽ lấy làm thích thú khi biết rằng những ai học nghề này sẽ luôn kề vai sát cánh cùng những thăng trầm của người làm kinh doanh. Trong lĩnh vực truyền thông, còn phải đề cập đến nghề tổ chức các sự kiện, nghề viết lời quảng cáo… cũng là những nghề “hot” đang hấp dẫn, lôi cuốn nhiều bạn gái hiện đại lựa chọn. Những nghề này ngày càng thịnh hành là kết quả tất yếu của nền kinh tế thị trường. Vì muốn cạnh tranh một cách lành mạnh, các doanh nghiệp luôn cần tới những chuyên viên tổ chức các sự kiện và viết lời quảng cáo một cách chuyên nghiệp hấp dẫn lôi cuốn được nhiều người tiêu dùng.
Nghề thuộc lĩnh vực CNTT
Cùng với sự phát triển như vũ bão các phần mềm làm nảy sinh một nghề rất mới nhưng đã thu hút được sự tham gia của nhiều bạn gái trẻ là nghề soát lỗi phần mềm (Tester). Ở Việt Nam hiện nay, tốc độ phát triển của lĩnh vực CNTT rất mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi ngày càng nhiều nhân lực cho những nghề thuộc lĩnh vực này. Những cô gái thành thạo, nhanh nhạy và nắm vững ít nhất một ngôn ngữ lập trình và có những hiểu biết cơ bản về soát lỗi phần mềm là có thể là làm chủ nghề này. Như vậy, chứng tỏ nghề này không phải khi nào cũng đòi hỏi cao về trình độ chuyên môn. Ưu điểm của nghề này khá phù hợp với nhiều cô gái trẻ.
Phương Lan
Bình luận (0)