|
Cô Thùy Linh (hàng đứng, thứ ba từ phải qua) bên học trò của mình
|
Đó là cô Bùi Thị Thùy Linh (giáo viên bộ môn lịch sử Trường THPT Trần Khai Nguyên, TP.HCM). Song song với công tác chuyên môn, cô Thùy Linh còn tích cực đẩy mạnh hoạt động Đoàn trong học sinh một cách hiệu quả, mặc dù cô không xuất thân từ “dân” Đoàn – Đội.
Tất cả xuất phát từ tình yêu trò, sự sáng tạo và vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên môn lồng ghép vào mọi hoạt động.
Những bài dạy hiệu quả
Cô Thùy Linh về Trường THPT Trần Khai Nguyên giảng dạy năm 2008. Cùng với công tác chuyên môn, cô tích cực tham gia các hoạt động Đoàn trong nhà trường. Năm 2011, cô được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn giáo viên. Bước đầu tiếp nhận công việc cô Thùy Linh gặp không ít khó khăn trong khâu tổ chức hoạt động vì trước đó cô chưa một lần kinh qua vai trò này. Nhưng may mắn là cô được đồng nghiệp tận tình giúp đỡ, cộng với sự cố gắng, học hỏi của bản thân để từng bước làm tốt vai trò của mình. Ngoài ra, cô không ngừng đọc nhiều tài liệu, sách báo chuyên môn – một phần làm giàu kiến thức cho bản thân và một phần, theo cô chia sẻ: “Trau dồi kiến thức còn có cái để truyền đạt đến học sinh”. Cũng chính đặc điểm này khiến bất cứ ai nói chuyện với cô đều bị thuyết phục trước nguồn kiến thức sâu rộng, tài nói chuyện khéo léo, không kém phần thông minh.
Điểm nổi bật ở cô là nhanh thuộc, nhớ dai. Cô Thùy Linh kể thời đi học, trong hai giờ cô có thể học thuộc 40 trang tài liệu. Cũng vì lẽ đó mà cô yêu sử, quyết định thi vào Khoa Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, mặc dù cô học giỏi văn. Cô xác định, sau khi học xong ĐH sẽ tiếp tục học lên cao học rồi về quê hương Hải Phòng công tác. Nhưng sau một thời gian sinh sống trên mảnh đất miền Nam, những con người năng động, thân thiện, nhiệt tình khiến cô quyết định gắn bó mảnh đất này.
Khi về công tác tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, một lần nữa chính những học sinh ngoan ngoãn, đáng yêu và năng động lại tiếp thêm nhiều động lực giúp cô có được nhiều bài giảng hay, hiệu quả. Đó là những bài giảng ngắn gọn, súc tích được thể hiện qua sơ đồ tư duy; là cách vận dụng hình thức hát sử ca, kể chuyện lịch sử, chiếu phim tư liệu vào tiết dạy; là những buổi học tại bảo tàng để học sinh trực tiếp cảm thụ kiến thức một cách thoải mái, ấn tượng dễ nhớ… Kết quả thể hiện một cách rõ rệt, học sinh đã hiểu hơn về lịch sử dân tộc, có thái độ trân trọng, biết ơn các vị anh hùng và những giá trị dân tộc. Nổi bật là nhiều em tham gia kỳ thi Olympic 30-4 và đạt các huy chương bạc, đồng. Đặc biệt, các em còn vận dụng sơ đồ tư duy cho một số môn khác để đạt hiệu quả cao…
Luôn làm mới phong trào Đoàn trường
|
Cô Thùy Linh thường xuyên tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp cụm, bồi dưỡng học sinh giỏi thi Olympic lịch sử; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học… nhận được nhiều bằng khen từ Trung ương Đoàn, Quận đoàn 5 về thành tích “Hoàn thành xuất sắc công tác Đoàn, phong trào thanh niên”. Hiện cô Thùy Linh là thạc sĩ chuyên ngành lịch sử thế giới.
