Trong khi mọi người đang cắt giảm chi tiêu, toàn xã hội phải thắt lưng buộc bụng để chống trọi với lạm phát thì vẫn còn tình trạng “vung tay quá trán”, tiêu xài lãng phí vào những mặt hàng xa xỉ. Cúng lễ rằm Trung thu với bánh nướng, bánh dẻo là phong tục truyền thống đã có từ lâu. Trước đây, người dân chỉ mua những hộp bánh với giá vài chục nghìn đồng để gia đình vui vầy phá cỗ trong đêm rằm Trung thu.
Nhưng hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những hộp bánh trị giá lên tới hàng chục triệu đồng – còn được gọi là "bánh Trung thu VIP". Bánh nướng, bánh dẻo được đựng trong những chiếc hộp sang trọng (có loại còn đi kèm chai rượu ngoại đắt tiền) giờ đây không chỉ đơn thuần là phong vị ngày Tết Trung thu đã trở thành món quà cao cấp phục vụ cho công việc ngoại giao, là phương tiện để mọi người trao đổi với nhau những lợi ích lớn hơn.
![]() |
|
Các gian hàng bán bánh trung thu trên phố Giảng Võ, Hà Nội đã nhộn nhịp từ đầu tháng 8 dương lịch
|
Còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2011, các cửa hàng bánh Trung thu “lưu động” đã tràn ngập khắp thành phố với đầy đủ các chủng loại phong phú. Không chỉ sản phẩm phong phú mà giá của mặt hàng này cũng rất đa dạng. Hộp bánh thường chỉ mấy chục ngàn đồng, nhưng cũng có những cặp bánh giá hàng chục triệu đồng. Cứ mỗi dịp Trung thu, số lượng sản phẩm được các hãng bánh đưa ra bao giờ cũng cao hơn năm trước với những sản phẩm mới, hấp dẫn, thu hút khách hàng. Các nhà sản xuất bánh Trung thu cho rằng: năm nay, giá cả nguyên liệu đầu vào tăng mạnh nên giá thành sản phẩm bị đội lên. Giá các loại trứng muối, cốm, khoai môn, đậu xanh, thịt lợn, lạp xưởng, đến các loại thực phẩm cao cấp như bào ngư, hải sâm, tổ yến, vi cá mập… đều có mức tăng hơn so với năm 2010 từ 30-50%, cá biệt có loại tăng 100%, nên nhà sản xuất buộc phải điều chỉnh giá bán ra.
Bánh Trung thu của khách sạn Hilton có giá rẻ nhất là 600.000 đồng/hộp (loại 8 bánh nhỏ) và cao nhất là 3.800.000 đồng/hộp (hộp VIP bạch kim với rượu Hennessy XO). Mức giá này có mức tăng từ 15-20% so với năm trước. Bánh Trung thu của khách sạn Legend Metropole cũng có mức tăng gần 10% so với năm trước. Hay như các mặt hàng bánh Trung thu của khách sạn Hà Nội, bánh Trung thu Cung đình, bánh ngọt Pháp đều tăng hơn so với năm trước và có mức giá chỉ các đại gia mới có thể thưởng thức.
Anh Phạm Dương Tuấn (ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Mỗi dịp Tết Trung thu là mình lại mua một cặp bánh vi cá mập với giá khoảng 4 triệu đồng để đi biếu. Năm nay giá cả tuy cao hơn trước gần 40% nhưng mình không thể rút gọn món quà này được ”.
Qua khảo sát trên thị trường bánh năm nay, có những hãng bánh tung ra thị trường rất nhiều sản phẩm đa dạng, bắt mắt. Nhưng nhìn vào giá, những sản phẩm này không dành cho người có thu nhập thấp. Nhận thấy rõ kinh tế khó khăn, sức tiêu dùng giảm, nhưng các nhà sản xuất vẫn tin tưởng vào thị trường bánh Trung thu. Cùng thời điểm này năm ngoái, các gian hàng thường xuyên phải bổ sung sản phẩm. Đến sát ngày rằm, một số loại bánh được xem là “cháy chợ”, nhiều cửa hàng không còn sản phẩm để bán. Điều đặc biệt, ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, loại bánh đắt tiền luôn là mặt hàng bán chạy nhất.
Được một số hãng bánh cho dùng thử sản phẩm cao cấp, chúng tôi nhận thấy, về chất lượng, mùi vị không có gì đặc biệt. Có chăng, “bánh trung thu VIP” chỉ khác ở vỏ hộp, cách tiếp thị. Điều dễ hiểu là đối tượng khách hàng của dòng sản phẩm này thường không quan tâm đến hương vị bánh nướng, bánh dẻo; họ chỉ chú trọng tới đẳng cấp của túi quà (nhân dịp rằm Trung thu để ngoại giao), trong đó có những hộp bánh đắt tiền. Quan niệm này mang đậm tính hình thức, gây nên sự lãng phí không đáng có. Trung thu là tết của thiếu nhi. Đêm rằm trẻ em đi rước đèn (đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân), gia đình quây quần “phá cỗ” với hoa quả và bánh nướng, bánh dẻo. Thiết nghĩ, người lớn không nên vì những mục đích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống của đêm hội trăng rằm.
Teeo Tuấn Nam
(QĐND Online)


Bình luận (0)