“Chúng tôi nghe nói sắp tới sẽ được học nghề, nhưng rất lo, không biết học rồi có làm được không? Thanh niên ở xã này nhiều đứa được đi học nghề y, cơ khí, điện tử, may mặc… nhưng học xong rồi lại về nhà đi đánh cá”. Đây là băn khoăn, trăn trở của ông Nguyễn Xuân Tấn ở xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cũng là nỗi lo chung của nông dân nhiều miền quê khác.
Dạy nghề chưa sát nhu cầu
Theo Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH, tính đến nay các địa phương trong cả nước đã thực hiện được gần 700 lớp dạy nghề cho gần 22.000 nông dân. Bên cạnh những chuyển động tích cực, vẫn còn bộc lộ một số vướng mắc như: Đào tạo nghề chưa trúng với nhu cầu thực tế của nông dân.
|
|
|
Nhờ áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, nông dân làng chiếu Long Định (Long An) đã cải thiện đáng kể năng suất lao động, tăng thu nhập. Ảnh: QUỲNH NGA
|
Ví dụ, tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (có 1.400 hộ ngư dân bị thiệt hại do việc xả thải của Công ty Vedan), để giúp ngư dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội… thời “hậu Vedan” là vấn đề cấp bách ở địa phương. Nhưng, theo ông Vũ Văn Thủy, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thái, hầu hết ngư dân ở đây đã quen với nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, nên việc học các ngành nghề xa lạ với tập quán sản xuất của họ là rất khó và cơ hội lên bờ lập nghiệp là rất thấp. Hay, tại huyện Đất Đỏ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), việc dạy nghề cho nông dân được áp dụng thí điểm ở một số vùng trồng rau. Bà con được cán bộ khuyến nông hướng dẫn phương pháp sản xuất rau an toàn, năng suất cao để thay thế phương thức canh tác cũ. Mặc dù việc dạy nghề được thực hiện khá bài bản, nhưng học xong, nhiều hộ nông dân đành “chữ thầy trả cho thầy”, do sản phẩm rau sạch giá thành cao, không bán được trên thị trường trong huyện.
Từ những ví dụ trên cho thấy, bài toán giải quyết việc làm sau đào tạo nghề và tìm đầu ra cho sản phẩm mới cho nông dân, nông thôn đã và đang đặt ra cho các cấp chính quyền, cơ quan chức năng những vấn đề vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài.
Đẩy mạnh đào tạo lưu động và đào tạo tại chỗ
Trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, các địa phương, các trường dạy nghề đã có những bước đi thích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương mình.
Trung tá Phạm Hoài Bắc, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề số 8 (Bộ Quốc phòng) cho biết: Được chọn làm điểm triển khai mô hình dạy nghề cho nông dân ở địa bàn tỉnh Đồng Nai và Đắc Nông, những năm vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương mở một số trung tâm chuyên dạy nghề cho nông dân, dạy nghề tại chỗ và dạy lưu động, đưa lớp học đến từng ấp, xóm, từng khu tái định cư. Việc đào tạo nghề được thực hiện trên cơ sở nâng cao chất lượng, năng suất, chuyển giao công nghệ, giúp nông dân áp dụng công nghệ mới vào sản xuất. Đội ngũ giáo viên dạy nghề là những chuyên gia ở các sở, ban, ngành của tỉnh kết hợp với lực lượng được tuyển chọn từ những trung tâm khuyến nông, khuyến ngư, sinh viên tốt nghiệp các trường đại học chuyên ngành nông, lâm, ngư nghiệp. Kết quả đào tạo nghề thí điểm cho hơn 3000 nông dân ở tỉnh Đắc Nông cho thấy, cách làm này là đúng hướng. Hầu hết số nông dân sau học nghề đều áp dụng tốt kiến thức đã học vào sản xuất.
Tại tỉnh Long An, việc dạy nghề lại tập trung theo hướng chuyển giao, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất được thực hiện ở một số làng nghề truyền thống. Từ việc sản xuất thủ công, nông dân được tiếp cận với máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất sản phẩm phục vụ xuất khẩu. Các sản phẩm: Chiếu, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ mộc… của nhiều làng nghề đã thành công trong mục tiêu xuất khẩu, mang lại thu nhập ổn định cho bà con.
Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội cho nông dân phải được gắn chặt với mục tiêu, chương trình chuyển đổi bền vững cơ cấu sản xuất. Các địa phương phải lấy đào tạo nghề cho nông dân để phục vụ mục tiêu chuyển đổi cơ cấu lao động, cơ cấu sản xuất và hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
|
Cả nước hiện có hơn 47 triệu lao động đang làm việc trong các lĩnh vực, trong đó lao động đang làm việc trong nông thôn chiếm gần 70%, làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 51%. Mục tiêu đến năm 2020, cả nước chỉ còn 30% lao động trong nông nghiệp. Đào tạo nghề cho nông dân có sứ mạng rất lớn, góp phần rất quan trọng vào việc chuyển dịch này. (Nguồn: Tổng cục Dạy Nghề)
|
Theo Phan Tùng Sơn
(QĐND)


Bình luận (0)