|
Khi tìm hiểu về chủ đề biển đảo quê hương, năm đầu học sinh thực hiện quyên góp, ủng hộ; sau đó các em tham gia làm các bảng tin tuyên truyền. Khi kiến thức đã có và ăn sâu, các em được tham gia vẽ tranh, thể hiện những tình cảm, suy nghĩ của bản thân trước hình ảnh người lính biển, các vùng biển đảo quê hương… Hoặc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, năm đầu học sinh tham gia ngoại khóa, kể chuyện về Người; năm sau cũng chủ đề Bác Hồ nhưng nội dung chuyển sang chiếu phim tư liệu, các em xem rồi cảm nhận viết bài thu hoạch. Và năm nay, học sinh tham gia thi trực tuyến, thể hiện kiến thức cá nhân và tập thể.
Có thể do xuất thân từ giáo viên dạy lịch sử nên phần nào cô Thùy Linh biết cách phát triển nội dung. Nhưng theo cô, đó chỉ là một phần kiến thức chuyên môn hỗ trợ cho công tác Đoàn, quan trọng là người đứng ra tổ chức phải sáng tạo. Cô cho biết: “Hoạt động Đoàn trong học sinh diễn ra thường xuyên. Nội dung tập trung vào giáo dục tư tưởng, truyền thống dân tộc, các kiến thức liên quan đến văn hóa, lịch sử, địa lý. Đây còn là nơi để học sinh giao lưu, chia sẻ tăng tính đoàn kết, là bước đệm giúp các em trưởng thành hơn sau khi rời ghế nhà trường. Nếu chúng ta cứ tổ chức theo kiểu “đến hẹn lại lên” thì sân chơi không có sức hút, người tham gia dễ nhàm chán. Và mục đích giáo dục, rèn luyện sẽ kém hiệu quả. Vì thế nội dung cần được làm mới theo từng năm để tạo ra sự sinh động, hứng thú cho học sinh”. Cô Thùy Linh cũng chia sẻ thêm, cách thực hiện này giúp người tham gia phát huy năng lực, tính sáng tạo, được tiếp nhận kiến thức sâu – rộng chứ không đơn thuần là một nội dung.
Ngoài ra, để tăng thêm việc giáo dục kỹ năng sống, cô Thùy Linh đã phát động các công trình thanh niên: “Giáo dục tài chính cho học sinh THPT”, quỹ học bổng Trần Bội Cơ trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt cô chú trọng đẩy mạnh hoạt động giao lưu, sinh hoạt giữa giáo viên và học sinh để thầy – trò hiểu nhau hơn. Thành tích đạt được đó là hoạt động Đoàn trong học sinh cũng như bản thân cô được lãnh đạo nhà trường, Quận đoàn đánh giá cao về mọi mặt. Tuy nhiên, điều khiến cô vui mừng hơn hết đó là học sinh đã tham gia đông, năng động, nhiệt huyết so với trước đây.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
|
Giáo viên có nhiều sáng tạo hay
Cô Nguyễn Thị Yến Trinh, Hiệu trưởng nhà trường, đánh giá cao về công tác Đoàn – hội lẫn công tác chuyên môn của cô Thùy Linh. Cô Yến Trinh cho biết: Là một giáo viên trẻ nhưng cô Thùy Linh đã có nhiều sáng tạo hay trong hoạt động Đoàn dành cho học sinh, tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường thực hiện công tác Đoàn Thanh niên trong khối giáo viên rất hiệu quả. Sự sáng tạo này còn thể hiện trong giảng dạy bộ môn lịch sử. Nhờ có cô Thùy Linh, các em học sinh yêu thích lịch sử hơn, nhiều em đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, nhiều đề cương do cô biên soạn được đồng nghiệp tham khảo, vận dụng vào việc dạy học…
|


Bình luận (0)